Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 24/05/2015, 16:16 PM

“Thiền, sức khỏe và chuyển hóa xã hội”

Với kiến thức phổ thông, thiền thường được hiểu như phương pháp thư giãn, chống stress, cân bằng đầu óc v.v… Tuy nhiên, chưa mấy ai biết “thiền đúng cách” có thể ngăn chặn những loại bệnh nguy hiểm như HIV, ung thư và cải thiện sắc đẹp.

16h, ngày 22-5 tại nhà sách Thái Hà, số 119C5 Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội, cư sĩ Hồng Quang đã có bài thuyết giảng những nghiên cứu của ông về: “Thiền, sức khỏe và chuyển hóa xã hội”, nhằm giúp cho chúng ta có cái nhìn khoa học hơn về tác dụng chữa bệnh của thiền, cũng như  thiền thế nào để khỏe hơn, đẹp hơn, thông mình hơn, góp phần trong quá trình cải tiến xã hội.
 
Gần 50 năm qua, các khoa học gia và y giới phương Tây đã chứng minh thiền là một phương thuốc hữu hiệu song hành với y dược để trị nhiều chứng bệnh mà càng lúc càng có nhiều người mắc phải. Đặc biệt, trong nhiều trường hợp, thiền thậm chí còn công hiệu hơn cả thuốc.Cư sĩ Hồng Quang đã có nhiều năm thực hành thiền định Phật giáo và dày công nghiên cứu, ứng dụng nó trong việc trị liệu. Bằng những trải nghiệm của bản thân, ông thấy rõ lợi ích thiết thực của việc thực hành thiền định. Vì vậy, dù sinh sống tại Hoa Kì nhưng trong những lần về thăm quê hương, ông luôn cố gắng đi nhiều nơi, tham gia nhiều buổi diễn thuyết với mong muốn chia sẻ cùng bà con những hiểu biết của mình. 
 
Trong bầu không khí thân mật của căn phòng nhỏ trên đường Tô Hiệu, mọi người đã có mặt từ sớm để tham dự chương trình, dù trời nắng, dù đường xa, dù bận nhiều công việc. Chỉ một tiếng ngắn ngủi,chúng tôi đã được cư sĩ tận tâm giải đáp từng phần, từng khía cạnh, từng thắc mắc của phật tử về phương pháp thiền và cũng kịp dành mười phút tĩnh tâm, cùng thầy hành thiền theo đúng cách. Bạn Trần Thu Hà- sinh viên đại học Văn Hóa Hà Nội chia sẻ: “Trước khi đi thi em cũng tập thiền trong vòng nửa giờ và thấy kết quả rất khắc quan. Tuy nhiên em chưa biết được hết tác dụng của thiền. Đến với buổi giao lưu ngày hôm nay,em đã hiểu rõ hơn về thiền vàcũng đã học được cách tập thiền, em sẽ duy trì thực hành mỗi ngày”. Cùng chung tâm trạng với Hà, rất nhiều bạn trẻ ở đây,rất háo hức và mong muốn trải nghiệm phương pháp thiền định này.
 
 
Thiền định Phật giáo ngày càng trở nên phổ biến, vượt qua ranh giới tôn giáo và đi vào cuộc sống một cách tự nhiên, nhiều nơi thiền đã được đưa vào giảng dạy tại các trường học như một giải pháp để phát triển tư duy và nhân cách của trẻ. Giờ đây, không chỉ dừng lại ở vấn đề nhận thức, thiền đã được coi như một phương thuốc trị liệu hữu hiệu mà tất cả mọi người đều cần đến, đối với những bệnh tưởng chừng nan giải. Thiền thật sự cần thiết trong cuộc sống xô bồ và tồn tại nhiều mối đe dọa cho sức khỏe con người hiện nay.

Nguyễn Phương Túy
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm