Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 23/12/2019, 10:18 AM

Thiền trà trong bối cảnh toàn cầu hóa

Thiền trà là một hình thức thiền trong khi uống trà. Ở mọi lứa tuổi, mọi nền văn hoá và chính trị khác nhau, ai ai cũng có thể thực hành thiền trà. Đây là phương pháp quán chiếu thầm lặng vào chính mình.

 >>Góc nhìn Phật tử

Trong suốt buổi thiền trà, điều thiết yếu là ta phải nhìn vào trong tâm, để thấy tâm như nó đang là mà không cần sự cố gắng nào để diễn giải hay phán xét. Không biết tâm ta thanh tịnh hay ô nhiễm, trong sáng hay loạn động, ta chỉ cần chứng kiến nó. Một khi đã thoát ra khỏi sự đánh giá hay phê bình, tâm ta sẽ được mở rộng ra, hiểu về mình sâu sắc hơn. và trở nên dễ dàng chấp nhận người khác cũng như quan điểm của họ

. Trong buổi thièn trà bất kể trạng thái tâm như thế nào, hoặc giác ngộ, hoặc loạn động, khi uống hết trà chúng ta sẽ thấy được khoảng không trong tách trà cũng như thấy được tánh không của tâm.

. Trong buổi thièn trà bất kể trạng thái tâm như thế nào, hoặc giác ngộ, hoặc loạn động, khi uống hết trà chúng ta sẽ thấy được khoảng không trong tách trà cũng như thấy được tánh không của tâm.

Ý nghĩa tượng trưng của trà và tách trà.

Tách trà tượng trưng cho thân của ta, trà tượng trưng cho Tâm

Giống như một cái tách chứa đầy trà, tâm của ta cũng có thể chứa đầy những ý nghĩ lăng xăng của tâm xao động, hoặc sự trong sáng tĩnh lặng của tâm giác ngộ. Điều khó là ta nhận ra được chấp nhận cả hai tâm ấy như chúng đang là và ý thức được trạng thái trong tâm của mình. Bạn sẽ thấy trong tách trà tâm giác ngộ hay tâm xao động. 

Khoảng không trong tách trà tượng trưng cho trạng thái cái thân có tâm bất nhị.

Khoảng không trong tách trà tượng trưng cho trạng thái cái thân có tâm bất nhị.

Loạn tâm và giác tâm

Bài liên quan

Tâm loạn động được xác định khi trạng thái tinh thần đầy ắp những tạp niệm, hình ảnh âm thanh và cảm xúc mà nó thu hút hoàn toàn sự chú ý của ta và khiến ta mất đi sự tỉnh giác của chính mình. Tâm giác ngộ là tâm luôn luôn rộng mở, không hỗn loạn không ngăn ngại thong dong tự tại và trong sáng. Khi tâm tỉnh thức xuất hiện ta cảm thấy an lạc, ta không bị dao động theo sự thăng trầm của các cảm thọ ước vọng, ý nghĩ và những lo lắng trong cuộc sống hàng ngày. Nếu tu tập tâm tỉnh thức, và cuối cùng là chúng ta sẽ khai mở được tâm giác ngộ. Đây còn gọi là tâm bất nhị, tâm bất nhị này vượt qua tấc cả các sắc tướng, các khái niệm.

Yên lặng và thảnh thơi nhưng cũng rất chú tâm trong buổi uống trà là 1 cách đặt biệt thích hợp đối với việc trau dồi sự tỉnh thức.

Yên lặng và thảnh thơi nhưng cũng rất chú tâm trong buổi uống trà là 1 cách đặt biệt thích hợp đối với việc trau dồi sự tỉnh thức.

Bài liên quan

Khoảng không trong tách trà tượng trưng cho trạng thái cái thân có tâm bất nhị. Trong buổi thièn trà bất kể trạng thái tâm như thế nào, hoặc giác ngộ, hoặc loạn động, khi uống hết trà chúng ta sẽ thấy được khoảng không trong tách trà cũng như thấy được tánh không của tâm. Điều đó là thay vì chỉ thấy tách trà không, chúng ta nhận ra và tải nghiệm tánh không của tâm mình.

Yên lặng và thảnh thơi nhưng cũng rất chú tâm trong buổi uống trà là 1 cách đặt biệt thích hợp đối với việc trau dồi sự tỉnh thức. Trong không gian êm dịu của phòng trà, khi uống , điều đơn giản là chúng ta chỉ nhìn trạng thái của tâm sanh khởi với sự tỉnh giác của mình. Đối tượng của sự tỉnh giác không phải tâm này hay tâm kia mà tỉnh giác nhận biết chính nó đang là.

Thiền trà có thể giúp ta nhận rõ chính mình rõ ràng hơn và kiên kết với đời sống tâm linh sâu sắc.

Thiền trà có thể giúp ta nhận rõ chính mình rõ ràng hơn và kiên kết với đời sống tâm linh sâu sắc.

Thiền trà trong bối cảnh toàn cầu

Thiền trà có thể giúp ta nhận rõ chính mình rõ ràng hơn và kiên kết với đời sống tâm linh sâu sắc. Trong yên lặng chúng ta có thể soi rọi nội tâm, để thấy những cảm thọ ẩn khuất của bản thân, bằng cách chia sẽ những trải nghiệm tâm linh với người đối ẩm có hoàn cảnh văn hoá khác nhau, chúng ta có thể kết nối với họ, một cách thân ái nhất, vượt lên trên sự ngăn cách của tự ngã, và biên giới do con người tạo ra. Vì vậy thiền trà là một phương tiện giao tiếp giữa các cộng đồng khác biệt gvăn hoá và giải quyết xung đột.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Sát na là gì? Sát na được tính như thế nào?

Kiến thức 17:08 24/11/2024

Trong “Kinh Hoa Nghiêm” nói với chúng ta, thời gian tồn tại của tất cả hiện tượng này là “khoảng sát na”. Trên “Kinh Nhân Vương” nói với chúng ta, một khảy móng tay có 60 sát na, một sát na có 900 lần sanh diệt.

Giải thích các cõi trong lục đạo

Kiến thức 16:00 24/11/2024

Ðức Phật đã bảo thế-giới của chúng ta đang ở có ngũ thú là: Ðịa-ngục, Ngạ-quỷ, Bàng-sanh, Nhơn và Thiên. Các loài hữu-tình do tạo nghiệp lành nên được sanh về thiện thú, và bởi gây nhân dữ nên bị đọa vào ác đạo. Nhân duyên ấy như thế nào?

Sự cúng dường ý nghĩa nhất là gì?

Kiến thức 15:37 24/11/2024

Trong xã hội ngày nay, với nhiều biến loạn và nhiễu nhương, những người phát tâm học Phật chân chính cần phải có một nhận thức sáng suốt. Trong nhà Phật thường nói: “Muôn việc bỏ lại đời, chỉ có nghiệp theo thân”.

Tứ ân là gì?

Kiến thức 14:50 24/11/2024

Tứ ân hay Tứ trọng ân là một trong những giáo lý quan trọng của Phật giáo. Người Phật tử, vâng lời Phật dạy, luôn nêu cao tinh thần tri ân và báo ân trong đời sống tu tập hàng ngày.

Xem thêm