Thu thúc lục căn
Thưa Thầy, thu thúc lục căn là như thế nào ạ? Ý con muốn hỏi về cách ứng dụng như thế nào? Xin Thầy khai thị.
Trả lời:

Thu thúc lục căn đơn giản là thấy-nghe-ngửi-nếm-xúc chạm-biết trong tinh tấn chánh niệm tịnh giác. Tinh tấn-chính niệm-tỉnh giác chính là đang thu thúc lục căn.
Cách ứng dụng là "bớt đi những cái không cần thiết", tức là:
Bớt đi những cái nghe không cần thiết.
Bớt đi những cái ngửi mùi vị không cần thiết.
Bớt đi những xúc chạm không cần thiết.
Bớt đi những cái biết không cần thiết.
"Bớt đi" như đã nói ở trên chính là thu thúc lục căn.
Nhưng tất cả xảy ra một cách tự nhiên, chứ không phải thu thúc lục căn là thấy-nghe-ngửi-nếm-xúc chạm-biết một cách cứng nhắc, mà mình vẫn tự nhiên bình thường thôi.
Tóm lại "thu thúc lục căn" tức là thấy-nghe-ngửi-nếm-xúc chạm-biết nhưng không bị không bị sắc-thanh-hương-vị-xúc chi phối, mà vẫn giữ được nội tâm thanh tịnh & trong sáng...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















