Thuận duyên và chướng duyên
Chết cũng là một cái duyên, sống cũng là một cái duyên, buồn vui cũng là một cái duyên. Cái quan trọng nhất là ngay trong cái chết chúng ta cũng biến nó thành một thứ thuận duyên.
Bệnh nó cũng là một chướng duyên nhưng mà mình cũng xem nó là thuận duyên để mà mình tu. Cái ghẻ lạnh, cái hờ hững của đời sống thì dễ bị người ta đánh giá nó là một thứ chướng duyên nhưng mà thật ra nó là một thứ thuận duyên.
Tôi biết có nhiều người Phật tử, họ có thời gian đi chùa đi dự các khoá thiền chỉ vì lý do đơn giản là họ không thấy vui trong hạnh phúc gia đình nữa. Có nghĩa là trong mắt của ai đó thì không hạnh phúc gia đình nó là một thứ chướng duyên.
Nhưng mà đối với người này, chính cái không hạnh phúc nó lại là cái thuận duyên để họ bước đi. Đại khái là như vậy. Và ngược lại, hạnh phúc trong gia đình nó lại là cái thuận duyên chuyện khác, khi mà “đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn“. Rồi có nhiều người họ tu, mà thiếu bạn đời, bạn đường, họ tu không được. Quý vị biết cái đó mà, họ tu họ cần sự trợ duyên rất là nhiều.
Như ngài Upali đệ tử lớn của Đức Phật, trong kinh nói trước khi ngài đắc A La Hán ngài đến lạy Phật rồi ngài xin phép đi vào rừng tu, tu một mình ở trong rừng sâu.
Đức Phật ngài dạy thế này:
Này Upali, con voi nó to, cho nên nó có thể xuống dưới hồ nó tắm nó giỡn nước, nó hái củ sen, nó ăn rồi nó hút nước nó giỡn dưới hồ nước sâu được. Nhưng mà con thỏ, con chồn thì không làm chuyện đó được là bởi vì cái thân thể nó nhỏ hơn, nó không thể nào bắt chước con voi cùng bơi lội, nhổ củ sen, hay là giỡn như con voi được. Cũng vậy, Upali phải biết là không phải ai cũng thích hợp trong đời sống nơi rừng sâu núi thẵm, không phải ai cũng thích đời sống một mình. Có những người đủ duyên lành giải thoát nhưng mà họ phải luôn luôn tu học và sinh hoạt trong sự dòm ngó chăm sóc để ý quan sát của thầy của bạn bên cạnh.
Cho nên nhiều khi chúng ta cực đoan cho rằng tu phải một mình thì tôi không đồng ý, tôi cho đó là cực đoan. Mà nói rằng tu phải có thầy có bạn thì tôi cũng cho đó là một cực đoan, đó là tuỳ mỗi người thôi.
Tôi mong sau buổi giảng này, các vị cứ nhớ văng vẳng bên tai:
Mọi thứ do duyên mà có và bản thân nó cũng là một sự trợ duyên cho một cái khác.
Trên đời này không có thứ chướng duyên tuyệt đối mà không hề có thuận duyên tuyệt đối. Mọi thứ là do mình vận dụng và tận dụng nó ra sao thôi.
Trời nóng cũng có cái hay của nó, trời lạnh cũng có cái hay của nó và sự mát mẻ cũng có cái hay của nó.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Chú Lăng Nghiêm: Thần chú uy lực nhất trong Phật giáo
Phật giáo thường thức 22:01 22/12/2024Chú Lăng Nghiêm là vua trong các Chú, vì dài nhất và khó nhất trong Phật Giáo. Hầu hết những người xuất gia đi tu, đều phải thuộc lòng Chú Lăng Nghiêm từ lúc mới xuất gia, hoặc cũng có những người thuộc lòng trước khi xuất gia.
Nghi thức tụng Kinh Vô Lượng Thọ phẩm thứ 6 (Phát đại thệ nguyện)
Phật giáo thường thức 21:13 22/12/2024Theo Hòa Thượng - Pháp Sư Tịnh Không, đối với những Phật tử bận rộn, không có nhiều thời gian để tụng trọn bộ Kinh Vô Lượng Thọ quá dài trên 2 giờ thì có thể phân ra thời khóa buổi sáng tụng Phẩm thứ 6 (Phát đại thệ nguyện) và buổi tối tụng từ phẩm thứ 32 (Thọ lạc không cùng tận) đến phẩm thứ 37.
Kinh Nhất Thừa là gì?
Phật giáo thường thức 15:45 22/12/2024Pháp môn nào có thể chứng đắc Phật quả rốt ráo trong một đời sẽ gọi là Nhất Thừa, pháp môn ấy cũng là pháp môn Nhất Thừa, kinh ấy cũng là kinh Nhất Thừa.
Cõi đời phiền não hay là mình phiền não cõi đời?
Phật giáo thường thức 15:12 22/12/2024Nên biết tất cả sự trói buộc gốc từ mình mà ra, nên bỏ cũng từ mình chớ không phải ở bên ngoài. Cho nên Phật bảo “buông” là buông cảnh, đừng dính với nó. Ta cứ đổ thừa cảnh dính mình, không ngờ mình dính cảnh.
Xem thêm