Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 29/12/2022, 08:17 AM

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (22)

Chưa thấu rõ được tánh Viên thành thật trong tánh Y tha khởi cũng như chưa thấu rõ được tính Phật trong một chúng sanh còn phàm phu thì chưa thể thấu triệt được Duy Thức tánh.

44

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (20)

Bài 22. Thật tánh duy thức

Phiên âm Hán Việt:

Cố thử dữ Y Tha

Phi dị phi bất dị

Như vô thường đẳng tánh,

Phi bất kiến thử, bỉ.

Việt dịch: 

Nên nó cùng Y tha

Không khác, không không khác

Như vô thường, các tính

Không này cũng không kia.

Thực giải:

Bài trước đang nói về mối quan hệ giữa ba tự tánh: Y tha khởi, Biến kế sở chấp và Viên thành thật.

Tánh Viên thành thật và tánh Y tha khởi, không phải khác cũng không phải không khác. Điều này mới nghe tưởng là mâu thuẫn nhưng hoàn toàn không mâu thuẫn chút nào. Như đã trình bày ở bài trước, ngay tánh Y tha khởi mà xa lìa được tánh Biến kế sở chấp thì lúc đó tánh Y tha khởi chính là tánh Viên thành thật cho nên nói không khác. Còn tánh Y tha khởi mà không xa lìa được tánh Biến kế sở chấp thì nói là không phải không khác

Cũng giống như đặc tính vô thường, vô ngã của sự vật cùng với sự vật (cũng không phải khác và không phải không khác).

Cho nên tánh Viên thành thật của các pháp và tánh Y tha khởi của các pháp không phải khác nhau, nghĩa là trong tánh Y tha khởi của các pháp có tánh Viên thành thật

Vì dụ, tánh nước trong giống nhau (không phải khác) tánh của sóng dữ tức là trong tánh sóng dữ có tánh nước trong.

Chân như Phật tính giống nhau (không phải khác nhau) với tánh thức A lại da, tức là ngoài tánh thức A lại da thì không tìm được tánh Phật.

Các pháp tánh viên thành thật khác nhau (không phải không khác nhau) với các pháp tánh y tha khởi, nguyên vì các pháp thuộc tánh viên thành thật đã thanh tịnh thuần tánh, còn các pháp thuộc tánh y tha khởi duyên sanh còn ô nhiễm bẩn đục

Ví dụ như tánh của vàng ròng không giống tánh quặng tạp chất cũng như tánh Phật đã thanh tịnh không giống tánh thức phàm phu còn ô nhiễm.

Chưa thấu rõ được tánh Viên thành thật trong tánh Y tha khởi cũng như chưa thấu rõ được tính Phật trong một chúng sanh còn phàm phu thì chưa thể thấu triệt được Duy Thức tánh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tín ngưỡng thờ phụng đức Phật Dược Sư thời nhà Đường

Nghiên cứu 09:45 03/11/2024

Việc thiết lập đàn tràng và tu trì đức Phật Dược Sư trở nên quan trọng hơn dưới thời trị vì của vua Đường Túc Tông, thời kỳ triều đình nhà Đường phải vật lộn để vượt qua thách thức do những cuộc nổi dậy của quân đội trong nước gây nên...

Những đóng góp của Hòa thượng Thích Minh Châu trong công tác ngoại giao Phật giáo

Nghiên cứu 09:45 19/10/2024

Di sản mà Hòa thượng để lại không chỉ là nền móng vững chắc về giáo dục và ngoại giao, mà còn là kim chỉ nam cho chúng ta tiếp tục phát triển, đưa tinh thần từ bi và trí tuệ của đạo Phật lan tỏa rộng khắp, góp phần gìn giữ hòa bình.

Lợi ích của Thiền tứ vô lượng tâm trong đời sống xã hội

Nghiên cứu 09:30 06/10/2024

Có thể nói rằng Từ, Bi, Hỷ, Xả là những đức hạnh tốt lành và cao đẹp để xây dựng nên một con người hoàn thiện, một gia đình hạnh phúc, một xã hội tốt đẹp.

Vài suy nghĩ về quyền động vật trong kinh, luật Phật giáo

Nghiên cứu 19:05 21/09/2024

Cảnh giới trí tuệ của chư Phật đã thấy và biết như thật rằng “tất cả mọi loài chúng sanh đều có tính Phật”, do đó, họ cần phải được tôn trọng, bảo tồn và thương yêu bình đẳng. Nói cách khác, từ tuệ giác của Đức Phật, Ngài đã thừa nhận “quyền động vật” nói riêng và muôn loài chúng sanh nói chung.

Xem thêm