Thực giải 30 bài tụng Duy thức (22)
Chưa thấu rõ được tánh Viên thành thật trong tánh Y tha khởi cũng như chưa thấu rõ được tính Phật trong một chúng sanh còn phàm phu thì chưa thể thấu triệt được Duy Thức tánh.
Thực giải 30 bài tụng Duy thức (20)
Bài 22. Thật tánh duy thức
Phiên âm Hán Việt:
Cố thử dữ Y Tha
Phi dị phi bất dị
Như vô thường đẳng tánh,
Phi bất kiến thử, bỉ.
Việt dịch:
Nên nó cùng Y tha
Không khác, không không khác
Như vô thường, các tính
Không này cũng không kia.
Thực giải:
Bài trước đang nói về mối quan hệ giữa ba tự tánh: Y tha khởi, Biến kế sở chấp và Viên thành thật.
Tánh Viên thành thật và tánh Y tha khởi, không phải khác cũng không phải không khác. Điều này mới nghe tưởng là mâu thuẫn nhưng hoàn toàn không mâu thuẫn chút nào. Như đã trình bày ở bài trước, ngay tánh Y tha khởi mà xa lìa được tánh Biến kế sở chấp thì lúc đó tánh Y tha khởi chính là tánh Viên thành thật cho nên nói không khác. Còn tánh Y tha khởi mà không xa lìa được tánh Biến kế sở chấp thì nói là không phải không khác
Cũng giống như đặc tính vô thường, vô ngã của sự vật cùng với sự vật (cũng không phải khác và không phải không khác).
Cho nên tánh Viên thành thật của các pháp và tánh Y tha khởi của các pháp không phải khác nhau, nghĩa là trong tánh Y tha khởi của các pháp có tánh Viên thành thật
Vì dụ, tánh nước trong giống nhau (không phải khác) tánh của sóng dữ tức là trong tánh sóng dữ có tánh nước trong.
Chân như Phật tính giống nhau (không phải khác nhau) với tánh thức A lại da, tức là ngoài tánh thức A lại da thì không tìm được tánh Phật.
Các pháp tánh viên thành thật khác nhau (không phải không khác nhau) với các pháp tánh y tha khởi, nguyên vì các pháp thuộc tánh viên thành thật đã thanh tịnh thuần tánh, còn các pháp thuộc tánh y tha khởi duyên sanh còn ô nhiễm bẩn đục
Ví dụ như tánh của vàng ròng không giống tánh quặng tạp chất cũng như tánh Phật đã thanh tịnh không giống tánh thức phàm phu còn ô nhiễm.
Chưa thấu rõ được tánh Viên thành thật trong tánh Y tha khởi cũng như chưa thấu rõ được tính Phật trong một chúng sanh còn phàm phu thì chưa thể thấu triệt được Duy Thức tánh.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Ý nghĩa Đại lễ Tam hợp Vesak, tưởng niệm đức Phật đản sinh, Thành đạo và Nhập Niết bàn
Nghiên cứu 12:00 11/05/2024Ngày Đại lễ Tam Hợp Vesak mang những ý nghĩa rất sâu sắc, rộng lớn, biểu trưng cho các nguyên lý của Phật giáo, mang lại vô số lợi lạc cho chúng sinh. Cuộc đời của đức Phật và sự hình thành Phật giáo được công nhận là sự kiện quan trọng, mang lại một kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại.
Tìm hiểu về khả tính thành Phật của nữ nhân
Nghiên cứu 15:00 07/05/2024Chính từ sự kiện 'nữ nhân khả tính' một phần nhấn mạnh tầm quan trọng của bức thông điệp 'Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành', duy nhất, tuyệt vời chỉ có ở giáo Pháp của đức Phật, cũng là lời khẳng định về tính thống nhất toàn bộ tư tưởng Phật giáo.
Niềm tin và sự khủng hoảng của niềm tin trong lĩnh vực Phật giáo
Nghiên cứu 15:10 02/05/2024Mục đích bài viết nhằm phân tích để thấy rõ niềm tin của con người và sự khủng hoảng về niềm tin Phật giáo hiện nay, để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và những giải pháp tốt hơn trong tương lai.
Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng
Nghiên cứu 15:55 17/04/2024Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
Xem thêm