Thực giải 30 bài tụng Duy thức (17)
Trong nghi thức lễ Phật, trước khi lễ thì xướng: "Năng lễ, Sở lễ tánh không tịch" tức phải hiểu nghĩa như thật là cả chủ thể và đối tượng lễ vốn không, vốn tịch tĩnh. Lễ Phật như vậy mới là lễ Phật đúng nghĩa.
Thực giải 30 bài tụng Duy thức (16)
Bài 17. Vạn pháp duy thức
Phiên âm Hán Việt:
Thị chư Thức chuyển biến
Phân biệt sở phân biệt
Do thử bỉ giai vô
Cố nhất thiết duy Thức
Việt dịch:
Do các thức biến chuyển
Thành Năng, Sở phân biệt
Năng, Sở vốn là không
Nên tất cả là thức
Thực giải:
Bài này lý giải vì sao gọi là Duy Thức?
Vì các thức luôn luôn chuyển biến, cho nên các Năng phân biệt và Sở phân biệt luôn luôn sanh khởi. Nói các thức luôn biến chuyển là nói ba nhóm thức năng biến trình bày ở trên (thức năng biến thứ nhất, thức năng biến thứ hai và thức năng biến thứ ba ).
Nếu như các thức không chuyển biến liên tục thì các Năng phân biệt và Sở phân biệt đều không hình thành, không có mặt, vốn là không. Vì thế cho nên nói tất cả đều chỉ do thức, là Duy Thức. Năng phân biệt là nói chủ thể phân biệt, là công năng phân biệt để hiểu biết, chỉ cho kiến phần của thức. Sở phân biệt là đối tượng để phân biệt, là chỗ phân biệt để hiểu biết, chỉ cho tướng phần của vạn pháp. Do vì các thức chuyển biến liên tục để hiểu biết, cho nên các Năng phân biệt và Sở phân biệt đều hiện khởi có mặt trong thế gian. Ví dụ khi có người lễ tượng Phật Thích Ca, thì người đứng lễ là chủ thể hành động (Năng lễ), tượng Phật Thích Ca là đối tượng lễ (Sở lễ,)
Trong nghi thức lễ Phật, trước khi lễ thì xướng: "Năng lễ, Sở lễ tánh không tịch" tức phải hiểu nghĩa như thật là cả chủ thể và đối tượng lễ vốn không, vốn tịch tĩnh. Lễ Phật như vậy mới là lễ Phật đúng nghĩa.
Đương nhiên là nếu như tám thức không chuyển biến liên tục thì các chủ thể phân biệt và đối tượng phân biệt hoàn toàn không hiện hữu. Cho nên mới nói tất cả đều là Duy Thức, là chỉ có thức mà thôi. Điều này y như các kinh Đại thừa đúc kết: Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử: Dấu ấn của Phật giáo thời Trần
Nghiên cứu 09:40 15/11/2024Thời đại nhà Trần, không những độc lập dân tộc, tự chủ về đời sống kinh tế, chính trị, xã hội…, mà còn độc lập, tự chủ về hệ tư tưởng làm chỗ dựa cho đời sống tinh thần của nhân dân Đại Việt thế kỷ XIII – XIV.
Tín ngưỡng thờ phụng đức Phật Dược Sư thời nhà Đường
Nghiên cứu 09:45 03/11/2024Việc thiết lập đàn tràng và tu trì đức Phật Dược Sư trở nên quan trọng hơn dưới thời trị vì của vua Đường Túc Tông, thời kỳ triều đình nhà Đường phải vật lộn để vượt qua thách thức do những cuộc nổi dậy của quân đội trong nước gây nên...
Những đóng góp của Hòa thượng Thích Minh Châu trong công tác ngoại giao Phật giáo
Nghiên cứu 09:45 19/10/2024Di sản mà Hòa thượng để lại không chỉ là nền móng vững chắc về giáo dục và ngoại giao, mà còn là kim chỉ nam cho chúng ta tiếp tục phát triển, đưa tinh thần từ bi và trí tuệ của đạo Phật lan tỏa rộng khắp, góp phần gìn giữ hòa bình.
Lợi ích của Thiền tứ vô lượng tâm trong đời sống xã hội
Nghiên cứu 09:30 06/10/2024Có thể nói rằng Từ, Bi, Hỷ, Xả là những đức hạnh tốt lành và cao đẹp để xây dựng nên một con người hoàn thiện, một gia đình hạnh phúc, một xã hội tốt đẹp.
Xem thêm