Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 27/12/2022, 10:50 AM

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (20)

Bài này giải thích bản chất, thực tính của mọi sự vật hiện tượng trong thế gian giúp ta nhìn đúng, nhìn sâu như thật về thế giới hiện tượng, vật chất. Như cách nói của Nho học là "cách vật".

Audio
IMG_1052

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (19)

Bài 20. Không có Tự tánh

Phiên âm Hán Việt: 

Do bỉ bỉ biến kế,

Biến kế chủng chủng vật,

Thử biến kế sở chấp,

Tự tánh vô sở hữu.

Việt dịch: 

Do các thứ biến kế

Tạo thành mọi sự vật

Tự tính Biến kế chấp

Vốn là không thật có

Thực giải: 

Bài này giải thích bản chất, thực tính của mọi sự vật hiện tượng trong thế gian giúp ta nhìn đúng, nhìn sâu như thật về thế giới hiện tượng, vật chất. Như cách nói của Nho học là "cách vật". 

Khi bàn về bản chất, tự tính của mọi sự vật, hiện tượng, Duy thức phân ra Tam tự tính (ba tự tính) gồm: Biến kế sở chấp, Y tha khởi và Viên thành thật

Do chủ thể biến kế có đối tượng biến kế nên biến chế, chuyển hiện thành mọi thứ, mọi vật. Thật ra tự tính của biến kế sở chấp vốn là không thật, tức không có tự tính.

Biến kế sở chấp tánh còn gọi là Phân biệt tánh, Vọng kế tự tánh, Vọng phân biệt tánh, Vọng tưởng tự tánh, Tự tánh giả lập.

Từ nơi tính toán biến chế cho nên biến chế thành sum la vạn tượng, mọi thứ mọi vật. Các thứ vật do tính toán biến chế tạo ra, quan trọng là bản chất, tự tánh của chúng đều không thật có, không có tự tính

Như thức Mạt na vốn luôn tính toán biến chế, cho nên tác dụng điều khiển Ý thức dựa theo các duyên bên ngoài rồi tính toán biến chế sản xuất ra các thứ vật,

Ví dụ như quan sát nhìn thấy con chuồn chuồn bay rồi tính toán biến chế sản xuất ra chiếc phi cơ có thể bay lên không trung. Các thứ đồ vật trong thế giới hiện tượng do tính toán biến chế hình thành, bản chất của chúng đều không có thật, nghĩa là chúng không có có tự tính, tự ngã, không thật có.

Nói đơn giản là mọi thứ mọi vật trong thế giới hiện tượng đều do biến kế sở chấp hình thành, chỉ là tạm có, vốn không thật hữu, không có tự ngã, không có tự tính

Điều này phù hợp với quan điểm của kinh Kim Cương: Mọi thứ có hình tướng (thế giới hiện tượng) trên đời đều là hư vọng, không thật

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ý nghĩa Đại lễ Tam hợp Vesak, tưởng niệm đức Phật đản sinh, Thành đạo và Nhập Niết bàn

Nghiên cứu 12:00 11/05/2024

Ngày Đại lễ Tam Hợp Vesak mang những ý nghĩa rất sâu sắc, rộng lớn, biểu trưng cho các nguyên lý của Phật giáo, mang lại vô số lợi lạc cho chúng sinh. Cuộc đời của đức Phật và sự hình thành Phật giáo được công nhận là sự kiện quan trọng, mang lại một kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại.

Tìm hiểu về khả tính thành Phật của nữ nhân

Nghiên cứu 15:00 07/05/2024

Chính từ sự kiện 'nữ nhân khả tính' một phần nhấn mạnh tầm quan trọng của bức thông điệp 'Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành', duy nhất, tuyệt vời chỉ có ở giáo Pháp của đức Phật, cũng là lời khẳng định về tính thống nhất toàn bộ tư tưởng Phật giáo.

Niềm tin và sự khủng hoảng của niềm tin trong lĩnh vực Phật giáo

Nghiên cứu 15:10 02/05/2024

Mục đích bài viết nhằm phân tích để thấy rõ niềm tin của con người và sự khủng hoảng về niềm tin Phật giáo hiện nay, để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và những giải pháp tốt hơn trong tương lai.

Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng

Nghiên cứu 15:55 17/04/2024

Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.

Xem thêm