Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 24/12/2022, 06:35 AM

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (18)

Có thể nói khi bàn đến vấn đề luân hồi tái sanh của chúng sanh, con người chính là nói Nghiệp thức tái sanh. Bài này lý giải, phân tích tận nguồn gốc, bản chất của mọi sự phân biệt, so sánh thị phi, hơn thua, chấp trước của chúng sanh, con người.

Audio
1

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (17)

Bài 18. Nguồn gốc phân biệt

Phiên âm Hán Việt:

Do Nhất Thiết Chủng Thức,

Như thị như thị biến,

Dĩ triển chuyển lực cố,

Bỉ bỉ phân biệt sanh.

Việt dịch:

Do thức nhất thiết chủng

Biến như vậy, như vậy

Vì năng lực triển chuyển

Các thứ phân biệt sanh

Thực giải: 

Do thức Nhất thiết chủng tức A lại da chuyển biến khai triển liên tục sinh ra các pháp như thế, do năng lực liên tục chuyển biến sinh khởi liên tục không ngừng của nó, mà các pháp sai khác nhau phát sinh. Thức Nhất thiết chủng còn có các tên gọi khác tùy theo đặc điểm và công năng như thức Căn Bản, Tạng thức, thức Dị Thục và thức A lại da, Nghiệp thức ... Nói thức Nhất Thiết Chủng là căn cứ nơi tất cả chủng tử ( hạt giống) mà đặt tên. Nói thức Căn Bản là căn cứ nơi nguồn gốc của vạn pháp, các thức mà đặt tên.

Nói Tạng thức là căn cứ công năng như cái kho chứa chủng tử vạn pháp mà đặt tên . Nói thức Dị Thục là căn cứ tác dụng nhân quả mà đặt tên . Nói thức A lại da là tiếng phiên âm của chữ Phạn Alaya mà gọi tên . Nói Nghiệp thức là căn cứ lý nghiệp và tái sanh mà đặt tên Các loại chủng tử (hạt giống) được lưu giữ trong A lại da không nằm yên mà liên tục biến chuyển, biểu hiện, hiện hành rồi lại trở thành chủng tử. Chính năng lực triển chuyển liên tục đó mà các pháp khác nhau liên tục phát sanh, hiện hành.

Có thể nói khi bàn đến vấn đề luân hồi tái sanh của chúng sanh, con người chính là nói Nghiệp thức tái sanh. Bài này lý giải, phân tích tận nguồn gốc, bản chất của mọi sự phân biệt, so sánh thị phi, hơn thua, chấp trước của chúng sanh, con người. 

Thông thường, kiểu nhận thức hữu ngã, phân biệt, so sánh, chấp trước trong đời sống con người được xem như là điều hiển nhiên. Điều này dẫn tới con người có cuộc sống khổ đau và bất an cũng được mặc nhiên chấp nhận Khi hiểu rõ nguồn gốc, bản chất, sự thật, nhất là mấu chốt của sự phân biệt chấp trước sẽ giúp chúng ta không còn sai lầm nữa.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ý nghĩa Đại lễ Tam hợp Vesak, tưởng niệm đức Phật đản sinh, Thành đạo và Nhập Niết bàn

Nghiên cứu 12:00 11/05/2024

Ngày Đại lễ Tam Hợp Vesak mang những ý nghĩa rất sâu sắc, rộng lớn, biểu trưng cho các nguyên lý của Phật giáo, mang lại vô số lợi lạc cho chúng sinh. Cuộc đời của đức Phật và sự hình thành Phật giáo được công nhận là sự kiện quan trọng, mang lại một kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại.

Tìm hiểu về khả tính thành Phật của nữ nhân

Nghiên cứu 15:00 07/05/2024

Chính từ sự kiện 'nữ nhân khả tính' một phần nhấn mạnh tầm quan trọng của bức thông điệp 'Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành', duy nhất, tuyệt vời chỉ có ở giáo Pháp của đức Phật, cũng là lời khẳng định về tính thống nhất toàn bộ tư tưởng Phật giáo.

Niềm tin và sự khủng hoảng của niềm tin trong lĩnh vực Phật giáo

Nghiên cứu 15:10 02/05/2024

Mục đích bài viết nhằm phân tích để thấy rõ niềm tin của con người và sự khủng hoảng về niềm tin Phật giáo hiện nay, để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và những giải pháp tốt hơn trong tương lai.

Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng

Nghiên cứu 15:55 17/04/2024

Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.

Xem thêm