Thực giải 30 bài tụng Duy thức (18)
Có thể nói khi bàn đến vấn đề luân hồi tái sanh của chúng sanh, con người chính là nói Nghiệp thức tái sanh. Bài này lý giải, phân tích tận nguồn gốc, bản chất của mọi sự phân biệt, so sánh thị phi, hơn thua, chấp trước của chúng sanh, con người.

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (17)
Bài 18. Nguồn gốc phân biệt
Phiên âm Hán Việt:
Do Nhất Thiết Chủng Thức,
Như thị như thị biến,
Dĩ triển chuyển lực cố,
Bỉ bỉ phân biệt sanh.
Việt dịch:
Do thức nhất thiết chủng
Biến như vậy, như vậy
Vì năng lực triển chuyển
Các thứ phân biệt sanh
Thực giải:
Do thức Nhất thiết chủng tức A lại da chuyển biến khai triển liên tục sinh ra các pháp như thế, do năng lực liên tục chuyển biến sinh khởi liên tục không ngừng của nó, mà các pháp sai khác nhau phát sinh. Thức Nhất thiết chủng còn có các tên gọi khác tùy theo đặc điểm và công năng như thức Căn Bản, Tạng thức, thức Dị Thục và thức A lại da, Nghiệp thức ... Nói thức Nhất Thiết Chủng là căn cứ nơi tất cả chủng tử ( hạt giống) mà đặt tên. Nói thức Căn Bản là căn cứ nơi nguồn gốc của vạn pháp, các thức mà đặt tên.
Nói Tạng thức là căn cứ công năng như cái kho chứa chủng tử vạn pháp mà đặt tên . Nói thức Dị Thục là căn cứ tác dụng nhân quả mà đặt tên . Nói thức A lại da là tiếng phiên âm của chữ Phạn Alaya mà gọi tên . Nói Nghiệp thức là căn cứ lý nghiệp và tái sanh mà đặt tên Các loại chủng tử (hạt giống) được lưu giữ trong A lại da không nằm yên mà liên tục biến chuyển, biểu hiện, hiện hành rồi lại trở thành chủng tử. Chính năng lực triển chuyển liên tục đó mà các pháp khác nhau liên tục phát sanh, hiện hành.
Có thể nói khi bàn đến vấn đề luân hồi tái sanh của chúng sanh, con người chính là nói Nghiệp thức tái sanh. Bài này lý giải, phân tích tận nguồn gốc, bản chất của mọi sự phân biệt, so sánh thị phi, hơn thua, chấp trước của chúng sanh, con người.
Thông thường, kiểu nhận thức hữu ngã, phân biệt, so sánh, chấp trước trong đời sống con người được xem như là điều hiển nhiên. Điều này dẫn tới con người có cuộc sống khổ đau và bất an cũng được mặc nhiên chấp nhận Khi hiểu rõ nguồn gốc, bản chất, sự thật, nhất là mấu chốt của sự phân biệt chấp trước sẽ giúp chúng ta không còn sai lầm nữa.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Lịch sử tiếp nhận Kinh Địa Tạng ở Việt Nam
Nghiên cứuKinh Địa Tạng, bằng góc nhìn “thật giáo” (nói thẳng giáo lý cần trình bày) là hình ảnh đức Đại nguyện Địa Tạng vương Bồ tát – Ngài xuất hiện như cánh cửa nhân đạo giúp chúng sinh lạc lối có thể tìm được ánh sáng quay về nẻo chính.
Phật giáo Việt Nam và sự dung hợp tam giáo thời Trần
Nghiên cứuCó thể thấy, Phật giáo - Nho giáo và Đạo giáo đã có sự dung hòa, bổ sung cho nhau để cùng hướng đến xây dựng đời sống tinh thần và đời sống nhân văn cho xã hội.
Ứng dụng triết lý Phật giáo Trúc Lâm trong xây dựng, phát triển đất nước
Nghiên cứuPhật giáo là cuộc sống, không có sự phân biệt bất cứ thành phần nào trong xã hội, Phật giáo chính là quá trình đi tìm chân lý. Chân lý thì không nằm trong Phật giáo mà nằm trong cuộc sống.
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử: Dấu ấn của Phật giáo thời Trần
Nghiên cứuThời đại nhà Trần, không những độc lập dân tộc, tự chủ về đời sống kinh tế, chính trị, xã hội…, mà còn độc lập, tự chủ về hệ tư tưởng làm chỗ dựa cho đời sống tinh thần của nhân dân Đại Việt thế kỷ XIII – XIV.
Xem thêm














