Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 25/12/2022, 08:48 AM

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (19)

Ta hiện nay, từ thân thể, tướng mạo, tư chất, thói quen, điều kiện hoàn cảnh, cuộc sống..cho đến cha mẹ con cái, dòng họ, nhà cửa....đều là kết quả tập khí nghiệp của chính bản thân ta, ta thừa tự, kế thừa, gánh chịu và tiếp nối.

Audio
1

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (18)

Bài 19. Tập khí hai thủ

Phiên âm Hán Việt:

Do chư nghiệp tập khí,

 Nhị thủ tập khí câu,

Tiền Di Thục ký tận

 Phục sanh dư Dị Thục.

Việt dịch: 

Do tập khí các nghiệp,

Cùng tập khí hai thủ,

Thân Dị thục trước dứt

 Lại sanh Dị thục khác.

Thực giải:

Do tập khí của các nghiệp, cùng với tập khí của hai loại năng thủ và sở thủ nên khi thân mạng của kiếp trước đã chết đi, thì nối tiếp sinh khởi thân mạng của kiếp sau. Đoạn này trình bày các nghiệp tâp khí liên quan đến việc chết và tái sanh, là những yếu tố đã được huân tập tạo thành nhân quả trong luân hồi sanh tử liên miên bất tận.

Tập ở đây nghĩa là sự tích tụ, tích lũy dần những thói quen của thân, miệng và ý; Khí là hơi như xông ướp. Các nghiệp về thân, nghiệp về miệng, nghiệp về ý được huân tập thành thói quen như những nội kết ngày càng sâu dày trong tâm thức.

Nghiệp tập khí, có thể phân thành hai loại tập khí: Năng thủ và Sở thủ. Năng thủ và Sở thủ vốn là hai loại tập khí sâu dày và tế nhị, luôn theo chúng hữu tình, con người từ đời này sang đời khác. Năng thủ là nói chủ thể chấp thật ngã; Sở thủ là nói đối tượng chấp thật pháp. Chấp ngã, chấp pháp là nguồn gốc của khổ đau trong sanh tử luân hồi. Ai không còn vướng kẹt vào ý niệm chấp ngã, chấp pháp thì sẽ khép lại hoàn toàn những nỗi khổ niềm đau Khi Dị Thục của hai loại tập khí nói trên của kiếp trước đã chấm dứt, lại tái sanh Dị Thục của loại tập khí khác của kiếp sau, cứ liên miên bất tuyệt như vậy.

Nói một cách đơn giản, ví dụ như cách sống, hành vi, việc làm, lời nói, cảm xúc, suy nghĩ....của chúng ta trong đời này (cả những đời trước) tạo nên một thứ gọi chung là nghiệp. Sau khi ta tắt hơi hết thở (chết) Sức mạnh của tập khí nghệp này tiếp tục lôi cuốn, dẫn dắt chúng ta thọ thân tiếp theo (được sinh ra lại). Chúng ta được sinh ra tốt hay xấu chính là sự biểu hiện tương ứng của tập khí nghiệp.

Ta hiện nay, từ thân thể, tướng mạo, tư chất, thói quen, điều kiện hoàn cảnh, cuộc sống..cho đến cha mẹ con cái, dòng họ, nhà cửa....đều là kết quả tập khí nghiệp của chính bản thân ta, ta thừa tự, kế thừa, gánh chịu và tiếp nối. Tương lai, đời sau của ta thế nào thì chính do các nghiệp thân, khẩu, ý của ta đang tạo ra, đang huận tập hàng ngày ngay trong đời sống hiện tại. Nhìn rõ và thông như vậy chúng ta sẽ không trách không oán bất kỳ ai, dù là những người làm ta đau khổ, mà nỗ lực tinh tấn siêng năng bỏ ác làm thiện, nâng cao phước trí sống từ bi và tích cực hàng ngày hàng giờ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ý nghĩa Đại lễ Tam hợp Vesak, tưởng niệm đức Phật đản sinh, Thành đạo và Nhập Niết bàn

Nghiên cứu 12:00 11/05/2024

Ngày Đại lễ Tam Hợp Vesak mang những ý nghĩa rất sâu sắc, rộng lớn, biểu trưng cho các nguyên lý của Phật giáo, mang lại vô số lợi lạc cho chúng sinh. Cuộc đời của đức Phật và sự hình thành Phật giáo được công nhận là sự kiện quan trọng, mang lại một kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại.

Tìm hiểu về khả tính thành Phật của nữ nhân

Nghiên cứu 15:00 07/05/2024

Chính từ sự kiện 'nữ nhân khả tính' một phần nhấn mạnh tầm quan trọng của bức thông điệp 'Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành', duy nhất, tuyệt vời chỉ có ở giáo Pháp của đức Phật, cũng là lời khẳng định về tính thống nhất toàn bộ tư tưởng Phật giáo.

Niềm tin và sự khủng hoảng của niềm tin trong lĩnh vực Phật giáo

Nghiên cứu 15:10 02/05/2024

Mục đích bài viết nhằm phân tích để thấy rõ niềm tin của con người và sự khủng hoảng về niềm tin Phật giáo hiện nay, để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và những giải pháp tốt hơn trong tương lai.

Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng

Nghiên cứu 15:55 17/04/2024

Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.

Xem thêm