Thực giải 30 bài tụng Duy thức (24)

Bài này thuyết minh lý giải rõ ràng về ba không tánh (tam vô tánh) để người học Duy thức có thể nắm được bản chất, tự thể của mọi sự vật hiện tượng, thực tính của vạn pháp, chân lí của cuộc đời.

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (24) 1

Bài 24. Nghĩa thật các pháp

Phiên âm Hán Việt:

Sơ tức Tướng Vô Tánh,

Thứ vô tự nhiên tánh,

Hậu do viễn ly tiền

Sở chấp ngã pháp tánh.

Việt dịch: 

Trước là tướng không tánh

Kế không tự nhiên tánh

Sau là lìa tánh trước

Tức tánh chấp ngã pháp

Thực giải:

Bài này thuyết minh lý giải rõ ràng về ba không tánh (tam vô tánh) để người học Duy thức có thể nắm được bản chất, tự thể của mọi sự vật hiện tượng, thực tính của vạn pháp, chân lí của cuộc đời.

Trước tiên là Tướng vô tánh, kế đến là Vô tự nhiên tánh, và sau cùng là Thắng nghĩa vô tánh, vì nó xa lìa các tánh chấp ngã và chấp pháp.

Tướng Vô Tánh: Nói tất cả tướng của vạn pháp là vốn không có thật tánh, cho đến danh xưng (tên gọi) của vạn pháp cũng không có thật tánh, chỉ là tạm đặt để dễ phân biệt mà thôi, vì thế cho nên gọi là tướng vô tánh.

Vô Tự Nhiên Tánh, nghĩa là vạn hữu trong vũ trụ này do nhiều nhân duyên sanh khởi vốn không có tự tánh. Vạn pháp do nhân duyên sanh chứ không phải do tự nhiên sanh; vạn pháp do nhân duyên sanh tức Y tha khởi đây đã không có tự tánh thì thuyết tự nhiên sanh kia cũng không có tự tánh cho nên gọi là Vô Tự Nhiên Tánh.

Thắng Nghĩa Vô Tánh: Thắng nghĩa là nghĩa tuyệt đối, nghĩa vi diệu, nghĩa thù thắng, nghĩa chân thật này đã xa lìa hẳn tánh chấp ngã và chấp pháp tức Viên thành thật tánh của các pháp.

Đây chính là chân lý, là nghĩa sâu sắc, nghĩa chân thật của vạn pháp, là bản chất của mọi sự vật hiện tượng.

Hiểu thấu được nghĩa thật các pháp là là nắm được bản chất, quy luật của con người, cuộc đời và vũ trụ

Người nào thông suốt, thấu đạt được thắng nghĩa vô tánh này, là người tìm ra chân lí, là người hiền triết, là người thông đạt, là bậc đạt đạo.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Pháp môn Tịnh độ ở Nam bộ Việt Nam

Nghiên cứu 15:00 13/11/2025

Do bối cảnh địa-lịch sử và địa-văn hóa đặc thù ở Nam bộ Việt Nam, đã xuất hiện khá nhiều hội đoàn, đạo giáo có thực hành pháp môn Tịnh độ so với các vùng miền khác trong cả nước; tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một tông phái Tịnh độ riêng biệt.

Tâm giải thoát là tiêu chuẩn duy nhất xác chứng một vị A-la-hán

Nghiên cứu 08:30 13/11/2025

Trong suốt lịch sử Phật giáo, hình ảnh bậc A-la-hán luôn là biểu tượng tối thượng của con đường giải thoát, là đích đến của Giới Định Tuệ, là cánh cửa mở ra Niết-bàn không còn tái sinh. Nhưng để hiểu đúng về A-la-hán, người học Phật phải vượt qua mọi lớp khái niệm vay mượn, mọi tưởng tri thần thoại, để trở về với chân nghĩa mà Đức Thế Tôn từng dạy trong các kinh tạng nguyên thủy.

Sự ra đời và hoạt động của Giáo hội Lục hòa tăng

Nghiên cứu 13:56 08/11/2025

Sự ra đời của Giáo hội lục hoà tăng nhằm “duy trì nền tảng cổ truyền và thực hiện nền giáo dục Phật lý mà nghìn xưa đức Phật đã dạy.

Câu chuyện linh ứng khi niệm Quan Thế Âm Bồ tát

Nghiên cứu 19:53 30/10/2025

Khi còn ở trong nước, mỗi khi đi học rồi sau đó đi làm, con đều đi xe đạp, lên xe cũng chân trái đạp xuống Nam mô, chân phải đạp xuống A, chân trái Di Đà, chân phải Phật, cứ vậy vừa đi xe đạp vừa niệm Phật cho tới trường hay sở làm.

Xem thêm