Thực giải 30 bài tụng Duy thức (21)
Bài này tiếp tục nói rõ bản chất của mọi sự vật hiện tượng, thực tính của vạn pháp theo quan điểm của Duy thức.
Thực giải 30 bài tụng Duy thức (20)
Bài 21. Tánh Viên Thành Thật
Phiên âm Hán Việt:
Y Tha Khởi tự tánh,
Phân biệt duyên sở sanh,
Viên Thành Thật ư bỉ,
Thường viễn ly tiền tánh.
Việt dịch:
Tự tính y tha khởi
Do phân biệt duyên sinh
Tự tính viên thành thật
Là lìa hẳn tính trước
Thực giải:
Bài này tiếp tục nói rõ bản chất của mọi sự vật hiện tượng, thực tính của vạn pháp theo quan điểm của Duy thức.
Tự tánh của các pháp vốn là Y tha khởi tức do các duyên phân biệt sanh ra. Y tha khởi nghĩa là tất cả các sự vật hiện tượng, các pháp ( cả ngoại pháp và nội pháp) đều do nhân duyên mà sanh khởi, hiện hành. Kinh Duyên khởi nói: Cái này có nên cái kia có, cái này sanh nên cái kia sanh.
Duyên sanh ở đây là nhân duyên sanh. Theo Duy thức, duyên sanh được phân ra bốn thứ: Nhân duyên, Đẳng vô gián duyên, Sở duyên duyên và Tăng thượng duyên.
Nhân duyên: Chỉ cho nhiều điều kiện liên quan đến sự sinh khởi và các điều kiện thúc đẩy nhân thành quả. Từ nhân tới quả ắt phải đầy đủ các duyên. Nhân duyên của Duy thức chính là sự vận hành tương tác liên tục của các chủng tử trong A lại da.
Đẳng vô gián duyên: Còn gọi là Thứ đệ duyên chỉ cho các duyên nối nhau tương tác liên tục, không có kẻ hở, không gián đoạn, niệm trước làm duyên cho niệm sau sinh khởi
Sở duyên duyên: Còn gọi là Duyên duyên. Chữ duyên trước chỉ cho cảnh sở duyên (đối tượng để tâm thức phan duyên, tác ý), chữ duyên sau chỉ cho một trong các duyên sinh khởi vạn pháp
Tăng thượng duyên: Chữ tăng ở đây nghĩa là gia tăng, tăng cường thêm các điều kiện để các pháp sinh khởi, thành quả.
Tự tính Viên thành thật (chân thật viên mãn) ngay nơi các pháp mà tánh Y tha khởi thường xa lìa tánh biến kế chấp. Viên thành thật là thế tánh chân thật của vạn pháp, cũng gọi là Phật tánh, Chân như, Pháp tánh...
Tính này không còn sở tri chướng và phiền não chướng.
Tánh Viên thành thật là chân lý của vạn pháp, bản chất của mọi sự vật hiện tượng, khi tánh Y tha khởi xa lìa tánh Biến kế sở chấp thì chính là tánh Viên thành thật chứ không phải tìm đâu xa, không phải ngoài tánh Y tha khởi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Trì niệm danh hiệu Địa Tạng Bồ tát, bệnh lâu năm không thuốc mà tự khỏi
Nghiên cứu 19:00 05/11/2024Dung Tông Tố bị bệnh tê liệt, có người gọi là phong thấp, chữa trị đã nhiều, nhưng vẫn không thấy hiệu nghiệm. Mỗi khi gặp thời tiết biến đổi, bệnh lại phát ra, chân tay sưng lên, đi lại bất tiện, xương cốt trong mình rất là đau nhức khổ sở.
“Chắc đây là nghiệp chướng của tôi”
Nghiên cứu 16:20 05/11/2024Tôi kể ra câu chuyện này không phải để dọa các vị, mà là muốn các vị hiểu rõ để không sát sinh và đừng kiếm sống bằng những nghề sát sinh. Mong quý vị hãy tự bảo vệ tốt cho mình!
Tín ngưỡng thờ phụng đức Phật Dược Sư thời nhà Đường
Nghiên cứu 09:45 03/11/2024Việc thiết lập đàn tràng và tu trì đức Phật Dược Sư trở nên quan trọng hơn dưới thời trị vì của vua Đường Túc Tông, thời kỳ triều đình nhà Đường phải vật lộn để vượt qua thách thức do những cuộc nổi dậy của quân đội trong nước gây nên...
Làm thế nào để tiêu trừ tội nạo phá thai?
Nghiên cứu 15:36 02/11/2024Trong kinh Phật Thuyết Trường Thọ Diệt Tội Hộ Chư Đồng Tử Đà La Ni có nói rằng, nạo phá thai là một tội sát sinh vô cùng lớn, quả báo cũng rất nặng. Tại sao trong cuốn Hiện Đại Nhân Quả Thực Lục do thầy viết lại không có ví dụ nào về việc này?
Xem thêm