Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (21)

Bài này tiếp tục nói rõ bản chất của mọi sự vật hiện tượng, thực tính của vạn pháp theo quan điểm của Duy thức.

Audio
275850493_2233850450100344_7685668900770354221_n

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (20)

Bài 21. Tánh Viên Thành Thật

Phiên âm Hán Việt:

Y Tha Khởi tự tánh,

Phân biệt duyên sở sanh,

Viên Thành Thật ư bỉ,

Thường viễn ly tiền tánh.

Việt dịch: 

Tự tính y tha khởi

Do phân biệt duyên sinh

Tự tính viên thành thật

Là lìa hẳn tính trước

Thực giải:

Bài này tiếp tục nói rõ bản chất của mọi sự vật hiện tượng, thực tính của vạn pháp theo quan điểm của Duy thức.

Tự tánh của các pháp vốn là Y tha khởi tức do các duyên phân biệt sanh ra. Y tha khởi nghĩa là tất cả các sự vật hiện tượng, các pháp ( cả ngoại pháp và nội pháp) đều do nhân duyên mà sanh khởi, hiện hành. Kinh Duyên khởi nói: Cái này có nên cái kia có, cái này sanh nên cái kia sanh.

Duyên sanh ở đây là nhân duyên sanh. Theo Duy thức, duyên sanh được phân ra bốn thứ: Nhân duyên, Đẳng vô gián duyên, Sở duyên duyên và Tăng thượng duyên.

Nhân duyên: Chỉ cho nhiều điều kiện liên quan đến sự sinh khởi và các điều kiện thúc đẩy nhân thành quả. Từ nhân tới quả ắt phải đầy đủ các duyên. Nhân duyên của Duy thức chính là sự vận hành tương tác liên tục của các chủng tử trong A lại da.

Đẳng vô gián duyên: Còn gọi là Thứ đệ duyên chỉ cho các duyên nối nhau tương tác liên tục, không có kẻ hở, không gián đoạn, niệm trước làm duyên cho niệm sau sinh khởi

Sở duyên duyên: Còn gọi là Duyên duyên. Chữ duyên trước chỉ cho cảnh sở duyên (đối tượng để tâm thức phan duyên, tác ý), chữ duyên sau chỉ cho một trong các duyên sinh khởi vạn pháp

Tăng thượng duyên: Chữ tăng ở đây nghĩa là gia tăng, tăng cường thêm các điều kiện để các pháp sinh khởi, thành quả.

Tự tính Viên thành thật (chân thật viên mãn) ngay nơi các pháp mà tánh Y tha khởi thường xa lìa tánh biến kế chấp. Viên thành thật là thế tánh chân thật của vạn pháp, cũng gọi là Phật tánh, Chân như, Pháp tánh...

Tính này không còn sở tri chướng và phiền não chướng.

Tánh Viên thành thật là chân lý của vạn pháp, bản chất của mọi sự vật hiện tượng, khi tánh Y tha khởi xa lìa tánh Biến kế sở chấp thì chính là tánh Viên thành thật chứ không phải tìm đâu xa, không phải ngoài tánh Y tha khởi.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật dạy tu thiền định cốt để buông xả các niệm tạp loạn

Nghiên cứu 09:36 21/05/2024

Phật dạy tu thiền định cốt để buông xả các niệm tạp loạn, tâm lặng lẽ thanh tịnh. Theo kinh Nguyên thủy Phật dạy Bát chánh đạo, trong Bát chánh đạo từ Chánh kiến cho tới cuối cùng là Chánh định. Theo kinh Đại thừa Phật dạy Lục độ, thứ nhất là bố thí tới thứ năm là thiền định, thứ sáu là trí tuệ.

Tâm thế nào nhìn ra thế ấy

Nghiên cứu 17:00 20/05/2024

Một hôm, Tô Đông Pha đến chùa Kim Sơn chơi với Thiền sư Phật Ấn cả ngày. Hai người đối nhau luận Thiền, Đông Pha hỏi Phật Ấn: Ngài thấy tôi thế nào?

Chim két chết có xá lợi

Nghiên cứu 14:00 19/05/2024

Vào năm 1987, con chim két này bị người ta đem từ Lạc Sơn tỉnh Tứ Xuyên đến Bao Đầu, bởi vì miệng nó ngu không biết nói, lại không thuần phục, lại hay dùng mỏ mổ người ta. Vì thế nó trở thành kẻ khó ưa. Sau đó người ta chuyển nó cho nhà cư sĩ Vương nuôi.

Trong cõi vô thường

Nghiên cứu 07:19 19/05/2024

Xóm là xóm tha phương, ý mọi người nói là do đủ mọi nơi tìm đến đây sinh sống, lập nghiệp mà tạo ra xóm. Con đường đất cũng cong queo, theo cách cất nhà cái nhô ra cái trồi vào, thấm thía câu nói của Lỗ Tấn: “Khi xưa có đường đâu, người ta đi thét mà thành đó thôi”.

Xem thêm