Thực giải 30 bài tụng Duy thức (21)
Bài này tiếp tục nói rõ bản chất của mọi sự vật hiện tượng, thực tính của vạn pháp theo quan điểm của Duy thức.
Thực giải 30 bài tụng Duy thức (20)
Bài 21. Tánh Viên Thành Thật
Phiên âm Hán Việt:
Y Tha Khởi tự tánh,
Phân biệt duyên sở sanh,
Viên Thành Thật ư bỉ,
Thường viễn ly tiền tánh.
Việt dịch:
Tự tính y tha khởi
Do phân biệt duyên sinh
Tự tính viên thành thật
Là lìa hẳn tính trước
Thực giải:
Bài này tiếp tục nói rõ bản chất của mọi sự vật hiện tượng, thực tính của vạn pháp theo quan điểm của Duy thức.
Tự tánh của các pháp vốn là Y tha khởi tức do các duyên phân biệt sanh ra. Y tha khởi nghĩa là tất cả các sự vật hiện tượng, các pháp ( cả ngoại pháp và nội pháp) đều do nhân duyên mà sanh khởi, hiện hành. Kinh Duyên khởi nói: Cái này có nên cái kia có, cái này sanh nên cái kia sanh.
Duyên sanh ở đây là nhân duyên sanh. Theo Duy thức, duyên sanh được phân ra bốn thứ: Nhân duyên, Đẳng vô gián duyên, Sở duyên duyên và Tăng thượng duyên.
Nhân duyên: Chỉ cho nhiều điều kiện liên quan đến sự sinh khởi và các điều kiện thúc đẩy nhân thành quả. Từ nhân tới quả ắt phải đầy đủ các duyên. Nhân duyên của Duy thức chính là sự vận hành tương tác liên tục của các chủng tử trong A lại da.
Đẳng vô gián duyên: Còn gọi là Thứ đệ duyên chỉ cho các duyên nối nhau tương tác liên tục, không có kẻ hở, không gián đoạn, niệm trước làm duyên cho niệm sau sinh khởi
Sở duyên duyên: Còn gọi là Duyên duyên. Chữ duyên trước chỉ cho cảnh sở duyên (đối tượng để tâm thức phan duyên, tác ý), chữ duyên sau chỉ cho một trong các duyên sinh khởi vạn pháp
Tăng thượng duyên: Chữ tăng ở đây nghĩa là gia tăng, tăng cường thêm các điều kiện để các pháp sinh khởi, thành quả.
Tự tính Viên thành thật (chân thật viên mãn) ngay nơi các pháp mà tánh Y tha khởi thường xa lìa tánh biến kế chấp. Viên thành thật là thế tánh chân thật của vạn pháp, cũng gọi là Phật tánh, Chân như, Pháp tánh...
Tính này không còn sở tri chướng và phiền não chướng.
Tánh Viên thành thật là chân lý của vạn pháp, bản chất của mọi sự vật hiện tượng, khi tánh Y tha khởi xa lìa tánh Biến kế sở chấp thì chính là tánh Viên thành thật chứ không phải tìm đâu xa, không phải ngoài tánh Y tha khởi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Bịnh “trời cho”
Nghiên cứu 18:05 24/11/2024Đầu năm 1994 Giả tiên sinh, chồng Lý nữ sĩ bị bịnh ghẻ. Toàn thân anh nổi đầy ghẻ, vừa chảy mủ vừa nhức nhối khó chịu, đã chữa chạy khắp đông y tây y nhưng đều không thấy kết quả.
Lược giải về Phật giáo
Nghiên cứu 13:09 24/11/2024Phật giáo là một tôn giáo lâu đời, khởi thủy từ một vị là Tất đạt Đa Cồ Đàm. Đạo Phật là một học thuyết hướng tới giải thoát và chấm dứt mọi đau khổ của con người.
Trời thu, lá úa, vọng niệm vô thường
Nghiên cứu 09:11 24/11/2024Bài thơ “Cảnh mùa thu” của Thanh Sĩ (1928 – 1973) là viết theo thể thơ đường luật, vần bằng, tám câu. Với những câu tả cảnh đối nhau, tác giả giúp người đọc nhận thức rõ và sâu sắc về tính biến hóa vô thường ở vạn vật...
Chung quanh vấn đề vãng sanh
Nghiên cứu 20:00 21/11/2024Tất cả chúng sanh, nếu không được sanh về cõi Phật, tất nhiên sẽ phải đọa vào ác đạo, không trước thời sau. Nếu muốn sanh về cõi Phật, đương nhiên là phải niệm Phật. Đó là một sự thật tất nhiên không thể phủ nhận.
Xem thêm