Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/01/2023, 10:40 AM

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (28)

Nối theo bài 27, nếu trí tuệ còn vướng kẹt vào đối tượng, ngoại cảnh, còn tự cho là có chứng, có đắc là chưa thật trụ trong Duy thức.

Audio
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bài 28. Trí tuệ Vô đắc

Phiên âm Hán Việt: 

Nhược thời ư sở duyên

Trí đô vô sở đắc

Nhĩ thời trụ Duy Thức

Ly nhị thủ tướng cố.

Việt dịch: 

Nếu khi đối sở duyên

Trí không còn sở đắc

Mới thật trụ Duy Thức

Vì đã lìa hai thủ

Thực giải: 

Nối theo bài 27, nếu trí tuệ còn vướng kẹt vào đối tượng, ngoại cảnh, còn tự cho là có chứng, có đắc là chưa thật trụ trong Duy thức. 

Trí tuệ nhìn thấu, không kẹt, không vướng, không chấp vào sở duyên khi xúc cảnh, cả sự thành tựu, chứng đắc gọi là trí vô sở đắc.

Chấp trước, dính mắc, vướng kẹt vào chủ thể và đối tượng; chấp cái ta và cái của ta là một trong những trở ngại lớn nhất trong tiến trình tu đạo hướng tới giải thoát giác ngộ.

Nói gần hơn ý niệm chấp cái ta, cái tôi, cái của tôi, tôi hay, tôi giỏi, tôi là chuyên gia, tôi là giáo sư, tôi đẳng cấp cao..là trở ngại lớn nhất trong quá trình hoàn thiện nhân cách đạo đức trí tuệ của con người. 

Bài này nói về Vị thứ 3 thức Thông Đạt Vị. Đây là vị Kiến Đạo ( thấy đạo) của Bồ Tát. Nói thông đạt là thấu rõ như thật về lý Năng Sở đều không, Vô ngã. Chúng sinh trong lục đạo vị vọng tưởng vô minh điên đảo, hay cố chấp, tham dục, dính mắc nên tạo nhiều nghiệp ác chịu trầm luân trong luận hồi khổ đau bất tận. Khi hành giả tu đến Thông Đạt vị tức vị Kiến Đạo thành tựu Vô phân biệt trí, đầy đủ Căn bản trí và phát khởi Hậu đắc trí thể nhập  Vô ngã thấu suốt Nhị không ( nhân, pháp đều không). 

Về hai tướng năng thủ và sở thủ túc chấp vào chủ thể và đối tượng đã được đề cập chi tiết ở các bài trước.

Ở đây nhấn mạnh tinh thần không có sở đắc (vô đắc) và trí tuệ vô đắc. Trí tuệ không có sở đắc là loại trí tuệ siêu việt. Trí vô sở đắc mới là thật trú trong Duy thức. 

Vô đắc là chân lí vô cùng quan trọng trong tiến trình tu tập thành tựu giác ngộ giải thoát. Không thấu triệt chân lí này thì công phu tu tập, trí tuệ không thể tiến xa. 

Tu học theo Duy Thức khi đã vượt qua năng thủ và sở thủ, an trụ, sống trong thế tánh Duy Thức, trí tuệ không còn có chỗ sở đắc tức vô sở đắc trí. Nói an trụ trong thế tánh Duy thức là khi đã hoàn toàn xa lìa hai tướng Năng thủ và Sở thủ thì mới thật sự đã an trụ, thể nhập thật tánh Duy Thức. 

Có thể hiểu một đặc tính của Vô sở đắc trí là trí tuệ không kẹt, không vướng, không chấp, không dính mắc vào bất cứ thứ gì trên đời.

Chỉ nói ở mức độ con người bình thường, ai càng bớt cố chấp, càng ít chấp thì càng sống được an lạc tự tại thảnh thơi và hạnh phúc. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Niềm tin và sự khủng hoảng của niềm tin trong lĩnh vực Phật giáo

Nghiên cứu 15:10 02/05/2024

Mục đích bài viết nhằm phân tích để thấy rõ niềm tin của con người và sự khủng hoảng về niềm tin Phật giáo hiện nay, để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và những giải pháp tốt hơn trong tương lai.

Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng

Nghiên cứu 15:55 17/04/2024

Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.

Phẩm tính quan trọng của một người học trò từ trường hợp Tôn giả Angulimala

Nghiên cứu 10:10 05/04/2024

Angulimala là một người cực ác trong xã hội khiến ai ai cũng khiếp sợ với danh xưng kẻ sát nhân, chỉ duy nhất tình thương của Phật pháp mới khiến tên cướp quay đầu sám hối, từ một kẻ đại ác trở thành Sa môn Thích tử.

Đạo đức của Phật giáo với đạo làm người

Nghiên cứu 18:00 02/04/2024

Với tư cách là hình thái ý thức xã hội, Phật giáo cũng như mọi tôn giáo, cũng mang trong nó những giá trị tư tưởng, như là sự phản ánh khát khao vươn tới chân - thiện - mỹ của chính loài người, song đặc biệt hơn ở chỗ chú trọng mục tiêu giải thoát khỏi khổ.

Xem thêm