Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 31/12/2020, 14:26 PM

Thực hành giới không giết hại sinh vật để chung tay ngăn ngừa đại dịch

Khi thực tập bảo vệ con người và mọi loài, chúng ta ta đã và đang bảo vệ cho chính mình. Chúng ta cảm nhận được mối liên hệ bền vững, thân thương với tất cả mọi loài trên trái đất. Năng lượng từ bi bảo vệ sự sống của mọi loài mang đến cho ta cảm giác an ninh, lành mạnh và hoan hỷ.

Làm thế nào có thể vừa quảng bá lòng từ bi lại vừa giết súc vật để ăn?

Tháng một năm 2021, dự kiến một nhóm gồm 10 nhà khoa học quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ đến thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, điều tra nguồn gốc bệnh cúm Covid-19. Người ta đang cố tìm ra nguồn gốc của virus gây bệnh cúm Covid-19 để ngăn chặn các đợt bùng phát trong tương lai. Dù virus có xuất phát từ các chợ động vật hay các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, các nhà khoa học đều nhất trí giả thuyết virus có từ động vật. Tháng 1 năm 2020, khi Vũ Hán xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên, các nhà dịch tễ học đã tìm thấy chủng virus corona ở một chợ bán động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Những hình ảnh về sở thích ăn dơi sống, tiết canh dơi của người Vũ Hán lập tức được lan truyền khắp thế giới ngay khi dịch xuất hiện ở Vũ Hán. Người ta cho rằng nguyên nhân của đại dịch là do virus corona lây lan từ động vật sang người.

Trong Kinh Phật Thuyết Bát Chánh Đạo Kinh, Phật dạy các đệ tử thực hành tám chân lý để sống an lạc.

Trong Kinh Phật Thuyết Bát Chánh Đạo Kinh, Phật dạy các đệ tử thực hành tám chân lý để sống an lạc.

Giết con vật để làm thức ăn là hành vi sát sinh, là một trong những giới cấm theo giáo lý nhà Phật. Trong Kinh Phật Thuyết Bát Chánh Đạo Kinh, Phật dạy các đệ tử thực hành tám chân lý để sống an lạc. Ngài dạy chân lý thứ tư như sau: “Chân lý thứ tư, người tu tập hãy tin mà thực hành không giết hại sinh vật, không trộm cướp, không tà dâm. (第四諦行者不殺盜婬而行誠信, Đệ tứ đế, hạnh giả bất sát đạo dâm nhi hành thành tín).[1]

Ngày hôm nay, giây phút đầu tiên đón chào năm mới năm 2021, nhân loại phải đối mặt về đại dịch do virus corona đang gây ra, những đe dọa các chủng virus corona mới có khả năng lây nhiễm cao và khó kiểm soát hơn. Chúng ta, những người con của Phật, những người có lòng thành tín về giáo lý của Đức Phật, những người có tấm lòng từ bi luôn sống cho mình và cho cộng đồng, những Phật tử đang làm công việc nghiên cứu xin hãy tín tâm mà thực hành ( 而行誠信nhi hành thành tín) lời dạy về giới cấm sát sinh để nhân loại được an lạc. Chúng tá phải chánh kiến hành động không sát sinh là chung tay để bảo vệ sự sống của mọi người và mọi loài.

Hãy từ bỏ những nghề sát sinh hại vật

Con người được làm bằng những yếu tố không phải con người, như cỏ cây, khoáng chất, đất, mây, ánh nắng và loài vật (Sắc bất dị không, không bất dị sắc. Sắc tức thị không, không tức thị sắc. Thọ tưởng hành thức diệc phục như thị (色S不異空。空不異色。色即是空。空即是色。受想行識。亦復如是[2]). Sự sống của con người liên quan đến sự sống của mọi loài. Cả thế giới lên án sở thích ăn “súp dơi nguyên con” là hành động ghê rợn và nguy hiểm. Các dịch tễ đã chứng mình virus gây bệnh viêm phổi cấp ở Vũ Hán có bộ gen giống đến 96% với một con dơi mang virus corona.

Giáo lý nhà Phật dạy các đệ tử của Phật về chân lý vô ngã. không có sự phân chia ranh giới giữa các loài hữu tình và vô tình (Như Lai đã nói tất cả các tướng đều không có tướng, và các loài chúng sanh đều không phải là chúng sanh如來說一切諸相, 即是非相。又說一切眾生。即非眾, Như Lai thuyết nhất thiết chư tướng, tức thị phi tướng , hựu nhất thiết chúng sanh tức phi chúng sanh).[3] Vì vậy, khi bảo vệ sự sống cho chính bản thân chúng ta tức là bảo vệ sự sống cho cộng đồng và cả mọi loại; cả hệ sinh thái; bảo vệ sự sống của cỏ cây, cầm thú, và đất đá.

Năng lượng từ bi bảo vệ sự sống của mọi loài mang đến cho ta cảm giác an ninh, lành mạnh và hoan hỷ.

Năng lượng từ bi bảo vệ sự sống của mọi loài mang đến cho ta cảm giác an ninh, lành mạnh và hoan hỷ.

Để bao vệ sự sống cho cộng đồng, từng cá nhân, từng hội đoàn thể, từng tôn giáo, từng quốc gia hãy chung tay bày tỏ chính kiến phản đối bất cứ một hành động giết chóc nào; dù là hành động thực hiện thí nghiệm hóa học, hay tìm kiếm vũ khí hóa học phòng vệ cuộc chiến tranh tương lai. Sự bày tỏ chính kiến phản đối bất cứ một hành động giết hại giúp đánh thức tuệ giác và tình thương đang nằm ngủ sâu ở tàng thức của những người đang có suy nghĩ phát triển vũ khí hóa học từ virus. Những suy nghĩ về giết người hàng loạt thông qua vũ khí là suy nghĩ nguy hiểm. Phật dạy mọi việc là do tâm (nhất thiết duy tâm tạo). Tư duy nằm đằng sau mọi việc. Người học Phật, người có trách nhiệm với cộng đồng cần phải có ý thức tuệ giác đằng sau mỗi ý nghĩ của mình.

Thấy được một cách sâu sắc bản chất tương tức, con người và mọi loài đều nương nhau mà có mặt, chúng ta sẽ thôi không oán hận và diệt trừ nhau, chúng ta sẽ trở nên bè bạn với tất cả mọi người. Phải thấy rằng một đất nước Trung Hoa thịnh vượng chỉ có thể có khi cả thể giới thịnh vượng. Một nước Mỹ hòa bình khi từng nước nhỏ hòa bình. Vấn đề biển Đông, vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa không chỉ là vấn đề độc lập chủ quyền của Việt Nam mà là sự ổn định của các nước trong khu vực và thế giới.

Khi thực tập bảo vệ con người và mọi loài, chúng ta ta đã và đang bảo vệ cho chính mình. Chúng ta cảm nhận được mối liên hệ bền vững, thân thương với tất cả mọi loài trên trái đất. Năng lượng từ bi bảo vệ sự sống của mọi loài mang đến cho ta cảm giác an ninh, lành mạnh và hoan hỷ. Học và thực hành giáo lý nhà Phật như vậy mới xứng đáng con cháu của Đức Phật. Thực hành lời dạy của Ngài giúp chúng ta có giây phút Niết Bàn trong hiện tại và tương lai.

Chuyện chú chó ăn chay vào ngày rằm "cảm hóa" gia chủ sống làm điều thiện

Chú thích

[1] http://tripitaka.cbeta.org/T02n0112_001.

[2] http://tripitaka.cbeta.org/T08n0252_001,  Bát Nhã Tâm Kinh.

[3] http://tripitaka.cbeta.org/T08n0235_001, Kinh Kim Cang.

Bến Tre, ngày 01 tháng 01 năm 2021.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Sống an vui 18:00 28/03/2024

Vạn vật có sinh thì sẽ có diệt. Sinh, trụ, dị, diệt - sinh diệt là biểu hiện của vô thường. Vô thường là một sự thật.

Phút giây tỉnh thức lặng thầm hơn cả nghìn năm mê mờ... 

Sống an vui 15:33 28/03/2024

...Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi.

Bình an do mình tạo ra chỉ là giả tạm

Sống an vui 10:40 28/03/2024

Bình an do mình tạo ra thì sẽ có điều kiện để nó tồn tại, nên đó vẫn chỉ là bình an giả tạm, chưa phải là bình an thật sự. 

Đi qua những rối rắm cuộc đời

Sống an vui 10:20 28/03/2024

Thật ra, làm người cần phải biết xem nhẹ cá nhân, giảm một chút tự ngã, và đặt vị trí mình vào người khác để nghĩ, sẽ thấy cuộc sống dễ thương hơn. Miệng lưỡi người khác chúng ta không thể khống chế được, việc dễ dàng nhất là giữ cho mình một tấm lòng nhẹ nhõm, rồi bước qua những rối rắm cuộc đời…

Xem thêm