Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 24/07/2024, 13:00 PM

Thực hành thiền ăn, cách ăn của người trí

Thực tập thiền vài chục phút mỗi ngày giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta. Biết vận dụng thiền trong mọi mặt của đời sống, nhất là trong ăn uống giúp tiêu trừ, giảm thiểu bịnh tật.

Ăn uống là nhu cầu thiết yếu bậc nhất của con người, không ai không ăn mà sống được. Người xưa nói: "dân dĩ thực vì tiên" là vậy. 

Thông thường khi nói đến ăn, cả những người tự cho mình sành ăn nhất cũng chỉ nói đến các món ngon vật lạ, sơn hào hải vị được chế biến từ ngũ cốc, động thực vật... đó là những loại thức ăn cho thân, thức ăn vật chất, nuôi dưỡng thân thể tứ đại.

Người sống sâu sắc hơn thì còn nói đến thức ăn cho tinh thần, thức ăn của tâm thức. Tức là nói đến những loại thức ăn nuôi dưỡng đời sống của tinh thần. Thức ăn cho đời sống tinh thần tâm thức vi tế và phức tạp hơn nhiều so với thức ăn nuôi dưỡng thân thể.

Lợi ích bất ngờ của việc ăn chay đều đặn đối với sức khoẻ

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ví dụ như thưởng thức một điệu múa, xem một bộ phim, nghe bài nhạc thiền, tham dự pháp đàm, xem một bức tranh trừu tượng, thực hành toạ thiền buông thư.... là những món ăn nuôi dưỡng tinh thần tâm thức.

Khi ta nói thiền ăn là ta nói đến cả hai loại thức ăn cho thân và cho tâm chứ không phải chỉ nói đến những món ăn cho thân thể chỉ qua cửa miệng mà thôi.

Nội dung cơ bản của thiền ăn là ăn trong chánh niệm tỉnh giác.

Thay vì vừa ăn vội ăn vàng, vừa ăn vừa suy nghĩ lung tung đủ thứ trên đời thì ta ăn có sự chú tâm tỉnh giác trong suốt quá trình bữa ăn.

Chánh niệm trong từng cử động, động tác như ngồi xuống, chuẩn bị cầm đũa, muỗng lấy thức ăn, đưa vào miêng, nhai và nuốt vào bụng.

Dùng lượng thức ăn vừa đủ, không quá nhiều cũng không quá ít

Hãy ăn từng miếng nhỏ, không nên ăn miếng quá lớn tràm miêng

Nhai thật kỹ và nhẹ nhàng không để phát ra thành tiếng

Hạn chế tối đa việc vừa ăn vừa nói, vừa nhai vừa nói

Không tham ngon chê dở, không mong nhiều chê ít

Không phung phí thức ăn dù là mẫu nhỏ nhất

Thiền ăn nuôi dưỡng cả thân thể và tâm thức

Ăn sạch cũng quan trọng, hãy xem đồ ăn đó đến từ đâu, quá trình làm ra một món ăn như thế nào và điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp với cơ địa của ta.

Khi ăn chúng ta nên dừng tất cả các hoạt động không liên quan để dành toàn bộ tâm trí cho bữa ăn, và để cảm nhận trọn vị thì khi ăn chúng ta nên ăn từng miếng nhỏ và nhai kỹ.

Gia đình nào mà các thành viên trong gia đình ông bà, cha mẹ con cháu đều biết vận dụng phương pháp thiền ăn, cùng ăn trong chánh niệm tỉnh giác, trong tình yêu thương thì họ sẽ có những bữa ăn hạnh phúc tuyệt vời bên nhau.

Mặc dù Thiền ăn khiến bữa ăn chậm lại nhưng ta sẽ được thưởng thức đầy đủ hương vị của món ăn, không nên ăn quá no và chỉ nên dừng lại ở mức vừa phải.

Thiền ăn góp phần nâng cao sức khỏe, giảm thiểu bệnh tật, Một lợi ích khác đó là giúp dạ dày của chúng ta được khoẻ mạnh., vì quá trình nhai kỹ đã giảm bớt áp lực cho nó.

Một ngày chúng ta có rất nhiều hoạt động cần thực hiện và tốn rất nhiều calo. Nếu bỏ bữa cơ thể sẽ không có đủ dưỡng chất. Khi điều đó xảy ra thì sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Cơ thể mạnh khỏe ít bệnh tật sẽ giúp cho tinh thần trí tuệ sung mãn.

Thiền ăn là phương pháp đưa những thức ăn năng lượng tinh sạch, bổ dưỡng, thiện lành, thanh tịnh vào thân thể và tâm thức của chúng ta giúp thân và tâm khỏe mạnh tích cực.

Nên ăn uống một cách điều độ, tiết chế để có được tinh thần tốt nhất, năng lượng sẽ tràn trề khi cơ thể được bổ sung đầy đủ, mang lại một cuộc sống tích cực tươi mới và cảm giác hứng khởi để có thể tốt những việc có ích cho đạo cho đời, cho mình cho người.

Thực hành thiền ăn mới gọi là biết cách ăn, cách ăn của người trí.

Tập thiền ăn

Giảm tật bệnh

Nâng chất lượng sống

Bổ ích thân tâm

Tuyệt lắm thay.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Phật thuyết kinh người phụ nữ gặp điều bất hạnh

Kiến thức 19:15 19/09/2024

Cuộc đời đâu chỉ lấy đi nước mắt của người phụ nữ bất hạnh ấy, mà còn lấy đi bao nước mắt của những con người sống trong cảnh chiến tranh, thiên tai, đói khổ, sinh tử phân ly… Dù thế giới ngày nay vô cùng tự kiêu với nền văn minh hiện đại thì chân lý khổ đau vẫn hằng ngự trị đâu đó.

Tiền của tích chứa nếu không biết dùng đó là tạo nghiệp

Kiến thức 18:50 19/09/2024

Người thế gian không ai mà không ưa thích giàu có, đối với sự giàu có này, luôn luôn cảm thấy càng nhiều càng tốt, chưa có lúc nào biết chán. Tiền của tích chứa ở đó, nếu không biết dùng nó, đó là tạo nghiệp, chính là tội lỗi.

Bổn Nguyện là gì?

Kiến thức 17:45 19/09/2024

Bổn có hai nghĩa: Trên Sự thì vô lượng kiếp vừa qua, đời nào cũng đã từng phát nguyện như vậy, phát nguyện rồi tại sao vẫn chẳng thành tựu?

Điều khó nhất trên đời

Kiến thức 14:09 19/09/2024

Chiếc lá cuối cùng đã nhẹ nhàng lìa cành, tôi vẫn điềm nhiên, vì đây là quy luật tuần hoàn của vạn vật nên sự việc ấy cũng thường thôi!

Xem thêm