Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 15/04/2023, 10:45 AM

Thực hành Thiền nấu ăn

Hướng dẫn thiền trong khi nấu ăn có thể là một cách tuyệt vời để giữ hiện diện và chánh niệm trong khi chuẩn bị một bữa ăn. Đây là một bài thiền đơn giản mà bạn có thể thực hành khi nấu ăn.

Trước khi bạn bắt đầu nấu ăn, hãy dành chút thời gian để hạ cánh bản thân. Hít một hơi thật sâu và cảm nhận đôi chân của bạn trên mặt đất.

Khi bạn bắt đầu chuẩn bị nguyên liệu, hãy chú ý đến màu sắc, kết cấu và mùi của thực phẩm. Hãy chú ý những âm thanh của việc chặt và cảm giác của con dao trong tay.

Thiền từng phút

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi bạn hâm nóng chảo, tập trung vào cảm giác nóng và âm thanh xèo xèo của thức ăn đang nấu. Chú ý thấy bất kỳ mùi nào phát sinh.

Khi bạn khuấy động thức ăn, hãy chú ý đến các chuyển động của thìa hoặc spatula. Chú ý sự thay đổi về kết cấu và màu sắc khi nguyên liệu nấu.

Khi bạn đĩa thức ăn, hãy dành một chút thời gian để đánh giá cao màu sắc và cách trình bày. Hãy chú ý đến mùi thơm của món ăn đã hoàn thành.

Khi bạn ngồi xuống để ăn, hít một vài hơi thật sâu và bày tỏ lòng biết ơn đối với món ăn bạn đã chuẩn bị. Thưởng thức từng miếng ăn và chú ý đến hương vị và kết cấu.

Khi bạn ăn xong, hãy dành một chút thời gian để suy ngẫm về kinh nghiệm nấu ăn có tâm. Hãy xem xét cách bạn có thể đưa chánh niệm này vào những lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn.

Hãy nhớ rằng, chìa khóa của một cuộc thiền thành công trong khi nấu ăn là luôn hiện diện và chú ý đến các giác quan của bạn. Bạn có thể thấy tâm trí của mình loay hoay, nhưng đơn giản là nhận biết bất kỳ suy nghĩ nào và nhẹ nhàng đưa sự chú ý của bạn trở lại với nhiệm vụ trong tay.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Mỗi người là chủ nhân của chính mình

Kiến thức 21:24 07/05/2024

Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường ít có thời gian để sống trọn vẹn cho chính mình và cho người thân của mình.

Làm sao để Đức Phật luôn có mặt với bạn?

Kiến thức 16:58 07/05/2024

Dưới lăng kính của Phật giáo Đại Thừa, Đức Phật được biểu  hiện qua nhiều hình ảnh và ý nghĩa, như chúng ta nghe nói đến “Tam Thân” của Phật, đó là: Báo thân, Hóa thân và Pháp thân.

28 điều lợi ích khi niệm danh hiệu, đọc tụng và cúng dường Ngài Địa Tạng Bồ tát

Kiến thức 16:00 07/05/2024

Bồ tát Địa Tạng là một trong vị Bồ tát quan trọng của Phật giáo Đại thừa. Bồ tát Địa Tạng có lập đại nguyện tế độ tất cả chúng sinh.

Thức ăn tinh thần của người tu

Kiến thức 13:47 07/05/2024

Nói về thức ăn, Phật dạy chúng ta rất kỹ lưỡng; theo Ngài, người tu có bốn món ăn là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực.

Xem thêm