Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/12/2018, 18:21 PM

Tích cực ứng dụng mạng xã hội vào công tác Phật sự Ban Hoằng pháp TƯ GHPG Việt Nam 2018

Trong báo cáo tổng kết công tác Phật sự năm 2018 vừa qua, Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN cho rằng điểm mới nhất trong năm 2018 là đã tích cực ứng dụng mạng xã hội, từ đó tạo nên nhiều thuận lợi trong công tác Hoằng pháp thời đại mới, thời đại của công nghệ số.

Bài liên quan

Sau hai ngày diễn ra Khóa bồi dưỡng Hoằng pháp & tuyên truyền Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hiệp Quốc, vào chiều 25/12/2018, Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TƯ GHPGVN) tổ chức lễ Tổng kết công tác Phật sự năm 2018, tại Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội, Thiền viện Quảng Đức, quận 3, TP. HCM.

Chư Tôn đức chứng minh và chủ tọa.

Chư Tôn đức chứng minh và chủ tọa.

ĐĐ. Thích Quảng Tiến, dẫn chương trình.

ĐĐ. Thích Quảng Tiến, dẫn chương trình.

Bài liên quan

Chứng minh lễ tổng kết có HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (HĐTS GHPGVN); HT. Thích Thiện Pháp, Phó chủ tịch Thường trực HĐTS – Trưởng ban Tăng sự TƯ GHPGVN; TT. Thích Thiện Thống, Phó chủ tịch HĐTS, Phó ban kiêm Chánh thư ký Ban Tăng sự TƯ; HT. Thích Huệ Trí, Ủy viên TT HĐTS, Trưởng ban Pháp chế T.Ư; HT. Danh Lung, Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó văn phòng 2 TƯ.

Chủ tọa lễ tổng kết: HT. Thích Tấn Đạt, Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó trưởng ban TT Ban Hoằng pháp TƯ; HT.Thích Quang Nhuận, Phó trưởng ban TT Ban Hoằng pháp TƯ; HT. Thích Minh Thiện, UV HĐTS, Phó trưởng ban Hoằng pháp TƯ; TT. Thích Phước Nguyên, UVTT HĐTS, Tổ trưởng Tổ Lễ tân VP2 TƯ; TT. Thích Bửu Chánh, UVTT HĐTS, Phó ban Hoằng pháp TƯ; TT. Thích Phước Nghiêm, UV HĐTS, Phó ban Hoằng pháp TƯ; TT. Thích Minh Nhẫn, UV HĐTS, Phó ban kiêm Chánh Thư ký Ban Hoằng pháp TƯ; Chư Tôn đức giáo phẩm Thường trực HĐTS, Ban Thư ký, chư Tôn đức các ban viện của TƯGH, cùng đại diện Ban Trị sự, Ban Hoằng pháp 34 tỉnh, thành khu vực phía Nam cùng tham dự.

HT. Thích Tấn Đạt phát biểu.

HT. Thích Tấn Đạt phát biểu.

Phát biểu khai mạc, HT. Thích Tấn Đạt đã nêu: “Trước tiên, xin thay mặt Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN, xin nhiệt liệt chào mừng Chư Tôn đức Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN. Kính chúc Chư Tôn đức Tăng ni và Quý vị khách quý được nhiều sức khỏe, vạn sự kiết tường. Trong năm 2018, Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN luôn đoàn kết và thành tựu được nhiều công tác Phật sự đáng kể. Nhằm kế thừa và phát huy những thành tựu của những năm qua, tạo được niềm tin sâu sắc nơi tín đồ Phật tử, định hướng các công tác Phật sự cho năm kế tiếp...

Với sứ mệnh Hoằng dương chính pháp là đem đạo vào đời, với sự quan tâm sâu sắc của HT Chủ tịch và chư tôn đức Ban thường trực HĐTS, sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, sự đồng tâm trợ giúp của Chư Tôn đức các Ban ngành, các Ban Trị sự, Ban Hoằng pháp các tỉnh, thành hội và Tăng Ni, Phật tử cả nước; Ban Hoằng pháp Trung ương không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động trong mọi mặt. Quá trình phát triển của Ban Hoằng pháp đã minh chứng cho sự hòa hợp,  đoàn kết nhất quán và tinh thần dấn thân thực hiện phương châm “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội” ngày càng đi vào thực tế….Ngành Hoằng pháp đã hình thành các phân ban để tùy duyên, góp phần hoạt động phong phú, đa dạng cho Ban Hoằng pháp trong thời đại mới, yếu tố cơ bản vẫn là sự nghiệp hoằng dương chính pháp và đào tạo đội ngũ giảng sư ngày càng vững mạnh…

Việc củng cố, và kiện toàn tổ chức cũng như chuyên ngành luôn được quan tâm, và đưa vào Phương hướng hoạt động công tác Phật sự hàng năm, nâng cao nhận thức, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên.

Nhằm phát huy những thành quả đạt được trong năm qua, và để  thực hiện tốt Nghị quyết của Trung ương Giáo hội nhiệm kỳ 2017 – 2022, cũng như kế hoạch công tác Phật sự Ban Hoằng pháp đã đề ra. Rất mong luôn được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ tích cực của HT Chủ tịch và Chư Tôn đức, HĐTS Trung ương Giáo hội, để các công tác Phật sự của Giáo hội nói chung và Ban Hoằng pháp nói riêng luôn thành công mỹ mãn và đạt kết quả cao nhất”.

Trong năm 2018, Ban HP TƯ GHPGVN Tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được từ nhiệm kỳ VII, và phương hướng hoạt động của BHP năm 2018. Đặc biệt trong năm 2018 được sự quan tâm của thường trực Hội đồng Trị sự và đức Hòa thượng Chủ tịch GHPGVN, Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội đã tích cực hoạt động và đạt được rất nhiều thành tựu Phật sự trọng tâm nổi bật. Để giáo lý của Phật Đà được sáng ngời trong nhân thế, tạo nên một thế giới hòa bình an lạc.

Trên nền tảng thành tựu của năm 2018, tập thể Ban Hoằng pháp Trung ương và các tỉnh thành sẽ đoàn kết và nỗ lực hơn nữa. Quyết tâm hoàn thành tốt các công tác Phật sự của phương hướng hoạt động năm 2019 đã đề ra. Chào mừng sự kiện trọng đại GHPGVN đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hiệp Quốc 2019.

Bài liên quan
TT. Thích Minh Nhẫn phát biểu phương hướng hoạt động năm 2019.

TT. Thích Minh Nhẫn phát biểu phương hướng hoạt động năm 2019.

Tại buổi làm việc, TT. Thích Minh Nhẫn, đã thông qua phương hướng hoạt động của BHP TƯ năm 2019 với 13 Điểm như sau: 

  • Triển khai Chương trình hoạt động Phật sự của Trung ương Giáo hội NK VIII.Triển khai Chương trình Tuyên truyền Đại lễ Phật Đản Vesak Liên Hiệp Quốc 2019 do GHPGVN đăng cai tổ chức tại tỉnh Hà Nam.
  • Ra mắt Giảng sư đoàn của Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hộiVận dụng và triển khai 5 nội dung chỉ đạo của đức HT Chủ tịch đã ban Đạo từ tại khóa bồi dưỡng chuyên ngành hoằng pháp 24-25/12/2018 về Hoằng pháp trong thời đại mới với nội dung là: “Thân tâm Hoằng Pháp. Phương Tiện Hoằng Pháp. Đối tượng Hoằng Pháp. Môi trường Hoằng pháp. Thời Đại Hoằng Pháp” đến tập thể thành viên Ban Hoằng pháp Trung ương và Ban Hoằng pháp các tỉnh thành nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
  • Tiếp tục triển khai Chương trình thuyết giảng tại các đạo tràng tu học trong cả nước, Theo tinh thần Nghị quyết của điểm thứ 2 về Phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VIII (2017-2022) của Trung ương Giáo hội với nội dung là: “Đổi mới, sáng tạo trong sự nghiệp Hoằng dương chánh pháp, trong phương thức hướng dẫn Phật tử. Định hướng pháp môn tu tập phù hợp với Xã hội hiện đại, với mọi tầng lớp trong xã hội và xiển dương đạo đức học Phật giáo góp phần xây dựng và làm đẹp nền đạo đức xã hội”.
  • Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo Cao – Trung cấp giảng sư tại 2 cơ cở chùa Hòa Khánh TP. HCM và chùa Vạn Phúc TP. Hà Nội. Theo tinh thần Nghị quyết tại điểm thứ 3 của Phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VIII (2017-2022) của Trung ương Giáo hội với nội dung là: “Nâng cao công tác quản lý chất lượng đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy và tu học tại các cơ sở đào tạo Tăng, Ni của GHPGVN”.
  • Tổ chức hội thảo Hoằng pháp cấp khu vực tại tỉnh lâm Đồng, tổ chức Hội thảo Khoa học Hoằng pháp hải ngoại tại Thừa Thiên Huế để rút ra nhiều bài học kinh nghiệm và cử đoàn đi nước ngoài hoằng pháp nhằm thực hiện đạt hiệu quả điểm thứ 4 và 5 của Phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VIII (2017-2022) của Trung ương Giáo hội với nội dung là: “Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Phật giáo Việt Nam đảm bảo có sự kết nối giữa Truyền thống và hiện đại góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc trong thời đại hội nhập quốc tế và kết nối chặt chẽ với các hội Phật tử Việt Nam ở hải ngoại”.
  • Cử đoàn Ban Hoằng pháp Trung ương đến Ban Hoằng pháp các tỉnh thành triển khai đề án “Ứng dụng Công nghệ Thông tin trong công tác Hoằng pháp của thời đại công nghệ số” và tổ chức nhiều khóa tập về kỹ năng truyền thông để thực hiện tốt và đạt hiệu quả cao về tinh thần Nghị quyết điểm thứ 8 của Phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VIII (2017-2022) của Trung ương Giáo hội là “Đẩy mạnh truyền thông Phật giáo như một kênh Hoằng Pháp và chuyển tải các hoạt động Phật sự vào đời sống xã hội nhằm nêu cao giá trị Từ bi – Trí tuệ của đạo Phật, hình ảnh tốt đẹp của Tăng, Ni, Phật tử, của tổ chức Giáo hội các cấp trong sự nghiệp phụng đạo yêu nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa”.
  • Thu hình tọa đàm Diễn đàn Hoằng Pháp “ Phật giáo và đời sống” tại phim trường chùa Minh Đạo, đẩy mạnh hoạt động hiệu quả của kênh thông tin – Kênh truyền hình trực tuyến Hoằng pháp Online, ghi hình và phát trực tiếp các buổi giảng của chư Tôn đức Giảng sư Ban Hoằng pháp Trung ương và các tỉnh thành.
  • Hỗ trợ và khuyến khích Ban Hoằng pháp các tỉnh thành xây dựng phim trường ảo để thu hình các buổi tọa đàm, thuyết giảng chư Tôn đức giảng sư tại địa phương.
  • Phối hợp cùng Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương tổ chức thuyết giảng cho các khóa tu thanh thiếu niên, khóa tu mùa hè và hội trại tuổi Phật giáo.
  • Đẩy mạnh các chương trình Hoằng pháp tại các vùng dân tộc nhằm đạt hiệu quả cao nhất theo tinh thần Hội thảo “Hoằng pháp trong thời đại mới” tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa vào ngày 28-30/9/2018.
  • Kết hợp các tỉnh thành tổ chức nhiều nhiều khóa tập huấn Hoằng pháp viên, đẩy mạnh chương trình Trụ trì hoằng phápLiên kết các tỉnh thành để thành lập trung tâm hoằng pháp tại các khu vực, vùng miền trong cả nước.
HT. Danh Lung, tuyên đọc quyết định.

HT. Danh Lung, tuyên đọc quyết định.

Từ những thành tựu đó, Trung ương Giáo hội đã có quyết định tặng bằng Tuyên dương công đức số 517/QĐ.HĐTS thành phố Hồ Chí Minh ngày 24/12/2018, cho tập thể và cá nhân:

1.   Tập thể Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN.

2.   Ban Tổ chức 2 lớp đào tạo Cao – Trung cấp giảng sư GHPGVN.

3.   Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Khánh Hòa.

4.   TT. Thích Thông Huệ – Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Khánh Hòa.

Chư Tôn đức nhận bằng Tuyên dương công đức từ TƯGH.

Chư Tôn đức nhận bằng Tuyên dương công đức từ TƯGH.

HT. Thích Thiện Nhơn, đạo từ.

HT. Thích Thiện Nhơn, đạo từ.

Ban đạo từ tại buổi lễ, HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN nhiệt liệt tán thán BHP TƯ với những thành tựu Phật sự đạt được trong năm 2018. Điểm đặc biệt trong năm 2018 và nổi bậc nhất đó là ứng dụng cộng nghệ số, Thông tin – Truyền thông trong thời đại 4.0, số hóa các văn bản hành chính giáo hội để phục vụ cho công tác Hoằng pháp đạt hiệu quả rất cao.

Năm 2019, BHP TƯGH tiếp tục phát huy hơn nữa, nhất là Phật giáo Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak LHQ vào ngày 12 đến 14 tháng 5 năm 2019. Mỗi thành viên BHP cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cộng đồng Phật tử, nhân dân trong nước và trên thế giới. Đại lễ Vesak LHQ 2019 là sự kiện đối ngoại quan trọng góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập Quốc tế, khẳng định vị thế, trách nhiệm của Việt Nam đối với Liên Hợp Quốc. Đại lễ cũng nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người văn hóa Việt Nam đến với cộng đồng thế giới.

Bài liên quan
HT. Thích Minh Thiện, cảm tạ.

HT. Thích Minh Thiện, cảm tạ.

Lễ tổng kết khép lại sau phần phát biểu cảm tạ của HT. Thích Minh Thiện, Ủy viên HĐTS, Phó ban Hoằng pháp TƯ, Trưởng phân ban đào tạo Hoằng pháp viên, Phó ban tổ chức, trong tinh thần hoan hỷ thành công tốt đẹp.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tịnh xá Ngọc Châu Như, Sóc Trăng, tổ chức Đại lễ Phật Đản

VESAK 2019 10:25 18/05/2019

Trong không khí của mùa Phật Đản năm 2019 – Phật lịch 2563, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo thị xã Vĩnh Châu tiến hành Đại lễ Phật Đản vào sáng ngày 13/4 năm Kỷ Hợi (17/5/2019), tại Tịnh xá Ngọc Châu Như – Phường 2 – Thị xã Vĩnh Châu.

Kết thúc đại lễ Vesak 2019 để mở ra một đề tài nóng cần được quan tâm cấp thiết tiếp theo

VESAK 2019 10:27 17/05/2019

Với trên 300 tin, bài, phản ánh tâm tư nguyện vọng, quá trình chuẩn bị, thúc đẩy tinh thần hướng tới đại lễ Vesak, BBT phatgiao.org.vn đã nêu cao tinh thần đại hỷ xả từ bi trí tuệ của toàn thể Tăng ni Phật tử, bà con gần xa đã hướng về Vesak để đại lễ được thành công tốt đẹp.

Đại lễ Vesak 2019: Minh chứng về đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện

VESAK 2019 15:59 15/05/2019

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc lần thứ 16 đã thành công tốt đẹp. Đây là đánh giá của Hòa thượng Brahmapundit, Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (ICDV) cũng như nhiều đại biểu dự Đại lễ Vesak 2019.

Sau Việt Nam, nước nào sẽ đăng cai Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak năm 2020?

VESAK 2019 14:30 15/05/2019

Đại lễ Phật đản liên hợp quốc lần thứ 16 được tổ chức tại chùa Tam Chúc, Hà Nam vừa bế mạc sau 3 ngày (từ ngày 12 – 14/5). Quốc gia nào sẽ được chọn đăng cai Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak năm 2020 lần thứ 17?

Xem thêm