Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tiễn biệt "tấm gương sáng" của lòng kiên trung

Hà Nội đang dần chuyển mùa. Những làn gió se lạnh chớm thu càng làm lòng người buồn hiu hắt. Cơn mưa chiều nặng hạt như nỗi buồn của người dân Việt Nam nay đã mất đi một người lãnh đạo - Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

“Mưa trắng trời thương Bác suốt đêm thâu
Sấm vẫn rền nhịp buồn như hành khúc
Và biển Đông lại mặn thêm nước mắt
Sóng ru người qua cõi Phật bình yên”.
(Lương Đình Khoa)

Khoảng một tháng nay, mỗi khi bật chương trình thời sự, cháu lại thấy băn khoăn khi nhìn thấy dáng người bác gầy đi, khuôn mặt có phần hốc hác hơn trước. Phải đến khi đọc tin trên báo, cháu mới biết bác mắc bệnh hiểm nghèo đã được một năm nay. Có lẽ đây là lý do vì sao trên trán bác, đôi lúc cháu thấy xuất hiện vết bầm tím - dấu hiệu của những đợt điều trị tại Nhật Bản.
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì phiên họp thứ sáu Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương vào ngày 15/09/2018 (Ảnh: vtv.vn)
Ngày biết tin bác qua đời, cháu sững lại và có chút bất ngờ. Bởi mấy ngày qua, cháu vẫn thấy bác xuất hiện trên các bản tin thời sự. Giọng nói tuy có nhỏ đi nhưng cháu nghĩ bác vẫn còn khỏe. Dẫu biết kiếp người ngắn ngủi, vạn vật vô thường biến đổi, sinh tử là chuyện tất yếu nhưng sao trong lòng cháu vẫn thấy buồn bác ạ. Phải chăng vì mọi chuyện diễn ra quá nhanh nên mới khiến mọi người ngỡ ngàng đến vậy…
 Người dân ngậm ngùi thương tiếc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang (Ảnh: Internet)
Sinh ra tại một vùng quê nghèo của tỉnh Ninh Bình, trưởng thành từ những năm tháng khó khăn của đất nước, tuổi thơ thiếu đi hơi ấm của tình cha nhưng bác vẫn luôn nỗ lực học tập, phấn đấu đi lên bằng con đường học thức. Gần nửa thế kỷ phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, kinh qua nhiều vị trí quan trọng, dù là với cương vị gì, bác đều để lại hình ảnh sâu đậm trong lòng mọi người.
 Phật tử khắp cả nước nguyện cầu anh linh Chủ tịch nước Trần Đại Quang siêu sinh cảnh giới an lành
(Ảnh: Internet)
Xem lại các bản tin thời gian qua, cháu càng thêm kính trọng và khâm phục nhân cách của bác. Mặc cho những mệt mỏi, đau đớn về tật bệnh, bác vẫn luôn cố gắng hoàn thành mọi công việc được đề ra. Sau khi trở về từ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Ả Rập Ai Cập từ ngày 25-29/8/2018, bác đã sắp xếp lịch trình để đến đánh trống khai giảng năm học mới tại trường THPT Chu Văn An. 
 Trường THPT Chu Văn An là ngôi trường cuối cùng Chủ tịch nước tới dự lễ và đánh trống khai giảng.
(Ảnh: thanhnien.vn)
Suốt cuộc đời của mình, với cương vị nguyên thủ quốc gia, bác luôn tận tâm, tận hiến cho đất nước. Khâm phục hơn hết, bác là một trong những vị lãnh đạo thân thiện, gần dân, biết lắng nghe nỗi lòng của nhân dân, biết kết nối khối đại đoàn kết dân tộc, để người dân và cán bộ gần nhau hơn. Tấm lòng và sự đức độ của bác đã giúp hàng triệu gia đình bước qua sóng gió, bão tố của cuộc đời, mở ra tương lai tươi sáng cho hàng triệu đứa trẻ.

Khi còn ở cương vị Bộ trưởng Bộ Công an, bác đã sáng lập và trở thành Chủ tịch danh dự “Quỹ khuyến học, khuyến tài Đinh Bộ Lĩnh”. Dù bận nhiều công việc nhưng bác vẫn dành thời gian đến tham dự và trực tiếp trao thưởng cho sinh viên, vận động viên đạt thành tích xuất sắc và học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều em học sinh được nhận học bổng đã ra sức rèn đức, luyện tài học tập, phấn đấu, trưởng thành, chung sức xây dựng quê hương, đất nước.
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao thưởng "Quỹ khuyến học khuyến tài Đinh Bộ Lĩnh" năm 2017 cho học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia (Ảnh: dantri.com.vn)
Với sự nghiệp giáo dục, bác luôn dành một sự quan tâm sâu sắc và đầy chân tình. Trong bài phát biểu khai giảng tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, vào năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới, bác đã gửi gắm mong muốn mỗi thầy cô, mỗi cán bộ quản lý giáo dục nhà trường cần nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang của mình đối với việc dạy “chữ”, dạy “người”; giữ vững chữ “đạo”, dồi dào chữ “tâm”…

Đọc lời chia sẻ của chú Phan Văn Trường - một trong những nhà báo tâm huyết đã đồng hành cùng bác trên mặt trận thông tin, cháu càng thêm trân quý con người của bác - vị lãnh đạo của dân. “Cử chỉ ân tình, Chủ tịch nước kể rất nhiều điều về cuộc sống, về gia đình, ngay cả việc giáo dục con cái sống có ý chí vươn lên, biết tự lập, không ỷ lại, dựa thế bố mẹ. Rồi những trăn trở về đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, về báo chí chống luận điệu sai trái...
 Hàng ngàn người đến tiễn biệt Chủ tịch nước về với đất mẹ Ninh Bình (Ảnh: vnexpress.net)
Kiếp người sinh tử, về với cát bụi, chỉ một lần, vua hay dân xưa nay cũng chẳng ai chống lại được quy luật sinh - tử . Dẫu biết vậy, và sự dự cảm đến gần, vậy nhưng khi hay tin, lòng không khỏi bàng hoàng. Chủ tịch nước, cương vị đó gắn với trọng trách quốc gia, thật cao vợi. Nhưng phong thái gần gũi, ân tình đã thu hẹp khoảng cách, để cao vợi cũng thấy gần hơn, trân quý hơn tất thảy. Những điều bình dị mang sức sống lâu bền, sự lớn lao nhiều khi không ở giáo huấn, ở triết lý cao siêu mà lại tỏa lên từ điều bình dị đó...”.
 Người dân Ninh Bình lập nhiều bàn thờ chờ đón linh cữu Chủ tịch nước Trần Đại Quang - người trọn nghĩa vẹn tình với quê hương (Ảnh: vtv.vn, phunuonline.com.vn, dantri.com.vn)
Câu chuyện “Bức tượng Phật do nhân dân miền Bắc đúc tặng nhân dân miền Nam” đặt trang trọng tại Chính điện Việt Nam Quốc Tự qua lời kể của Hòa thượng Thích Trí Quảng sẽ mãi được nhân dân nói chung và phật tử nói riêng khắc sâu trong tim. “Bức tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni được Chủ tịch nước Trần Đại Quang vận động tăng ni, phật tử miền Bắc đóng góp công sức, tài lực thực hiện là một ý tưởng vô cùng quan trọng và mang nhiều ý nghĩa về sự hòa hợp, đoàn kết dân tộc trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Việt Nam. Điều mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang muốn truyền giữ cho con cháu mai sau... Cứ mỗi lần lên tụng kinh, niệm Phật, khi nhìn tượng Phật, tôi lại nhớ tới cội nguồn của mình, nhớ đến dân tộc mình, nhân dân hai miền của mình. Đây chính là sự đoàn kết mang tính vô hình, thiêng liêng”.
 Tôn tượng đức Bổn Sư tại Chánh điện Việt Nam Quốc Tự (Ảnh: giacngo.vn)
Tuổi thọ không phải là thước đo giá trị của đời người. Vấn đề là sống để thực hiện sứ mệnh gì, mang lại lợi ích gì cho cuộc đời. Đối với người lãnh đạo, giá trị thực sự không phải chỉ ở những gì họ có được, mà chính là ở chất lượng của sự cho đi, sự hiến tặng vì lợi ích cho số đông. Giá trị không bị hạn hữu trong tuổi thọ, mà sống mãi trong lòng dân, trong tâm trí của nhiều người.

Tình cảm thắm thiết, xuất phát từ tấm lòng mà người dân Việt Nam, những người đồng chí và bạn bè quốc tế dành cho bác sáng như những vì sao - đó chính là thước đo, cũng chính là tượng đài ghi dấu ấn cho những gì bác đã làm, đã trao tặng cho cuộc đời này.
 Sau khi gửi điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hoàng Francis trực tiếp cử đặc sứ đến Việt Nam viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Xin được dịch lại dòng chia sẻ xúc động của ông Mark Thewi - Đặc sứ Giáo hoàng trong cuốn sổ tang: “Thay lời Giáo hoàng Vatican và của chính mình, tôi gửi lời chia buồn sâu sắc và chân thành nhất trước sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam. Đức Chúa sẽ gửi đến ngài ấy sự yên nghỉ thiên thu và sự an ủi tới gia quyến ngài ấy và toàn thể nhân dân Việt Nam”. (Ảnh: xahoivn.net)

Tâm nguyện của bác là suốt đời phấn đấu, hi sinh vì sự nghiệp cách mạng cao cả của dân tộc. Về với các bậc tiền nhân, anh linh bác sẽ hòa cùng anh linh các thế hệ cha anh, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã cống hiến trọn đời vì một đất nước Việt Nam độc lập, tự do, phồn vinh và hạnh phúc.
 Trích trong bài phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Lễ Khai khóa - 2016 Đại học Quốc gia Tp.HCM
Xin cúi mình thành kính thắp nén tâm hương gửi tới bác - một vị lãnh đạo tâm đức, đã tận hiến những giây phút cuối cùng của cuộc đời mình cho dân tộc Việt Nam. 

“Xin kính cẩn cúi đầu tiễn biệt
Người chiến sĩ cách mạng kiên trung
Dù thân thể mang bệnh hiểm nghèo
Vẫn gắng sức đến hơi thở cuối cùng.
Suốt cuộc đời vì dân, vì nước
Lời thư chúc trong lần sau cuối
Luôn nghĩ đến thế hệ mai sau.
Bác ra đi – đêm trăng tháng tám
Rọi sáng ngời khắp cả muôn phương
Đất Ninh Bình ngậm ngùi đón Bác
Về đất mẹ, an giấc ngàn thu
Gửi đến Bác những lời tâm huyết
Thế hệ này luôn tiếp bước cha anh”.

Tâm Thuần
-
Tham khảo:
https://dantri.com.vn/khuyen-hoc/chu-tich-nuoc-trao-hoc-bong-quy-khuyen-hoc-khuyen-tai-dinh-bo-linh-20171210083535083.htm
https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/chu-tich-nuoc-tran-dai-quang-va-nhung-can-dan-tam-huyet-vi-su-nghiep-giao-duc-20180922104157591.htm
http://phatgiao.org.vn/nhip-cau-phat-giao/201809/CTN-Tran-dai-Quang-co-dong-gop-lon-cho-khoi-doan-ket-dan-toc-ton-giao-31991/
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/chu-tich-nuoc-tran-dai-quang-tu-tran-giao-hoang-gui-dien-chia-buon-479319.html
http://xahoivn.net/lan-dau-tien-giao-hoang-francis-cu-dac-su-den-vieng-lanh-dao-viet-nam.html
http://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc-su-kien/bai-phat-bieu-cua-chu-tich-nuoc-tran-dai-quang-tai-le-khai-khoa-2016-dai-hoc-quoc-gia-thanh-pho-ho-chi-minh-489169

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Phật giáo thường thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Ái là gốc của mọi vấn đề và nỗi khổ

Phật giáo thường thức 15:20 24/04/2024

“Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy khởi lên lấy tham ái làm căn bản, lấy tham ái làm sở nhân. Tham ái là căn bản của khổ.”

Hạnh phúc trong hôn nhân có hoàn toàn là thuận pháp?

Phật giáo thường thức 13:45 24/04/2024

Hỏi: Chồng con bảo mới đầu thích con, muốn chinh phục, khi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và cùng nhau trải qua nhiều chuyện thì hiểu hơn về con, lúc này tình cảm sâu đậm hơn. Quá trình tìm hiểu dẫn đến yêu và cưới của con có đang thuận pháp không thầy, khúc đầu có phải là tham ái không ạ?

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Phật giáo thường thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Xem thêm