Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/04/2024, 15:30 PM

Tin Phật Pháp bớt khổ sầu

Tin vào đức Phật, tin vào giáo pháp đức Phật đã dạy, tin vào tăng đoàn thanh tịnh, tin vào đạo lý lương thiện. Nếu ta cố gắng sống lương thiện tích cực thì tương lai sẽ mỉm cười với ta. Xác lập niềm tin chân chính trí tuệ giúp ta sống an lạc hạnh phúc trong cuộc đời này.

Niềm tin trí tuệ sẽ giúp chúng ta vượt qua những sợ hãi, lo lắng, não phiền, bất an thậm chí hoang mang, chán chường, tuyệt vọng trong đời.

Thật khủng khiếp, cô đơn, hoang mang, lạc lõng, lo sợ, bất an...nếu chúng ta sống mà không có bất kỳ niềm tin nào, không có chỗ nào để nương tựa tâm linh, tinh thần.

Hãy giữ vững niềm tin vào những điều tốt đẹp ý nghĩa, cao thượng trong đời.

Đừng đánh mất niềm tin trong đời chỉ vì một vài hiện tượng không tốt, chưa hay, chưa hoàn thiện trong đời.

Cũng đừng nhẹ dạ cả tin mà hãy tĩnh tâm sáng suốt nhìn nhận mọi thứ một cách rõ ràng

Kinh Hoa Nghiêm dạy: Niềm tin chân chính là nguồn gốc phát sinh ra mọi công đức phước lành.

Ai sống mà không có niềm tin thì sẽ nhiều nỗi khổ niềm đau, lo sầu buồn bã hơn.

Niềm tin đúng đắn chân thật, khó thiết lập, khó phát khởi được nhưng rất dễ mất, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Chúng ta nghe một số người có vẻ hơi tiêu cực nói: "Hiện nay, tôi chỉ tin được một mình tôi thôi, chứ không tin được ai nữa."

Đúng là hiện nay mọi người dễ khủng hoảng niềm tin, vì cứ lo sợ mình bị dối trá, lừa lọc.

Phật pháp rất hiện thực, hiện thực hơn bất cứ thứ gì

Xác lập niềm tin chân chính trí tuệ giúp ta sống an lạc hạnh phúc vui vẻ hơn trong cuộc đời dù phải đối diện với bao nhiêu khó khăn, thăng trần nghịch cảnh, chướng ngại vốn có trong đời.

Xác lập niềm tin chân chính trí tuệ giúp ta sống an lạc hạnh phúc vui vẻ hơn trong cuộc đời dù phải đối diện với bao nhiêu khó khăn, thăng trần nghịch cảnh, chướng ngại vốn có trong đời.

Ai sống mà không có niềm tin chính đáng vào cuộc sống thì chắc họ sẽ ít được an ổn hạnh phúc. Nhưng ai mà tin một cách mù quáng thì chỉ số khổ đau buồn não càng lớn hơn.

Chúng ta sống trong một thế giới tương quan tương duyên, ngay cả hơi thở ra vào của ta cũng phải vay mượn từ thiên nhiên bên ngoài, chưa nói đến những nhu cầu cần thiết của cuộc sống. Ít ai có thể sống tách biệt mình ra khỏi xã hội, trừ những vị ẩn tu núi rừng, uống nước suối, ăn rau quả trên rừng mà sống để tu hành.

Chúng ta thường sống trong mối tương quan mật thiết với gia đình, người thân, trường học, bạn bè, đồng nghiệp, tôn giáo, nghệ thuật cho đến giới chức nhà nước...

Một người sống trong một môi trường sống có sự tin tưởng yêu thương giúp đỡ lẫn nhau từ người thân, bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp...thì sẽ dễ có cảm giác an ổn hạnh phúc.

Ngược lại, nếu chúng ta sống trong một môi trường mà đâu đâu cũng thấy nguy cơ, dối trá, lừa lọc, ganh ghét, hận thù, bất an thì dù điều kiện vật chất có đầy đủ đến đâu đi chăng nữa, ta cũng luôn nơm nớp lo sợ bất an, phòng vệ khó cảm nhận được sự an ổn hạnh phúc.

Vậy trong hoàn cảnh thực tế, làm thế nào ta có thể xây dựng niềm tin đúng đắn để sống tốt?

- Muốn có niềm tin vững chắc vào cuộc sống thì ta phải hiểu rõ quy luật nhân quả và triết lý duyên khởi, chỉ có hiểu rõ thì mới tin chắc được.

Quán sát nhân quả phúc đức của chính bản thân ta. Chỉ có suy nghiệm một cách sâu sắc và thấu đáo về nhân quả của chính bản thân ta, thì ta mới xác lập được niềm tin đúng đắn vào cuộc đời.

Gieo gió ắt gặt bão, ác giả ác báo, nhân thiện quả lành. Trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu, là quy luật của cuộc đời.

Tin hiểu quy luật nhân quả sẽ giúp ta có niềm tin vững chắc trong cuộc đời.

Vì sao vậy? 

Nếu ta đã tạo nhân lành, nhân phước trong quá khứ thì hiện nay ta đã sinh ra nơi trung tâm văn minh, trong gia đình phước đức, điều kiện cuộc sống đầy đủ, cha mẹ hiền đức, anh em thuận hòa, bạn bè yêu mến, mọi thứ thuận duyên.

Nếu quá khứ ta tạo nhân ác đức thì đời này ta sinh ra nơi biên địa xa xôi, mọi thứ thiếu thốn, môi trường độc hại.... mọi thứ hiện nay đến với ta như giàu nghèo, sang hèn, đẹp xấu, nơi ở, cha mẹ, anh em, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, môi trường, chính là kết quả những tập nghiệp thiện hay ác, tốt hay xấu mà ta đã từng tạo ra, chứ không ai khác.

Hiểu rõ điều này ta sẽ không trách móc than thở Phật trời, mà có niềm tin chắc chắn là ta nỗ lực tinh tấn dứt ác hành thiện, siêng năng tích cực vươn lên hoàn thiện bản thân, phát triển tri thức, năng lực để xây dựng một đời sống ngày càng tốt lên về mọi mặt.

Quán sát lý tương quan tương duyên, tương nhập tương tức để thấy được mình có trong mọi người và mọi người có trong mình. Mình nỗ lực sống tốt tu thiện lạc quan thì sẽ chuyển hóa được mọi thứ xung quanh.

Quán sát như thật về quy luật vô thường ta sẽ biết trân quý thời gian, trân quý tình thân, tin chắc chỉ có nỗ lực phát triển trí tuệ từ bi và đạo đức mới là việc cần làm và có giá trị vững bền nhất.

Tin vào điều thiện điều tốt, điều hay trong đời

Tin vào Phật tính của chính mình. Tất cả mọi người đều có Phật tính, đều có năng lực trí tuệ rất lớn, có thể giải quyết tất cả mọi vấn đề khó khăn, có thể chuyển hóa mọi nỗi khổ đau, có thể thiết lập cuộc sống an lành hạnh phúc. Bí quyết ở chỗ, thực hành thiền định, tập trung sức mạnh của tâm linh, phát huy diệu dụng của trí tuệ tới mức tối đa.

Chỉ một câu: Nam mô Quán Thế Âm bồ tát, nếu ta niệm chú tâm với lòng tin chân thật sẽ giúp ta vững tâm yên chí trong đời. Điều này không thể hiểu rõ bằng lý luận mà bằng sự sống thực nghiệm tâm linh.

Tin vào lương tâm, tính thiện của mình và mọi người. Mình và mọi người đều có lương tâm, tính thiện. Hãy biết giữ gìn và phát huy tính thiện đó.

Tin vào những giá trị chân thật của điều thiện, của từ bi, của nhẫn nại, của hỷ xả, của bao dung, của bố thí giúp người...mang lại kết quả tốt làm đẹp cho đời, làm mình hạnh phúc an lạc.

Tin vào năng lực của chính mình, tin mình nỗ lực cố gắng sẽ vượt qua mọi khó khăn thời dịch bịnh.

Tin vào đức Phật, tin vào giáo pháp đức Phật đã dạy, tin vào tăng đoàn thanh tịnh, tin vào đạo lý lương thiện. Nếu ta cố gắng sống lương thiện tích cực thì tương lai sẽ mỉm cười với ta.

Xác lập niềm tin chân chính trí tuệ giúp ta sống an lạc hạnh phúc vui vẻ hơn trong cuộc đời dù phải đối diện với bao nhiêu khó khăn, thăng trần nghịch cảnh, chướng ngại vốn có trong đời.

Tin nhân quả

Tin Phật tính

Tích cực vươn lên

Vượt mọi nghịch cảnh

Vững tâm an.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (II)

Kiến thức 18:33 30/04/2024

Con người cần nên học theo phương pháp “bắt mạch và trị bệnh” của Phật Dược Sư, không phải là học theo cách lễ Phật Dược Sư như thế nào.

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (I)

Kiến thức 15:14 30/04/2024

Kinh Dược Sư gửi một thông điệp đến tất cả mọi người về một lý tưởng độ sinh của đức Phật Dược Sư về một con đường tự mình giải thoát, tự mình giác ngộ, thông qua những nguyện lực, tha lực của đức Phật. 

Oai nghi và giới luật

Kiến thức 15:00 30/04/2024

Luật tức là Tỳ-ni, gồm oai nghi và giới luật, là bước đầu cho người mới vào đạo thực hành để ngăn ngừa tội lỗi, nên gọi là nhằm sửa mọi điều dở tệ. Ban đầu, tâm người mới vào đạo giống như con trâu hoang, nếu không có giới luật kềm giữ thì nó mặc tình ăn cỏ mạ của người.

Phước huệ song tu

Kiến thức 14:14 30/04/2024

Có người chỉ thích làm phước, gieo nhân giàu sang sung túc chứ không thích gieo nhân trí tuệ. Bởi họ nghĩ rằng gieo nhân giàu sang thì dễ làm hơn. Chỉ cần bỏ tiền của ra bố thí, làm các việc từ thiện thì sẽ được phước báo.

Xem thêm