Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 07/04/2023, 10:00 AM

Tình cảm nam nữ ẩn chứa đau khổ

Thật sự thì tình cảm tưởng chừng như thiêng liêng, đậm đà, sâu đậm, rung động cả trái tim sự thật vậy ẩn chứa phía sau nhiều sự bấp bênh và đau khổ, coi vậy chứ không phải của mình.

Vợ chồng là ân nghĩa, duyên nợ của nhiều đời, mắc nợ nhau, ái luyến với nhau, ái nhiễm với nhau, gặp lại để làm vợ làm chồng. Và lúc nào đó sẽ hết ân hết nghĩa, hết duyên hết nợ, rồi sẽ chia tay.

Khi mà hiểu điều này ta mới thấy thật sự vợ chồng chỉ là nghiệp, là duyên, mà trong cái nghiệp duyên đó lại khởi sinh một cái gọi là tình cảm, yêu thương, mà yêu thương đến lúc nào sẽ có thể biến thành thù hận, biến thành sự ghét bỏ căm tức, phản bội,…

“Món nợ lớn nhất của đời người là tình cảm”

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đủ thứ chuyện hết nên thật sự tình yêu coi vậy chứ không ổn định. Nên cái mà ta nghĩ rằng bền chặt nhất là tình vợ tình chồng. Sự thật cũng chỉ là tạm bợ, bấp bênh, dễ thay đổi. Ta đã nghe những chuyện ngoại tình, ly dị nhau. Ta nghe là bỗng nhiên hai người có một người chết, bỏ lại một người góa vợ, góa chồng, như vậy có cái gì chắc của mình không? Không có gì chắc hết.

Thầy kể Phật tử nghe một câu chuyện

“Có một ông bác sĩ nọ nói với những người khách đến dự buổi hội thảo rằng: “thức ăn mà các bạn dùng hàng ngày có thể gây bệnh, gây đau khổ về sau. Nói rồi ông liền đưa ra nhiều ví dụ: măng chua thấy ngon vậy chứ nhiều khi gây đau lưng. Nước ngọt có ga, vậy chứ làm hại bao tử, hại xương, gây ung thư.

Bánh ngọt ăn nhiều sẽ gây tiểu đường,…

Rồi ông kể ra hết những món mà ta phải ăn, phải uống trong suốt cuộc sống nhưng sự thật nó đều gây bệnh. Sau đó ông hỏi:

- Bây giờ quý vị cho tôi một cái ví dụ nào khác đi, như thể mình ăn một món gì đó mà về sau mình sẽ rất là khổ.

Thế là một ông già 75 tuổi ổng giơ tay phát biểu:

- Dạ thưa bác sĩ đó là bánh cưới, ăn một lần khổ cả đời.”

Thật sự thì tình cảm tưởng chừng như thiêng liêng, đậm đà, sâu đậm, rung động cả trái tim sự thật vậy ẩn chứa phía sau nhiều sự bấp bênh và đau khổ, coi vậy chứ không phải của mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Mỗi người là chủ nhân của chính mình

Kiến thức 21:24 07/05/2024

Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường ít có thời gian để sống trọn vẹn cho chính mình và cho người thân của mình.

Làm sao để Đức Phật luôn có mặt với bạn?

Kiến thức 16:58 07/05/2024

Dưới lăng kính của Phật giáo Đại Thừa, Đức Phật được biểu  hiện qua nhiều hình ảnh và ý nghĩa, như chúng ta nghe nói đến “Tam Thân” của Phật, đó là: Báo thân, Hóa thân và Pháp thân.

28 điều lợi ích khi niệm danh hiệu, đọc tụng và cúng dường Ngài Địa Tạng Bồ tát

Kiến thức 16:00 07/05/2024

Bồ tát Địa Tạng là một trong vị Bồ tát quan trọng của Phật giáo Đại thừa. Bồ tát Địa Tạng có lập đại nguyện tế độ tất cả chúng sinh.

Thức ăn tinh thần của người tu

Kiến thức 13:47 07/05/2024

Nói về thức ăn, Phật dạy chúng ta rất kỹ lưỡng; theo Ngài, người tu có bốn món ăn là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực.

Xem thêm