Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tĩnh lặng thực sự rất kỳ diệu

Ngồi thở, tĩnh lặng và thênh thang như thế, anh chị em sẽ rất ngạc nhiên: Một nguồn hỷ lạc từ tĩnh lặng sẽ bao trùm lấy anh chị em.

Thở và tĩnh lặng. Ảnh: FB Thanh Tin

Thở và tĩnh lặng. Ảnh: FB Thanh Tin

Một lúc nào đó, anh chị em thử ngồi thật yên. Ngồi thở và thư giãn. Không mục đích và không kế hoạch gì hết. Chỉ thở có ý thức và nghe sự tĩnh lặng của tâm trí và sự sống. Thở thật tự do và cảm nhận cũng thật tự do cái rung động tĩnh lặng trong từng tế bào sống. Thở, cảm nhận tĩnh lặng và để cho tâm trí cũng như thân xác được nghỉ ngơi và tĩnh lặng như chính nó. Tôi và của tôi không có gì quan trọng nữa. Người và của người cũng không có gì bận tâm nữa. Chỉ thở, tĩnh lặng và thênh thang.

Ngồi thở, tĩnh lặng và thênh thang như thế, anh chị em sẽ rất ngạc nhiên: Một nguồn hỷ lạc từ tĩnh lặng sẽ bao trùm lấy anh chị em. Tuỳ vào mức độ tĩnh lặng, anh chị em sẽ chạm tới được những gì mà các bậc thầy tinh thần gọi là “nội tĩnh nhất tâm” hay “an bình nội tại”. Cơ thể anh chị em lúc này sẽ kích hoạt cơ chế tự chữa lành và tâm trí anh chị em lúc này cũng được “an bình nội tại” làm mới và sung mãn. Anh chị em có thể thấy những bất ổn thể chất và tâm thần dần dần tự chữa lành chính nó. Tinh thần anh chị em lúc này không còn giới hạn trong ý thức bản ngã nữa. Anh chị em rất mới và hạnh phúc. Mới và hạnh phúc trong sự tĩnh lặng và vượt thoát con người cá nhân nơi thân xác và tâm thức chính mình.

Tĩnh lặng thực sự rất kỳ diệu. Nó là nguồn năng lượng tái tạo vĩ đại cho con người và thế giới sống. Nó là cội nguồn của hạnh phúc và minh triết. Từ nghìn xưa nhân loại đã biết: “Tĩnh là chủ của động”[1]. “Tĩnh lặng là vĩ đại”.[2] “Cái tĩnh lặng là yếu tố mà nhờ nó những việc lớn lao được tạo thành”[3]. Thậm chí một nhà văn Đức còn nhấn mạnh: “Một người dại khờ nhất cũng trở thành khôn ngoan khi họ biết giữ sự tĩnh lặng”[4].

Thở, tĩnh lặng. Thở tự do và cảm nhận rung động tĩnh lặng của cơ thể và tâm trí. Ngồi thở, cảm nhận và tĩnh lặng. Anh chị em sẽ thấy, từng bước một, sức khoẻ, an yên và hơn thế nữa vốn đã có nơi tâm tĩnh lặng, thân tĩnh lặng và vũ trụ tĩnh lặng, ngay bây giờ và tại đây, trong chính anh chị em.

———————

[1] 老子, 道德经, 【靜 為 躁 君】.

[2] Alfred de Vigny (Nhà thơ Pháp, 1797 – 1863), “Seul le silence est grand”.

[3] Maurice Materlinck (Triết gia Bỉ, 1862 – 1949), “Le silence est l'élément dans lequel se forment les grandes choses”.

[4] Erust Salomon (Nhà văn Đức, 1902 – 1972), “L'ínsensé même passe pour sage lorsqu'il se tait”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tĩnh lặng thực sự rất kỳ diệu

Phật giáo thường thức 10:51 01/10/2024

Ngồi thở, tĩnh lặng và thênh thang như thế, anh chị em sẽ rất ngạc nhiên: Một nguồn hỷ lạc từ tĩnh lặng sẽ bao trùm lấy anh chị em.

Nói về tâm “nghi”

Phật giáo thường thức 10:30 01/10/2024

Khái niệm nghi ngờ trong Phật giáo chỉ trạng thái tâm dao động mâu thuẫn giữa tin và không tin bao trùm một loạt các hiện tượng đời sống: ở một mức độ của tâm trí liên quan đến suy luận, kiểm tra các sự kiện bằng chứng và ở cấp độ cảm xúc là giữa tin tưởng và không tin tưởng.

Khổ vui bắt nguồn từ thấy biết

Phật giáo thường thức 09:30 01/10/2024

Thấy biết là phạm trù nhận thức của con người. Sự thấy biết rất đa dạng, nhiều cấp độ, có thể đúng hoặc sai; có thể đúng với chân lý quy ước nhưng chưa đúng với chân lý khách quan, tuyệt đối. Tùy thuộc vào nhiều nguyên nhân để định hình nhận thức, cái thấy biết của mỗi người.

Ý nghĩa nhu hòa - nhẫn nhục - trụ pháp không và mở tháp Đa bảo

Phật giáo thường thức 23:17 30/09/2024

Mặc áo Như Lai, chúng ta tu nhẫn nhục trước và tu hạnh nhu hòa sau, hoặc ngược lại, thực hiện hạnh nhu hòa trước, tu nhẫn nhục sau, tùy từng người có khác nhau. Thực hiện hạnh nhu hòa trước là tìm những lời lẽ ôn hòa, nhẹ nhàng nhất khi giao tiếp với người.

Xem thêm