Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 13/06/2024, 19:30 PM

Tỉnh thức là thế đó con!

Hỏi: Đức Phật là người tỉnh thức, nhưng con không hiểu Phật tỉnh thức những gì? Ngài tu theo Thiền Tịnh hay Mật hay tu cách nào để tỉnh thức?

Đáp: 

Trước khi giác ngộ đức Phật tu đủ cách, cuối cùng Ngài thấy tu gì cũng sai, chợt nhớ hồi còn bé thơ không tu gì cả mà tâm hồn nhiên trong sáng thấy gì cũng hồn nhiên trong sáng nên không khổ gì cả.

Từ đó Ngài giác ngộ ra rằng: Khi tâm trong sáng hồn nhiên đó chính là Đạo đế, Đạo đế liền thấy ra Diệt đế nên chẳng có khổ gì cả.

Nhưng khi tâm không trong sáng thì ham muốn khởi lên, đó chính là Tập đế, Tập đế sinh ra Khổ đế nên mới chuốc lấy phiền muộn khổ đau thế thôi. Đó là Bốn Sự Thật rất hiển nhiên mà không ai thấy được nên họ cứ mãi trầm luân trong biển khổ.

Thì ra, tâm vốn thanh tịnh trong sáng, pháp vốn tịch tịnh tự nhiên, chỉ cần tỉnh thức, buông mọi kiểu tu toan tính, nỗ lực, tìm cầu, khổ luyện... thì ngay đó tâm liền chói sáng (Pabhassara Citta), ở đó tâm vốn không sinh, không hữu, không tác, không thành nên liền thoát khỏi mọi ý đồ sinh hữu, tác, thành của vô minh ái dục. Tỉnh thức là thế đó con!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sống thuận pháp là để cho tánh biết dẫn đường

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 10:47 20/06/2024

Khi một người có thái độ sống sáng suốt, định tĩnh và trong lành, thì người ấy sẽ tùy vào hoàn cảnh nơi công việc, hay nơi mình sinh sống mà ứng xử sao cho tốt đẹp.

Hãy sống cho thực, dù sự thực đó có như thế nào

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:30 20/06/2024

Nếu con biết sống trọn vẹn với những hoạt động thiết thực thì đó chính là nguồn hạnh phúc bất tận, là sự sống đích thực của mỗi người.

Có một cuốn kinh quý giá mà mỗi người cần đọc

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 19/06/2024

Hỏi: Xin Thầy cho biết rằng con nên bắt đầu đọc kinh điển nào để con thấu hiểu Pháp thấy ra sự thật trong đạo. Thí dụ là Bộ Kinh Tam Tạng, Kinh Trung Bộ, Kinh Tứ Diệu Đế, Kinh Pháp Cú. Xin Thầy chỉ dẫn để con tìm ra chân lý.

Tu tại gia hay tu ở chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 17/06/2024

Hỏi: Xin thầy cho con hỏi, nếu ở tại gia tu đúng cách vẫn có thể giác ngộ như tu ở chùa đúng không ạ? Con thấy tu ở đời có nhiều bài học thực tế để trải nghiệm hơn.

Xem thêm