Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 14/04/2023, 11:30 AM

Tình yêu thương không bảo đảm

Khi chúng ta thấy có ai đó đang thương ai rất nhiều thì cũng không hề bảo đảm, vì thực sự đó là tâm luyến ái, duy chỉ có lòng từ bi trong đạo Phật mới thật sự bền chắc.

Audio

Tâm thương ghét cũng vậy. Ví dụ, mình gặp một người nào đó trong đời mà người đó quá thương mình, lại cho mình từng chút, từng chút một như mình khát nước, người đó liền đem nước cho mình uống, rồi mua tặng mình nhiều thứ mình thích, chăm sóc mình từng ly từng tý... thì mình cũng không nên mừng vội.

Thương yêu trong hiểu biết là thương yêu chắc thật

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Có thể do kiếp trước người này mắc nợ ta, đến bây giờ có duyên gặp lại, họ liền kéo con lắc tình cảm qua bên phía thương nhiều quá. Tới một lúc nào đó hết duyên hết nợ, nếu mình làm một điều gì không vừa ý, họ buông tay, con lắc kéo qua bên kia, thì ngay lập tức sẽ biến thành thù ghét. Lúc đó, người này sẽ căm giận mình ghê gớm, rồi đi nói xấu mình khắp nơi, công kích, thêu dệt đủ điều. Và cuộc đời vốn là như vậy!

Vì vậy, khi chúng ta thấy có ai đó đang thương ai rất nhiều thì cũng không hề bảo đảm, vì thực sự đó là tâm luyến ái, duy chỉ có lòng từ bi trong đạo Phật mới thật sự bền chắc. Mà lòng từ bi thì luôn điềm đạm, trầm tĩnh, thương mà như không thương. Người có lòng từ bi không hề ghét ai, nhưng nếu chúng ta không hiểu thì khi gặp họ mình sẽ thấy chán, vì họ không thể hiện gì hết, thương mà cứ như không thương. Nhưng kỳ thực tình thương đó lại rất bền.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bảy đoá sen vàng nâng gót ngọc

Kiến thức 17:43 21/05/2024

Bảy đóa sen vàng nâng gót ngọc là một thông điệp vĩ đại về tiến trình thành tựu Vô thượng giác của chính Thế Tôn và tất cả chúng ta, những người con Phật.

Lời Phật dạy về đạo làm con dựa trên trích dẫn Kinh

Kiến thức 15:02 21/05/2024

Theo lời Phật dạy đạo làm con cần thể hiện sự kính trọng cha mẹ, luôn ghi nhớ công ơn. Đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của đạo làm con cần thực hiện.

Ý niệm công đức tắm Phật trong Đại lễ Phật Đản

Kiến thức 13:33 21/05/2024

Lễ tắm Phật như cam lộ tưới mát, công đức vô lượng khó có thể nghĩ bàn. Trong Kinh Dục Phật Công Đức có chép: "...Đức Phật còn dạy rằng, nhờ việc tắm tượng như thế, chúng sanh trong hiện đời được nhiều phước báu thù thắng, sở nguyện thành tựu, quyến thuộc được an ổn, mau thành chánh giác."

13 hạnh đầu đà trong pháp tu nhà Phật

Kiến thức 12:45 21/05/2024

Trong "Thanh tịnh đạo luận" (Visuddhimagga) và một số kinh điển Nam truyền, có nhắc đến 13 hạnh đầu đà (Dhutanga-niddesa), là những hạnh tu khổ hạnh giúp người xuất gia rèn luyện sự thanh tịnh và buông bỏ, nâng cao tinh thần giác ngộ. Dưới đây là sự mô tả chi tiết về từng hạnh đầu đà.

Xem thêm