Tôn kính Phật là đang gieo nhân xuất thế gian
Không tôn kính Phật thì không có nhân để tu tiến về tâm linh. Khi ta làm phước thì chỉ hưởng được cái phước của thế gian, sau này sẽ được giàu sang, được nhiều người mang ơn, họ theo quỵ luỵ, xun xoe, vâng lời... vậy thôi. Rồi khi nào hết phước thì quay trở lại, không có gì hết.
Lòng tôn kính Phật tuyệt đối cũng là biểu hiện của đạo đức vô ngã. Nhiều khi ta cũng đến chùa lễ Phật,tụng kinh, nhưng chưa khởi lòng tôn kính tuyệt đối, vì mình chưa hiểu Phật. Người nào thông qua đạo lý biết gắng công tu tập, hành trì, rồi nhận thấy rõ lợi ích bản thân, sẽ phát sinh được lòng tôn kính Phật.
Họ có thể đem cả cuộc sống, thân tâm này cúng dường lên Phật, nếu chết vì Phật thì sẵn lòng chết ngay, không nề hà, do dự. Ngoài lòng tôn kính Phật tuyệt đối, họ còn khởi tâm tôn kính tất cả chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, và luôn lễ bái nguyện cầu xin gia hộ.
Nhân quả của ý nghĩ: "Con nguyện lòng tôn kính Phật tuyệt đối"
Tuy nhiên, người hiểu đạo luôn biết mọi chuyện đều do nhân quả chi phối. Khi họ cầu nguyện là cầu xin vì bá gia, bá tánh, cầu cho nhân loại, cho tất cả chúng sinh. Ngược lại, những người mê tín luôn xem hình thức cầu nguyện chẳng khác gì bỏ một cầu mười, không gieo nhân nhưng lại đòi hái quả; là bỏ công ra rất ít mà lại muốn thu hoạch rất nhiều. Khi cúng vật gì thì cầu xin được trúng số, hay làm ăn phát đạt,... nếu xin không được thì lại dỗi hờn, trách thần thánh không linh.
Người có lòng thành thật sự sẽ không bao giờ nguyện cầu cho riêng mình, mà chỉ nguyện cầu vì lợi ích tha nhân. Như xin chư Phật gia hộ cho họ làm được nhiều công đức lành, biết chịu thương, chịu khó để giúp đỡ mọi người; xin gặp được thầy lành bạn tốt, hiểu được giáo pháp nhiệm mầu, tu hành theo đúng chánh pháp, không rơi vào tà đạo. Đó mới chính là những lời cầu nguyện chánh tín, sẽ được chư Phật, chư Bồ tát ấn chứng và gia hộ.
Không tôn kính Phật thì không có nhân để tu tiến về tâm linh. Khi ta làm phước thì chỉ hưởng được cái phước của thế gian, sau này sẽ được giàu sang, được nhiều người mang ơn, họ theo quỵ luỵ, xun xoe, vâng lời... vậy thôi. Rồi khi nào hết phước thì quay trở lại, không có gì hết. Còn khi ta tôn kính Phật, là đang gieo nhân xuất thế gian, nên mình có thể tu tiến lên càng lúc càng xa hơn.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý
Kiến thức 17:05 22/11/2024Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.
Tu hành là gì? Như thế nào gọi là tu hành?
Kiến thức 10:00 22/11/2024Mọi người nhất định không nên hiểu lầm, hiểu sai đi ý nghĩa của hai chữ tu hành này. Như thế nào gọi là tu hành?
Bố thí sinh phiền não
Kiến thức 09:32 22/11/2024Thuở xưa, khi mà Ngài Xá-lợi-phất đang tu Bồ-tát đạo, công phu tu tập chưa được vững. Một hôm có người Bà-la-môn đến thử Ngài. Họ nói: - Người tu hạnh Bồ-tát cần phải bố thí. Tôi nay có chút việc đến xin Ngài giúp cho.
Tâm là gì?
Kiến thức 09:16 22/11/2024Trong chữ Hán, chữ (心) được mô tả bằng bốn câu thơ như sau: “Tam điểm như tinh tượng/ Hoành câu tợ nguyệt tà/ Phi mao tùng thử đắc/ Tố Phật dã do tha”.
Xem thêm