Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 01/02/2016, 08:27 AM

Tp.HCM: Quan Âm tu viện tổng kết phật sự 2015

Sáng 22/12/Ất Mùi 31/01/2016) tại Quan Âm tu viện (Q.Phú Nhuận) đã diễn ra lễ tổng kết phật sự 2015, lễ chúc thọ cho các phật tử lớn tuổi.

Quang lâm chứng minh: HT.Thích Huệ Minh, Trưởng BTS GHPGVN, HT.Thích Tấn Đạt, UVTT HĐTS, Phó VPIITƯ GHPGVN, TT.Thích Minh Nhật - Phó BTS.GHPGVN, TT.Thích Giác Trí, Chánh thư ký BTS GHPGVN, NT.Thích Nữ Như Giác, Viện chủ QATV, Ni trưởng Thích Nữ Như Châu, Phó phân ban Ni giới TƯ, Trưởng phân ban Ni giới Tp.HCM. Ni trưởng Thích Nữ Như Xuân, Ni trưởng Thích Nữ Huệ Từ, Phó phân ban Ni giới T.Ư. Ngoài ra có sự góp mặt của các cấp chính quyền.
 
Báo cáo tổng kết các hoạt động phật sự và từ thiện năm 2015 được ghi nhận như sau:

Về mặt tu tập

Đạo tràng Đại Bi tu tập vào tối thứ 7 hàng tuần sau thời nghe thuyết giảng vào lúc 17 giờ, đạo tràng Đại bi chuyên trì chú Đại Bi và ngũ bộ chú bằng tiếng Phạn, xen kẽ một số bài nhạc lễ để phù hợp giới sở thích của giới trẻ hiện nay nhưng không kém phần trang nghiêm sâu lắng. Bên cạnh việc trì chú, các phật tử còn được hướng dẫn ngồi thiền quán rải tâm từ bi và đi kinh hành trong tiếng nhạc niệm danh hiệu Bồ tát du dương thanh bình. 

Về mặt giáo dục & hoằng pháp:

Khóa tu "Gieo Hạt Từ Tâm": Nhằm phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ và Hoằng pháp đến với giới trẻ, xóa bỏ quan điểm “trẻ vui nhà, già vui chùa”, Quan Âm tu viện tổ chức khóa tu "Gieo Hạt Từ Tâm" định kỳ 1 tháng/lần trong đó một kỳ dành cho sinh viên học sinh có độ tuổi từ 13 đến 25, 1 kỳ dành cho các bé nhỏ có độ tuổi từ 5 đến 12. Nội dung chương trình khóa tu được xây dựng với những chủ đề xoay quanh những vấn nạn của giới trẻ hiện nay, với các bài thuyết giảng về cuộc sống và những bài pháp căn bản của Phật giáo, giúp các em có thêm kiến thức và cái nhìn đúng đắn về cuộc đời và hiểu rõ hơn về đạo Phật, đồng thời kết hợp với những thời khóa tu tập như thiền quán rải tâm từ bi, trì các câu thần chú, tụng các bài sám nguyện và các hoạt động dã ngoại như phóng sinh, trồng cây, nhặt cỏ  rác v.v, giúp các em có dịp trải nghiệm và ý thức rõ cuộc sống đang diễn ra xung quanh mình, đồng thời trang bị cho mình kỹ năng sống thiết thực phù hợp với truyền thống đạo đức trong môi trường sống của xã hội hiện đại. 
 
Lớp Giáo lý dành cho thiếu nhi & Võ đường cổ truyền QATV: Ngoài các khóa tu, QATV còn có lớp võ cổ truyền dành cho thanh thiếu nhi để giúp các em vừa được học những bài đạo lý của con nhà võ, vừa luyện tập để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình, có gần 100 em thiếu nhi và thiếu niên tham gia võ đường 1 tuần 4 buổi vào các ngày 2, 4, 6 và chủ nhật, vừa học giáo lý và tụng kinh trì chú 1 tuần 1 buổi để trau dồi đạo đức và giữ tâm trong sáng tĩnh lặng theo đúng tinh thần thượng võ. 

Về mặt từ thiện

Thực tập theo hạnh từ bi của bồ tát Quán Thế Âm và biến yêu thương thành hành động, ngoài việc tu học, các Phật tử còn tích cực tham gia các công tác từ thiện. Vì vậy, QATV có Tuệ Tĩnh đường hoạt động tuần 3 buổi vào các ngày 2,4,6 hàng tuần. Với các phòng bắt mạch, bốc thuốc, châm cứu, bấm huyệt, vật lí trị liệu v.v, trang bị một số máy móc và thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu chữa trị bệnh. Bên cạnh đó QATV cũng có hội từ thiện lấy tên Hội Từ Tâm chủ yếu hướng đến trẻ em nghèo, trẻ khuyết tật mồ côi, lang thang cơ nhỡ, người khiếm thị, bệnh nhân nghèo, người già neo đơn, người nghèo tại địa phương và một số các tỉnh vùng sâu vùng xa, với tổng trị giá cho các hoạt động từ thiện trong năm nay của hội là: 4,341,027,167 (bốn tỷ, ba trăm bốn mươi mốt triệu, không trăm hai mươi bảy ngàn đồng, một trăm sáu mươi bảy đồng).
 
Về mặt văn hóa

(Bảy đóa sen hồng trên kênh Nhiêu Lộc): Một trong những hoạt động nổi bật của Quan Âm tu viện là việc thực hiện Bảy đóa sen hồng trên kênh Nhiêu Lộc do chư ni cùng các phật tử và các các tình nguyện viên của chùa thực hiện, để kính mừng Đại lễ Phật Đản PL. 2559, đồng thời để góp phần làm đẹp dòng kênh Nhiêu Lộc đang được cải tạo ngày một trong xanh, vừa kêu gọi người dân thành phố bảo vệ dòng kênh sạch đẹp và có ý thức bảo vệ môi trường.  

Các hoạt động khác

Ngoài việc tích cực tham gia các hoạt động phật sự và từ thiện tại chùa, trong năm nay các phật tử QATV còn thực hiện nhiệm vụ ngoại hộ cho chư tăng ni an tâm tu tập trong 3 tháng an cư kiết hạ bằng cách đi thăm và cúng dường các trường hạ tập trung tại Tp.HCM, tham gia cùng Phân ban Ni giới Trung ương cúng dường các hạ trường tập trung tại các tỉnh thành với tổng tịnh tài và tịnh vật cúng dường là 315.000.000đ (ba trăm mười lăm triệu đồng).
 
Sau phần báo cáo tổng kết các hoạt động phật sự trong một năm của QATV, BTS GHPGVN Q.Phú Nhuận cử hành nghi thức chúc thọ (cầu thọ, mồi đèn tục mạng, đeo vòng hoa và trao tấm chúc thọ, tặng qùa, đại diện con cháu phật tử rót trà cho thọ nhân) đồng thời trao bằng tuyên dương công đức đến các phật tử đã tích cực đóng góp cho các hoạt động của QATV. 

Nhân dịp này, QATV trao qùa tri ân đến các nhà hảo tâm, các tình nguyện viên Hội Từ Tâm - khóa tu "Gieo Hạt Từ Tâm", phát qùa tinh tấn cho chúng viên (đạo tràng Đại Bi, Kim Cang Thừa), tặng qùa đến các phật tử đã tích cực tham gia các hoạt động của chùa trong năm qua, phát qùa cho các bé - học sinh là con ngoan trò giỏi và tham gia tu tập trong đạo tràng.

Tin, ảnh: Hoa Sen Gió - Thường Tịnh Văn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm