Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 07/12/2022, 22:52 PM

Trải nghiệm quan sát thân tâm

Con xin trình pháp Sư Ông ạ,

Khi con quan sát tâm mình từ khi thức dậy đến bây giờ, con cảm thấy hôm nay thiếu năng lượng, và có vẻ tâm con bị tâm tham chiếm hữu, nó bị lôi ra ngoài rất nhiều, chạy theo mọi cảnh sắc và lôi con vào những suy tưởng cũng như dự tính, kế hoạch tâm nó vạch ra, dẫu biết rằng muốn làm gì đó thì luôn cần hướng tâm cho đúng, như lý tác ý, nhưng rất khó phân biệt đâu là như lý tác ý, đâu là tâm tham xen vào, mỗi khi có một kế hoạch gì, toan tính để hơn thua kinh doanh hay đầu tư, con liền thấy hình như tâm tham đang lôi con đi, mọi suy nghĩ hành động đều xoay quanh nó, mà không biết mục đích thực sự là gì?/ Khi nhìn lại con mới thấy là hình như chỉ phục vụ tâm tham, và nó luôn bào chữa và có lí do chính đáng cho những kế hoạch và toan tính đó. Thật lưu manh, con ko cố gắng đẩy đuổi nó đi, con muốn quan sát nó thêm nữa để hiểu ra tâm tham nó có thể đưa đến những điều gì. Như vậy làm sao để con có thể phân biệt giữa hướng tâm đúng đắn và tâm tham chi phối ạ. Vì thực sự trong công việc hàng ngày con vẫn phải suy nghĩ và có mục đích dù là trong ngắn hạn cho các công việc hàng ngày, lí do này hay lí do kia thì tâm tham luôn hiện diện, nó có thể tốt xấu, nhưng để vô ngã thì rất khó có phải không ạ.
Cũng liên quan như vậy, khi thực hiện công việc hàng ngày khi con kiên trì bám trên 1 tâm vô ngã, vì lợi ích chung mà ít bị bản ngã xen vào thì thực sự lòng rất an tĩnh và thông suốt, dù có đang là trong cuộc họp đầy mâu thuẫn và tranh cãi.
Con biết ơn Sư Ông đã luôn chỉ dạy cho con.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Cứ quan sát, lắng nghe, cảm nhận và rõ biết là được.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Xem thêm