Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 30/12/2022, 10:11 AM

Trải nghiệm trong quá trình “đọc chính mình”

Thầy kính mến, Con xin phép được trình bày với thầy một vài trải nghiệm trong quá trình “đọc chính mình”, mong nhờ thầy soi sáng cho con.

Câu hỏi:
Nhờ những lời khai thị của thầy, con đã thấy ra được cái gì mới là khổ thật sự, cái gì chỉ là khổ thọ. Khoảnh khắc nhận ra điều này, con cảm thấy con đã thấy ra cốt lõi của sự tu tập. Và sau đó là sự trực nhận sự khác nhau giữa hạnh phúc thực sự và lạc thọ. Thật sự cái này tưởng như không có gì mới nhưng ở lần trực nhận gần nhất con thấy nó mới lắm. Sự trực nhận này khiến con ngày thêm độc lập với ngoại cảnh hơn. Cũng nhờ sự khai thị của thầy, con lần đầu tiên tiếp chạm được với cái gọi là vô ngã, cái mà trước đây con nghe cứ như vịt nghe sấm, và thậm chí còn cảm thấy phản ứng mỗi khi từ này được nhắc đến (dù được nói ra bởi những người Thầy đáng kính, trong đó có cả thầy, hồi đầu). Bởi vì không thể hiểu nổi (về mặt thực nghiệm) nên con đã thấy nó rất vô nghĩa.
Nhưng giờ thì khác rồi, mỗi lần đọc/nghe ở đâu thầy nói về cái này, con thấy thấm lắm. (Nói đến đây con phải nói thêm, cùng với sự khai thị của thầy, một yếu tố vô cùng quan trọng giúp con thâm nhập vào cái thấy này chính là những lần cố gắng trong vô vọng. Chính trong những giây phút vô vọng đó, con chợt hiểu thế nào là “đầu hàng Pháp, và xin trả Pháp lại cho Pháp”.)
Trong nhận thức và sự thực tập của con có cái gì cần điều chỉnh, con kính mong thầy từ bi chỉ dạy cho con.

Ảnh miinh họa

Ảnh miinh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay, tốt lắm!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Một ngày mới tinh khôi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:20 13/05/2024

“Một ngày mới tinh khôi" - giờ đây khi tâm hồn đã thoát khỏi cơn mê của cái Ta ảo tưởng, của khuôn khổ buộc ràng, của tư duy nô dịch, của quan niệm cứng nhắc, của những mối quan hệ chằng chịt giữa cuộc đời thì mỗi ngày đều mới mẻ tinh khôi…

Chúng sinh ở các cõi giới khác có tu học hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:25 12/05/2024

Thưa Thầy! Thầy có nói về các cõi giới khác với cõi người, vậy ở các cõi giới đó chúng sinh có tu tập không ạ? Vì con thấy có một số video người đã chết nhập vào người sống, rồi nói nguyện vọng của họ muốn đến chùa tu tập.

"Diệt trừ ngã mạn là khó"

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:15 10/05/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, con có đọc Phật dạy hãy làm 20 điều khó trích trong Kinh 42 chương. Trong đó, có điều thứ 12 là "Diệt trừ ngã mạn là khó" có nghĩa là gì thưa Thầy?

Sao lại cho đó là cô đơn?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:30 10/05/2024

Hỏi: Đôi lúc con cảm nhận một cảm giác cô đơn, như có chỉ một mình cái thân này rất lâu, con biết nó, nhưng thường nó dẫn con đến thái độ không muốn làm gì cả, thật tiêu cực. Xin Thầy cho con lời khuyên, thực sự cảm giác này rất mạnh mẽ, làm con rất bối rối.

Xem thêm