Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 31/12/2019, 09:09 AM

Trầm hương trong Phật giáo và những điều cần biết

Từ lâu, trầm hương đã có một vị trí vững chắc trong tín ngưỡng và tôn giáo. Song ở mỗi tôn giáo, trầm hương có những ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Hãy cùng Phatgiao.org.vn tìm hiểu về ý nghĩa của nhang trầm hương trong Phật giáo.

 >>Kiến thức

Mùi hương trong Phật giáo

Trầm hương được biết đến là một trong những sản phẩm gắn liền với văn hóa và tâm linh của người Á Đông. Từ lâu, trầm hương trong Phật giáo đã đi vào kinh kệ. Khi Phật giáo mới hình thành, khi cúng bái hương quả, hương trầm được sử dụng phổ biển ngang với đèn dầu. Mùi thơm của hương trầm tạo cảm giác thoải mái và tĩnh tâm, trí tuệ thông suốt. Và dường như cơ thể cũng thanh thoát hơn. Vậy nên mùi hương trầm và nhang trầm hương có vị trí đặc biệt quan trọng đối với tín ngưỡng đạo Phật.

Trầm hương được biết đến là một trong những sản phẩm gắn liền với văn hóa và tâm linh của người Á Đông. Từ lâu, trầm hương trong Phật giáo đã đi vào kinh kệ.

Trầm hương được biết đến là một trong những sản phẩm gắn liền với văn hóa và tâm linh của người Á Đông. Từ lâu, trầm hương trong Phật giáo đã đi vào kinh kệ.

Trầm hương trong Phật giáo

Bài liên quan

 Nhang trầm hương được dùng rất nhiều trong việc tín ngưỡng thờ cúng của Phật tử Việt Nam. Việc sử dụng trầm hương đối với đạo Phật đã trải qua rất nhiều thế kỉ. Sự sáng tạo trong việc kết hợp giữa trầm hương và phật giáo đã được các vị sư làm một cách rất khéo léo. Mùi thơm trong và ngát của trầm hương thường được ví như sự tĩnh diệu của tâm hồn. Đó là điều mà những người tu đạo luôn hướng đến.

Trong các thế kỷ trước. Các vị thiền sư thường dùng trầm hương để xông đốt khi thiền định. Hay các nghi thước thiêng liêng khác của đạo phật. Các vị sư thường dùng các vòng tay trầm hương khi thiền định. Sức nóng của lòng bàn tay làm cho mùi thơm trong vòng tay trầm hương trở nên thơm hơn. Làm cho các vị tĩnh tâm và thư thái trong không giao đậm chất linh thiêng phật giáo.

Trầm hương trong phật giáo là một trong những hình thái sử dụng mùi hương thông dụng và nhiều nhất.

Nhang trầm hương được dùng rất nhiều trong việc tín ngưỡng thờ cúng của Phật tử Việt Nam. Việc sử dụng trầm hương đối với đạo Phật đã trải qua rất nhiều thế kỉ.

Nhang trầm hương được dùng rất nhiều trong việc tín ngưỡng thờ cúng của Phật tử Việt Nam. Việc sử dụng trầm hương đối với đạo Phật đã trải qua rất nhiều thế kỉ.

Vì sao nên dùng nhang trầm hương thay vì nhang thông thường?

Bài liên quan

Chuyện trầm hương quý và đắt đỏ ai cũng biết nhưng nhang trầm hương thì không hẳn ai cũng để tâm. Người không biết cho rằng là sự lãng phí, nén nhang có thơm hơn khi tàn cũng trở về với cát bụi. Thực ra, nén nhang nào cũng là nén nhang tâm linh, đại diện cho những ý nguyện, tấm lòng của mình hướng về những đấng bề trên và đấng gia tiên.

Dùng trầm hương, thứ hương toát lên từ linh khí của đất trời vào nén nhang thường ngày như một sự tinh tế của gia chủ, biểu đạt sự quan tâm lớn lao đến âm phần của gia đình và sức khỏe của người trong nhà. Nhang trầm không phải là sự màu mè của thời đại mới mà là loại nhang truyền thống được truyền lại từ các bậc tiền nhân.

Chuyện trầm hương quý và đắt đỏ ai cũng biết nhưng nhang trầm hương thì không hẳn ai cũng để tâm. Người không biết cho rằng là sự lãng phí, nén nhang có thơm hơn khi tàn cũng trở về với cát bụi.

Chuyện trầm hương quý và đắt đỏ ai cũng biết nhưng nhang trầm hương thì không hẳn ai cũng để tâm. Người không biết cho rằng là sự lãng phí, nén nhang có thơm hơn khi tàn cũng trở về với cát bụi.

Màu sắc và mùi hương

Bài liên quan

Màu của nhang trầm gần với màu của nguyên liệu cấu thành. Nó giống với màu gỗ tự nhiên, còn các loại nhang thường sẽ được tẩm màu cho thêm phần bắt mắt. Lớp bột nhang thường không mịn đẹp như nhang trầm. Hiện nay có rất nhiều cơ sở sản xuất nhang sử dụng nguyên liệu rẻ tiền, hóa chất, phẩm màu. Từ đó tạo ra những loại nhang kém chất lượng với giá cả cạnh tranh. Loại nhang này thường có mùi thơm nồng nặc, khó chịu, tựa như tẩm nước hoa.

Những chất màu và lớp bột nhang này khi cháy sẽ tỏa ra nhiều khói độc, ảnh hưởng đến hệ hô hấp của người hít phải. Gây cay mắt, chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu. Chưa kể thắp nhang là để tịnh tâm bày tỏ lòng thành. Thật đáng tiếc nếu để những tác động khác cản trở, mất đi sự ý nghĩa của việc thắp nhang.

Màu của nhang trầm gần với màu của nguyên liệu cấu thành. Nó giống với màu gỗ tự nhiên, còn các loại nhang thường sẽ được tẩm màu cho thêm phần bắt mắt.

Màu của nhang trầm gần với màu của nguyên liệu cấu thành. Nó giống với màu gỗ tự nhiên, còn các loại nhang thường sẽ được tẩm màu cho thêm phần bắt mắt.

Tốc độ cháy
Bài liên quan

Nhang hóa chất cũng cháy rất nhanh, chỉ tầm 10 – 20 phút. Trong khi nhang trầm có tốc độ cháy chậm hơn, ít khói. Khi đốt tỏa ra mùi ngọt thanh, ngay lập tức cảm nhận được sự dễ chịu, khoan khoái, thư giãn. Vậy nên trầm mới được ưu ái sử dụng trong spa, các thiền viện, phòng làm việc. Nhất là khi người ta muốn tập trung, tịnh tâm, thư giãn.

Nén nhang trầm dù đã tàn vẫn phảng phất đâu đó, không khí như được ướp hương. Đó cũng chính là một lý do mà nhang trầm được ưu ái trên trang thờ. Mùi hương của nó góp phần làm nơi thờ cúng linh thiêng trở nên ấm áp, phồn thịnh. Như ông bà thường nói đường âm có tốt thì đường dương mới thành toại.

Để mua nhang trầm hương, người dùng nên tìm đến địa chỉ bán trầm uy tín và có thương hiệu lớn để có thể cung cấp sản phẩm tốt.

Thiên Mộc Hương - Đơn vị Nhang Trầm Hương được quảng bá độc quyền trên Cổng thông tin Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thiên Mộc Hương cam kết 100% tự nhiên được chứng nhận bởi trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm thành phố Hồ Chí Minh (CASE)

● Nói KHÔNG với nhang không rõ nguồn gốc.

● Nói KHÔNG với nhang rẻ tiền, bột gỗ và hóa chất

● Cam kết mang lại cho bạn sản phẩm chất lượng, uy tín.

Mua ngay nhang Trầm Hương tại: http://nhangtramhuong.phatgiao.org.vn/

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Là con của đức Phật

Kiến thức 15:20 25/04/2024

Đã xưng là Phật tử phải học theo hạnh của Phật. Phải luôn quán đến sự vô thường. Mới đó mà đã trôi qua một năm, thời gian mau chóng, thân người cũng theo đó mà biến đổi. Phải lo tu ngay từ bây giờ, thời gian không hẹn, không chờ đến già.

Biết bản thân tội chướng sâu dày, quyết chí niệm Phật cầu vãng sanh

Kiến thức 15:00 25/04/2024

Bạn hãy quan sát thật kỹ những người vãng sanh, chắc chắn họ phải là người phúc hậu, thật thà, trung hậu. Họ tự biết mình khổ, khổ là do nghiệp chướng của mình sâu dày, đời trước không có tu phước.

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Kiến thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Kiến thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Xem thêm