Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 17/07/2019, 15:46 PM

Ý nghĩa của chuỗi hạt trầm hương trong Phật giáo

Cũng như chuông, mõ, tràng hạt là một phương tiện trong muôn ngàn phương tiện tu tập của Phật giáo. Tuy nhiên vẫn có nhiều người chưa hiểu được hết nguồn gốc và ý nghĩa của loại hạt này.

>>Những giáo lý Phật giáo nên đọc  

Phật giáo là tín ngưỡng phổ biến ở nước ta. Nhắc đến Phật giáo là nhắc đến những điều tốt đẹp mà mọi người vẫn hay hướng tới. Hình ảnh gần gũi nhất gắn liền với những người tu hành là tràng hạt đeo cổ hay cầm tay. Tràng hạt đeo cổ thường được làm từ trầm hương, một vật liệu quý giá. Người ta thường sử dụng những tràng hạt hay chuỗi hạt trầm hương để cầm tay niệm phật hoặc là đeo cổ và mang theo bên mình. Vậy chuỗi hạt có ý nghĩa như thế nào đối với người tu hành và trong đạo Phật?

Phật giáo là tín ngưỡng phổ biến ở nước ta. Nhắc đến Phật giáo là nhắc đến những điều tốt đẹp mà mọi người vẫn hay hướng tới. Hình ảnh gần gũi nhất gắn liền với những người tu hành là tràng hạt đeo cổ hay cầm tay. Ảnh minh họa

Phật giáo là tín ngưỡng phổ biến ở nước ta. Nhắc đến Phật giáo là nhắc đến những điều tốt đẹp mà mọi người vẫn hay hướng tới. Hình ảnh gần gũi nhất gắn liền với những người tu hành là tràng hạt đeo cổ hay cầm tay. Ảnh minh họa

Nguồn gốc và ý nghĩa của tràng hạt

Người Ấn giáo theo phái thờ thần Siva dùng một loại hạt gọi là rudrāka để xâu thành tràng hạt. Truyền thuyết kể rằng, có lần vị thần này ngắm nhìn thế gian, thấy chúng sinh sống trong nỗi khổ cực không sao nói hết nên đã đau lòng nhỏ xuống những giọt nước mắt, những giọt nước mắt này mọc thành cây rồi cho ra những hạt đỏ thẫm.

Người ta đã lấy những hạt ấy làm thành tràng hạt để cầu nguyện trong sự tưởng nhớ đến tấm lòng từ bi của thần Siva. Hạt đó chính là hạt kim cương mà ngày nay chúng ta vẫn dùng để làm tràng hạt.

Bài liên quan

Tràng hạt trong Phật giáo ra đời từ đấy. Các tăng sỹ thường mang theo bên mình tràng hạt như là một bảo bối, một pháp khí quan trọng để hỗ trợ họ trên con đường tu học Phật pháp. 

Căn cứ vào những pháp số tổng thành mà nó biểu trưng theo quan niệm của Phật giáo, việc sử dụng tràng hạt có số hạt khác nhau, thì ý nghĩa biểu trưng của nó cũng có những khác biệt:

- Chuỗi 108 hạt là biểu thị cho cầu chứng 108 pháp Tam Muội mà đoạn trừ 108 phiền não.

- Chuỗi 54 hạt là biểu thị cho 54 cấp vị quá trình tu hành của Bồ Tát, tức là Thập Tín, Thập Trú, Thập Hạnh. Thập Hồi Hướng, Thập Địa và Tứ Thiện Căn Nhân Địa.

- Chuỗi 42 hạt là biểu thị cho 42 cấp vị quá trình tu hành của Bồ Tát, tức là Thập Trú, Thập Hạnh, Thập Hồi Hướng, Thập Địa và Đẳng Giác, Diệu Giác.

- Chuỗi 27 hạt là biểu thị cho 27 cấp vị của Tiểu Thừa tu hành Tứ Hướng Quả, tức là 18 bậc Hữu Học của Tứ Hướng Tam Quả trước, với 9 bậc Vô Học của Đệ Tứ Quả A La Hán.

- Chuỗi 21 hạt là biểu thị cho 21 vị, tức là Thập Địa, Thập Ba La Mật và quả vị Phật.

- Chuỗi 14 hạt là biểu thị cho 14 Pháp Vô Úy của Bồ Tát Quán Thế Âm.

- Chuỗi 1.080 hạt là biểu thị cho 10 cảnh giới, mỗi cảnh giới đều có 108, cho nên cộng thành 1.080. 

Ý nghĩa của chuỗi 36 hạt và 18 hạt có nhiều người cho là không biểu trưng cho pháp số nào trong Phật giáo, và cho rằng nó tương đồng với chuỗi 108 hạt. Theo đó, để tiện cho sự mang đeo, bèn chia chuỗi 108 hạt ra thành 3 chuỗi, mỗi chuỗi có 36 hạt, hoặc chia chuỗi 108 hạt ra làm 6 xâu, mỗi xâu có 18 hạt, mà không phải có thâm nghĩa nào cả.

Chất liệu dùng làm các tràng hạt

Đây được xem là phương tiện để độ chúng sinh hoặc là vật luôn giúp người tu hành thức tỉnh, chánh niệm. Đối với người tu hành, chuỗi hạt dây chuyền trầm hương là phương tiện rất tốt để khi niệm Phật được nhiếp tâm. Ảnh: Internet

Đây được xem là phương tiện để độ chúng sinh hoặc là vật luôn giúp người tu hành thức tỉnh, chánh niệm. Đối với người tu hành, chuỗi hạt dây chuyền trầm hương là phương tiện rất tốt để khi niệm Phật được nhiếp tâm. Ảnh: Internet

Bài liên quan

Trong Phật giáo, chuỗi dây hạt tràng đeo cổ có 108 hạt, kích thước thông dụng nhất từ khoảng 8mm đến 15mm. Đa số các chuỗi hạt này thường được làm từ gỗ quý mà phổ biến nhất là trầm hương. Hầu hết trong thời gian sử dụng thì rất ít khi phải thay đổi chuỗi vòng.

Đây được xem là phương tiện để độ chúng sinh hoặc là vật luôn giúp người tu hành thức tỉnh, chánh niệm. Đối với người tu hành, chuỗi hạt dây chuyền trầm hương là phương tiện rất tốt để khi niệm Phật được nhiếp tâm. Chuỗi hạt trầm hương ngày nay được ứng dụng rất nhiều trong Phật giáo cũng như trong đời sống hàng ngày.

Trên đây là ý nghĩa của chuỗi hạt trầm trong Phật giáo. Hi vọng, với những thông tin trên, quý Phật tử có thể lựa chọn cho mình chuỗi hạt trầm thích hợp và chất lượng. Phatgiao.org.vn xin giới thiệu một trong những địa chỉ tin cậy, uy tín khi quý Phật tử có nhu cầu về các sản phẩm từ trầm hương  đó là Shop Ưu Đàm. Tại đây quý Phật tử sẽ được cam kết cung cấp vòng tay trầm, chuỗi hạt trầm chất lượng cao, bảo hành mùi hương vĩnh viễn, chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Trong Phật giáo, chuỗi dây hạt tràng đeo cổ có 108 hạt, kích thước thông dụng nhất từ khoảng 8mm đến 15mm. Đa số các chuỗi hạt này thường được làm từ gỗ quý mà phổ biến nhất là trầm hương. Ảnh: Internet

Trong Phật giáo, chuỗi dây hạt tràng đeo cổ có 108 hạt, kích thước thông dụng nhất từ khoảng 8mm đến 15mm. Đa số các chuỗi hạt này thường được làm từ gỗ quý mà phổ biến nhất là trầm hương. Ảnh: Internet

Với ý nguyện luôn mong muốn đóng góp chút công đức, gieo duyên lành, đưa Phật pháp đến với nhiều người hơn, với mỗi vật phẩm, Shop Ưu Đàm muốn gửi gắm vào đó sự an lạc đến với quý Phật tử khi các bạn mang những vật phẩm này bên mình. Với phương châm “Thuận tiện và Tận tình”, Shop Ưu Đàm tự tin khẳng định có thể phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của quý Phật tử trên con đường hoằng pháp.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tịnh độ trong trái tim ta

Kiến thức 07:50 24/04/2024

Là người học Phật thông minh, thiết nghĩ, thay vì mỏi mòn trông ngóng đến ngày “nhắm mắt xuôi tay” vãng sanh về Tịnh độ, ta nên vãng sanh vào thế giới Cực lạc ấy ngay bây giờ, ở đây, khi hơi thở còn ra vào, trái tim còn gõ nhịp.

Về con chim hai đầu ở chùa Bút Tháp

Kiến thức 15:05 23/04/2024

Đây là con chim ở cõi Tây Phương Cực Lạc, có tên là Cộng Mệnh điểu (Chim đôi cùng mạng sống), được kinh điển Phật giáo ghi chép.

Một thiền giả rối trí đến gặp Đức Phật

Kiến thức 14:07 23/04/2024

Có một vị trưởng lão đáng kính vào thời Phật. Ông là người tu thiền nghiêm túc. Ông muốn tìm ra nguồn gốc mọi vấn đề nên đã đi đến nơi ẩn dật để thiền định.

Tâm nguyện của Đức Phật

Kiến thức 13:35 23/04/2024

Có tối và có sáng; có nóng và có lạnh; có sinh và có tử, và chắc hẳn phải có một trạng thái vượt trên cả sự sinh tử đó. Đức Phật, trước khi giác ngộ, đã suy xét và lý giải theo cách suy luận như vậy.

Xem thêm