Trăm ngàn muôn kiếp không dễ gặp
Đức Phật đản sanh tại vườn Lâm Tỳ Ni, nước Ấn Độ. Phật tử Việt Nam ở xa xôi ngàn dặm mà lại có duyên hạnh ngộ với Phật Pháp, còn một số rất nhiều con người sanh sống ngay tại Ấn Độ nhưng hoàn toàn không biết gì về Phật và cũng không nghe được lời giáo huấn của Ngài.
Tồn tại trên 2.500 năm lịch sử trong một thế giới có rất nhiều tôn giáo, điều đó nói lên tính ưu việt của đạo Phật – một tôn giáo không có giáo điều mà chỉ tùy duyên truyền đạt, xuyên qua kinh nghiệm bản thân chứng đắc giác ngộ của Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni và chư lịch đại Tổ sư đắc đạo.
Đức hạnh từ bi hỷ xả cao cả, cung cách thuyết giảng và hành xử của Đức Phật vượt ra ngoài mọi đối đãi nhị biên, phá bỏ mọi chấp thủ, giải tỏa mọi phiền não, chế ngự được tâm lý sôi nổi và kích động đầy sai lầm của con người. Lời giáo huấn của Đức Phật từ bi, lắng dịu, tinh khiết, trong sạch, không có tham ái ô nhiễm, dễ điều phục và luôn tỉnh giác. Vì vậy, đạo Phật sẽ mãi mãi thăng hoa, tồn tại và tiếp tục được sứ mệnh hóa giải khổ đau cho nhân loại trong nhiều thế hệ sau nữa.
Hoàng đế Võ Tắc Thiên – vị nữ hoàng Trung Hoa – đã từng thốt lên rằng:
“Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ” – trăm ngàn muôn kiếp không dễ gì mà gặp được. Một sự kiện chân thật, vô cùng hiếm hoi, quý giá đến bậc nào để có thể giác ngộ và hiểu được lời Đức Phật dạy.

Đạo Phật bình đẳng và tự do
Đạo Phật bình đẳng và tự do chọn lựa các pháp môn tu, miễn sao hợp với căn cơ, hoàn cảnh và khả năng hiểu biết của từng người. Không có sự cưỡng ép hay áp đặt, hù dọa hoặc phân biệt giai cấp, chủng tộc trong Phật giáo chân chánh. Trong đạo Phật có nhiều pháp môn tu, ba pháp môn tiêu biểu và được thực hành phổ biến nhất có thể kể là: tu thiền, niệm Phật và trì chú.
Tất cả các pháp môn tuy đi từ nhiều con đường nhưng đều nhắm đến mục đích cứu cánh mà Đức Phật đã dạy: Giác ngộ và Giải thoát – Giác ngộ chân lý và giải thoát sanh tử.
1. Tu thiền:
Hành giả tu thiền thực tập chánh niệm, oai nghi trong sự đi, đứng, nằm, ngồi. Chung quy là trụ tâm nơi hiện tại, loại bỏ vọng tâm, thanh tịnh thân – khẩu – ý, phương tiện của giới – định – tuệ. Điều phục tâm bình khí hòa, “bình thường tâm là đạo”.
2. Niệm Phật:
Hành giả hướng tâm theo Phật, niệm Phật cầu vãng sanh. Đi – đứng – nằm – ngồi đều niệm Phật, niệm thiện giới, loại bỏ niệm bất thiện, niệm ma, an tịnh thân – khẩu – ý, phương tiện của giới – định – tuệ. Chánh tâm biệt niệm, tịnh tâm thì có tịnh độ.
3. Trì chú:
Hành giả trì chú, đi – đứng – nằm – ngồi đều trì chú, trụ tâm nơi thần chú, loại bỏ tâm lăng xăng vọng động. Tập trung vào sự tỉnh thức, không bị mê loạn. Không cần phải đếm mới là trì. Phương tiện của giới – định – tuệ. Thanh tịnh thân, tâm sáng trí thông.
Người thấm nhuần chánh pháp
Thanh lọc thân và tâm
Sống trong niềm hạnh phúc
Thiền định thật an lạc
Như kẻ tìm kho báu
Được lợi lớn cho mình
Hiền trí điều phục tâm
Tham ái chẳng mong cầu
Như tảng đá kiên cố
Bão tố không lay động.
Đạo Phật thực tế và chân thật
Một Phật tử giác ngộ Phật tâm – Phật tánh chân thật, sáng suốt, nhận biết giữa đúng sai, thiện ác và không bị mê lầm điên đảo, chấp chặt thành kiến, nhận sự ảo mộng là thật.
Đạo Phật làm biến đổi sự suy nghĩ vô minh của người kiêu mạn, nóng nảy, cố chấp. Giáo lý đạo Phật giúp thấy rõ bản chất thực tế của luật vô thường và nhân quả – hai nguyên lý chi phối con người trong nhiều đời kiếp sanh – lão – bệnh – tử.
Lời dạy của Đức Phật vô cùng thực tế, thích hợp với mọi hoàn cảnh, mọi trình độ và căn cơ của chúng sinh. Khi thân tâm bớt loạn động, bớt phiền não, dứt nghiệp chướng thì sẽ điều phục được tham – sân – si, chủ động được “thân – khẩu – ý”.
Giới – Định – Tuệ:
Giữ gìn tịnh giới, tập tu thiền định, phát sanh trí tuệ. Những việc khó như rùa mù nổi lên mặt nước gặp bọng cây, nhưng nếu được thân người lại có nhiều phước duyên, được nghe giáo huấn Phật dạy qua kinh điển, cố gắng hành trì thì cũng sẽ thắp sáng được ngọn đuốc trí tuệ.
10 điều khó:
Hiểu được kinh Phật là khó.
Bần cùng bố thí là khó.
Bỏ danh sắc rất là khó.
Nhục không sân là khó.
Quyền thế không khinh người là khó.
Tâm hành bình đẳng là khó.
Không dính cảnh thị phi là khó.
Gặp thiện tri thức là khó.
Chánh tín học đạo là khó.
Bỏ thân hành đạo là khó.
Hằng ngày trong cuộc sống, nơi công sở, nếu mọi người biết áp dụng Phật pháp với lòng bao dung, tâm hỷ xả, không ngã mạn, cố chấp, biết bình tĩnh, cư xử tốt với đồng nghiệp, bớt ganh tị đố kỵ, bớt hơn thua, thì sẽ bớt phiền não và cải thiện được môi trường sống. Xung quanh trở nên thân thiện và tốt đẹp hơn.
Trong mọi tình cảnh khó khăn, nếu thực hiện sự chánh niệm tỉnh thức, tâm được an thì sự thông minh sáng suốt, năng lực tinh thần sẽ tăng gấp bội. Công nhân viên chức sẽ có thể cống hiến được nhiều sáng kiến tiến bộ, việc làm bền vững, hoàn hảo, đem lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
Tóm lại, Phật giáo không hứa hẹn sẽ thỏa mãn khát vọng hạnh phúc vĩnh cửu phàm tục cho riêng ai, nhưng kết quả từ giáo lý thực tế và chân thật của đạo Phật luôn đem lại hòa bình, hạnh phúc và an lạc cho mọi người.
Sự bình an, hạnh phúc bền vững chỉ có thể tìm thấy nơi tâm thiền định, thanh tịnh và trí tuệ sáng suốt của người đã đạt giác ngộ.
Nếu xã hội có nhiều người tu theo lời Phật dạy, phát tâm thiện lành, lòng tràn đầy nhân ái của bậc Thánh nhân và Bồ-tát thì cõi thiên đàng – cực lạc tại thế gian sẽ hiện bày: ngày an lành, đêm an lành, giấc ngủ được bình yên và thánh thiện.
Qua nhiều niên kỷ và thời đại, con người đã có dịp kiểm nghiệm vai trò của đạo Phật qua thực tế áp dụng trong đời sống hằng ngày. Những vị đắc quả A-la-hán sinh ra đời thời Đức Phật, bản thân cũng tự giác ngộ được những tri kiến như Phật, để lại Tam tạng Kinh điển dạy người đời sau đường lối tu chứng.
Khi liễu ngộ được sự nhiệm mầu vi diệu của Phật Pháp, con người dĩ nhiên sẽ không ngớt lời tán thán Đức Thế Tôn là bậc Thầy chỉ đường cho người chưa có phương hướng trong cuộc sống, đem đèn sáng vào trong bóng tối.
Nói cách khác, Đức Phật là một lương y đại tài, chữa được hằng vạn tâm bệnh khác nhau của chúng sinh.
Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp
Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ
Ngã kim kiến văn đắc thọ trì
Nguyện giải Như Lai chân thiệt nghĩa.
Pháp Phật vi diệu lại cao sâu
Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu
Con nay nghe thấy, chuyên tu học
Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Hai cách để chuyển hóa cảm xúc tiêu cực trong ta
Phật giáo thường thứcHỏi: Có cách nào đi thẳng vào con đường tu tập của mình một cách tốt hơn khi đối diện trước những nỗi buồn, những cảm xúc tiêu cực không?
Muốn tâm thanh tịnh thì hãy niệm Phật
Phật giáo thường thứcNgười đời phần nhiều không tin pháp môn niệm Phật, nói một câu niệm Phật thì tác dụng chỗ nào? Không biết một câu A Di Ðà Phật có thần lực không thể nghĩ bàn, trị được hết thảy tâm bệnh phiền não.
Làm thế nào để niệm Phật có cảm ứng?
Phật giáo thường thứcMỗi niệm chân thành mỗi niệm thông/ Tịch lặng cảm ứng tịch lặng trong/ Cho đến non cao nước cùng tận/ Rong chơi pháp giới khắp Tây Đông
Tạo nghiệp trong vô minh, quả báo đến khổ vô cùng
Phật giáo thường thứcCó một người giàu có đã cao tuổi, để lại tất cả tài sản cho đứa con duy nhất và dự định sống với nó cho đến khi chết. Nhưng sau một thời gian chung sống, người con dâu chán không muốn thấy bố chồng ở mãi trong nhà nên bảo chồng phải đưa bố đi nơi khác ở. Người con không muốn mất cảm tình với vợ, nên đã quyết định đưa cha vào viện dưỡng lão, nơi rẻ tiền nhất.
Xem thêm














