Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Trăng sáng giữa ban ngày

Từ bãi cát biển Miami rợp bóng dừa, từng bước thiền hành in dấu chân Ôn ở Mộc Lan -  Mississippi và từng bữa cơm thanh đạm với Ôn tại chùa Việt Nam hai thời. Con đã thấm nhuần đạo hạnh của Ôn đúng vào mùa thu, trăng tròn tháng Tám.

Phương trời quê mẹ nơi này
Chuông khuya thức tỉnh bao ngày điêu linh
Hợp quần sống giữa Houston
Hạnh Người chẳng khác vẫn còn Việt Nam
 
Hoa kỳ là đất nước đa văn hóa, hợp chủng quốc của nhân loại; có rất nhiều nước đã đến đây theo mọi phương tiện sống. Người Việt đến Hoa kỳ từ những “ngày tháng ly hương” và và họ đã tìm được mảnh đất hứa. Con người thường mang theo những gì trước lúc họ bỏ xứ ra đi, không gì khác hơn đó chính là tấm thân và lời ước nguyện. Hòa thượng Thích Nguyên Hạnh (Ôn Viện chủ), vào những năm tháng …đó, Ôn cũng lên đường, Ôn đã đi giữa ban ngày.

Câu chuyện “Đi giữa ban ngày” có thể nói đã đi vào huyền thoại của bao ký ức, tâm tư hùng tráng. Trong buổi trò chuyện giữa Ôn và vài vị tín hữu, đâu đó cũng mang hơi ấm: “Tu là đi tìm ý nghĩa cuộc sống”. Hai chân lý “đi” luôn là con đường  thân đức, tuệ đức, trí đức soi rọi vào mỗi bản tâm muốn tìm cầu sự lặng yên của đạo Như thật. Con đã có một ngày sống trên chốn này, chốn già lam quê mẹ của Ôn Viện chủ và Thượng tọa Nguyên Đạt, chùa Việt Nam như muốn nói lên tiếng nói ngàn năm một thuở được đến nhìn ánh trăng lên trong “không gian hạnh người”. Thế là Ôn đi trong ước nguyện và con nguyện  đi theo…
 
 
Chùa Việt Nam ở xứ sở Houston, thủ đô của lương tri, thủ đô của vạn trái tim người Việt, ngày đêm chiêm bái thánh tượng mẹ hiền đức Quan Thế Âm Bồ tát. Một công trình văn hóa được nước Mỹ liệt vào danh sách 100 kiệt tác của bang Texas. Mái chùa thật uy nghiêm mang linh hồn của dân tộc ngay trong lòng nước phồn hoa thịnh vượng nhưng không phải vì dựng xây trên chữ phồn hoa mà nét chùa lạc vào thế giới của muôn ngàn màu sắc lung linh.

Chùa gần gũi, đậm chất văn hóa Việt. Ngôi chùa chính là ánh trăng, ánh trăng hữu tình không bao giờ tắt theo dòng thời gian vô hạn. Và chính Người cũng thế, sẽ sáng  mãi giữa thế gian này. Chùa Việt Nam, có mái trường Việt ngữ Huyền Quang, có khóa giáo dục tăng ni An cư, có lễ hội tâm linh Quán Thế Âm, có trại Tỉnh thức và Gia đình Phật tử, có hội trường nghe pháp…các công trình đó từ cánh tay nâng đỡ của Ôn và những trái tim ý của quý Thầy và Thượng tọa Nguyên Đạt chăm sóc tận tâm, xuyên suốt chỉ vì “đạo bất ly thế gian pháp”.    

Trăng sáng hôm nay ngắm gót Thầy
 Bất nhị tùy duyên với nụ cười
Mây trắng thong dong nguyện trải lối
Tìm về đất mẹ lắng nghe Thầy     
 
 
Từ bãi cát biển Miami rợp bóng dừa, từng bước thiền hành in dấu chân Ôn ở Mộc Lan -  Mississippi và từng bữa cơm thanh đạm với Ôn tại chùa Việt Nam hai thời. Con đã thấm nhuần đạo hạnh của Ôn đúng vào mùa thu, trăng tròn tháng Tám. Một Đại tòng lâm trên nước Mỹ, giống như con sư tử bờm xanh, quy hướng những tinh tú về đây góp xây chốn đất thiền. Con đã thấy trăng qua Ôn, qua từng khẽ lá, nụ hoa và từ xa trăng vọng lại gần. 

Thích Pháp Bảo
Viết ngày 8/09/2014
Đôi lời cảm nhận, kính dâng lên Ôn và T.T Thích Nguyên Đạt chùa Việt Nam Houston, Tx với lòng biết ơn nuôi dưỡng sâu sắc.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Không kính cha mẹ là một bệnh căn khiến không được thấy Phật

Phật giáo thường thức 15:25 16/04/2024

Trong Kinh Mục Liên Sám Pháp, Đức Phật có dạy về 12 loại bệnh căn khiến cho sinh ra không thấy được Phật. Khi Ngài A Nan bạch Phật cách chữa trị những bệnh căn này, Ngài đã từ bi chỉ dạy như sau:

Cẩn thận khi sử dụng hình ảnh Đức Phật từ "họa sĩ" AI

Phật giáo thường thức 15:24 16/04/2024

Tranh tượng điêu khắc tả Đức Phật, thường trên đỉnh đầu có phần thịt cứng (nhục) tròn đầy, nhô lên cao trông gần giống như búi tóc (kế) nên gọi là nhục kế (đây là một trong 32 tướng tốt của Đức Phật).

Kính Tăng đúng pháp được phước vô lượng

Phật giáo thường thức 14:40 16/04/2024

Hỏi: Người Phật tử khi nhìn thấy nhà sư thì luôn khởi tâm kính trọng. Vậy đối với những vị sư không nghiêm trì giới luật, phá giới hay khiếm khuyết oai nghi thì nên khởi tâm như thế nào để không bị tổn phước?

“Mặc tẫn” là gì?

Phật giáo thường thức 14:00 16/04/2024

Pháp thế xuất thế gian, các vị đều phải biết, cái gọi là “làm việc tốt gặp lắm giày vò”. Đặc biệt là vào thời đại này là thời kỳ mạt pháp.

Xem thêm