Tránh hiểu sai về cúng Rằm tháng 7, cúng cô hồn
Phật giáo coi Vu lan báo hiếu là dịp lễ trọng, thể hiện tinh thần báo ân. Dân gian lại quan niệm Rằm tháng 7 bên cạnh lễ tri ân tổ tiên là dịp xá tội vong nhân, nhiều gia đình đều sửa soạn mâm cúng cô hồn.
Sở dĩ Vu lan được coi là nghi lễ quan trọng bậc nhất của Phật giáo, bởi đây là thời điểm kết thúc mùa an cư kiết hạ kéo dài ba tháng của tăng ni. Tăng ni được thêm một tuổi hạ sau mấy tháng tĩnh tu.
Lễ Vu lan báo hiếu được thực hiện theo điển tích ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ. Khi Phật giáo du nhập vào Việt Nam, được người Việt chấp nhận, có sự giao thoa với quan niệm thờ cúng tổ tiên, xem đây là nét đẹp văn hóa truyền thống để thể hiện tinh thần báo ân, báo hiếu.
Dịp lễ tháng 7, con cháu thường sửa soạn mâm cơm, trái cây thành kính dâng lên cha mẹ, ông bà tổ tiên quá vãng. Đó là nét đẹp truyền thống cũng là sự biết ơn và báo ơn, đồng thời truyền tải tinh thần hiếu kính của người con với cha mẹ.
Dân gian cũng có quan niệm về ngày xá tội vong nhân, thường có lễ cúng cô hồn. Phật giáo cũng có lục đạo, ba nẻo về thiện đạo, ba nẻo về ác đạo. Phật giáo cũng thực hành lễ cúng mông sơn thí thực sau khi kết thúc mùa an cư kiết sự. Bên cạnh sửa soạn lễ vật, các bậc tăng, ni đọc bài chú để giải trừ nghiệp chướng, giúp các cô hồn tĩnh tâm và hướng Phật.
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự GHPGVN TP. Hà Nội - lý giải những người khuất đi mà không còn có người đơm cúng, những vong linh bất hạnh ấy đều được gọi đấy là cô hồn.
“Những vong hồn cô độc, không nơi không nơi nương tựa, không người đơm cúng, vì thế chúng ta tưởng nhớ đến họ mà sửa lễ cúng. Lễ cô hồn không phải là lễ cho những người khốn khổ”, Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm nói.
Giải đáp về quan điểm cúng cô hồn, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng việc chuẩn bị lễ cúng nên tùy theo hoàn cảnh kinh tế của gia đình.
“Dâng cúng ông bà tổ tiên như thế nào, cũng nên dâng cúng cho các vong hồn như thế. Đây không chỉ là tinh thần bình đẳng của đạo Phật mà còn là tinh thần tương thân tương ái của người Việt. Khi xưa chúng ta còn nghèo nên chỉ cúng khoai, chuối, bỏng, cháo... còn bây giờ khi đã cơm no, áo ấm chúng ta có thể thay đổi lễ vật tùy vào điều kiện”, Hòa thượng nói. Điều quan trọng nhất là lòng thành kính, bởi “cúng là kính”.
Những năm gần đây, người dân thường có xu hướng coi tháng 7 là tháng cô hồn, xui xẻo nên tự đặt ra nhiều điều kiêng kỵ trong đời sống từ chuyện làm ăn, mua bán tới nhiều chuyện hệ trọng khác.
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm giải thích quan điểm coi tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn mới chỉ xuất hiện gần đây, xuất hiện ở phía Nam nhiều hơn.
Phật giáo không quan niệm tháng 7 là tháng cô hồn. “Theo quan niệm của nhà Phật, một năm có 12 tháng, 365 ngày đều an lành, đêm an lành. Ngày có sáu thời, tất cả đều an lành”, Hòa thượng nói.
Theo Tiền Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Duyên khởi là cốt tủy, là hạt nhân của mọi triết lý Phật giáo
Kiến thức 11:20 03/11/2024Các triết lý quan trọng của Phật giáo như Vô ngã, khổ, vô thường, tính không, nhân quả đều được đặt trên nền tảng cơ sở của duyên khởi.
Tìm lại chính mình
Kiến thức 09:00 03/11/2024Một lần Đức Phật đang tĩnh tọa ở bìa rừng thì có 30 thanh niên từ đâu chạy tới, thấy Đức Phật, họ hỏi: Thưa Sa-môn, Ngài có thấy một cô gái chạy qua đây không?
Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?
Kiến thức 20:09 02/11/2024Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.
Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp
Kiến thức 14:50 02/11/2024Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.
Xem thêm