Trao đổi với tác giả bài thuyết trình: Chỗ đứng của đạo Phật trong triết học ở Hoa Kỳ hiện nay
Trong bài thuyết trình “Chỗ đứng của đạo Phật trong tiết học ở Hoa Kỳ hiện nay” Giáo sư đi sâu chuyên đề: “Chuyển luân thứ tư” tức vấn đề đổi mới đạo Phật theo xu thế phát triển của Phật giáo hiện nay.
![]() |
So sánh về hai tôn giáo lớn là Thiên Chúa giáo và Phật giáo, Giáo sư cho rằng, “Văn minh Thiên Chúa giáo biểu tượng của họ là trong trái tim bừng sáng có Chúa Giesu. Trong khi Phật giáo là mở mang trí tuệ. Văn minh của người Thiên Chúa giáo là xúc động. Tất cả những biểu tượng giáo lý của họ đều là xúc động nên họ rất khó bỏ đạo qua hôn nhân. Còn người phật tử nặng về trí tuệ, ít về cảm xúc.”
Giáo sư cũng đề cập về sự hoán đạo hiện nay ở Hàn Quốc theo đạo Tin lành. Sự chuyển động này nó sẽ đến Việt Nam và Giáo sư đặt câu hỏi: “Tại sao Phật giáo hiện nay, đang rút lui nhường chỗ cho Tin lành. Khuyết điểm nào của Phật giáo tạo ra vậy?”
Lại nữa, “đạo Phật nhấn mạnh đến sự khai mở trí tuệ nhiều quá, mặc dù cũng có nhấn về trái tim, nhưng đạo Phật không nhấn mạnh ở đức tin nhiều, cho nên tính chất của tôn giáo trong Phật giáo dần dần nó tàn lụi… Phật giáo chinh phục con người không bằng con đường ép buộc, không bằng con đường dụ dỗ… chính vì vậy đó là sai lầm của Phật giáo.”
Đã đến lúc đạo Phật phải có một năng lực mới, đạo Phật cũng phải chấp nhận một sự tiến hóa vì mọi thứ đều phục vụ cho mục đích tiến hóa mà thôi. Văn minh Tây phương cho rằng, con người đã tiến hóa đến mức khá thể. Vậy trong bối cảnh khủng hoảng về tâm linh hiện nay Phật giáo chúng ta làm được gì và Triết học Phật giáo có thể cống hiến được gì?
Đề cập về trình độ con người và dân tộc, trong đó có tăng sĩ và giới phật tử Phật giáo Việt Nam, Giáo sư cho rằng: “Họ có thể học lên đến tiến sĩ, họ có thể có bằng cấp giáo sư, đại học ở cấp quốc tế hay những chuyên gia rất nổi tiếng nhưng vì tính dân tộc vì chiều cao tiến hóa (Stafes) còn giới hạn. Cho nên người Việt Nam trung trung thiếu trưởng thành (đây là nhận xét sau khi rút ra ở rất nhiều các tổ chức, hội đoàn giáo sư có cơ hội tiếp xúc). Tức là tính con nít vẫn còn rất nhiều kể cả những thành phần xuất sắc nhất trong xã hội. Cái đó nó chi phối toàn bộ số phận của dân tộc. Trẻ con ở đây không có nghĩa là không đùa giỡn hay đùa giỡn mà là thiếu trưởng thành. Dân tộc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay giống như một đứa trẻ 15 tuổi.” và một số vấn đề khác nữa được đăng tải trên trang Báo điện tử Đạo Phật Ngày Nay.
Trong bài thuyết trình “Chỗ đứng của đạo Phật trong tiết học ở Hoa Kỳ hiện nay” Giáo sư đi sâu chuyên đề: “Chuyển luân thứ tư” tức vấn đề đổi mới đạo Phật theo xu thế phát triển của Phật giáo hiện nay. Những điều Giáo sư nêu ra trong bài thuyết trình có những vấn đề gọi là mới và thẳng thắn giúp cho đạo Phật nói chung cần suy ngẫm, nhưng có những vấn đề Giáo sư đưa ra thiếu cơ sở, bởi đánh giá theo chủ quan của mình thật sự chưa được thuyết phục. Đó là, khi đánh giá và nhận xét về tăng sĩ Việt Nam cũng như con người Việt Nam nói chung qua lăng kính Bát chánh đạo và giáo lý của đạo Phật. Với tinh thần cùng nhau hướng về chính pháp để càng làm đẹp thêm ngôi nhà Như Lai. Bài viết trao đổi này với mục đích xây dựng hơn là tranh biện lý luận. Dưới đây là những vấn đề mà Giáo sư đưa ra trong Bài thuyết trình nói trên (nguyên văn nội dung con chữ trong bài của Giáo sư được tóm lược in nghiêng trong ngoặc) theo đó là ý kiến trao đổi của người viết bài này.
“Đức Phật là người chuyển luân lần thứ nhất, khai sáng ra đạo Phật. Chuyển luân thứ hai là ngài Long Thọ - Trung quán luận, nói về sắc và không. Chuyển luân thứ ba là ngài Long Trước và Thế Thân - Bản thể luận nói về thuyết tàng thức. Giai đoạn chuyển luân thứ tư (Tantrisun) chuyển hóa năng lực về dục thức để chuyển hóa đi vào con đường giác ngộ.“Chuyển luân thứ tư”, đó là kết hợp giữa Phật giáo và thời đại, kết hợp được tất cả vấn đề năng lực của xã hội và đối diện với năng lực lớn nhất hiện nay không còn là cái dục nữa. Thời đại đức Phật đi tu khó nhất là cái dục (nạn Ma- đăng-già). Nhưng trong thời đại hiện nay, nạn Ma-đăng-già còn nhẹ mà nạn còn nặng nề và có nghiệp lực nặng hơn đó là nạn về đồng tiền. Vấn nạn đồng tiền là dòng máu chuyển hóa vào văn minh của con người hiện nay và Giáo sư đưa ra một định nghĩa: “Hãy nói cho tôi biết bạn đối xử với đồng tiền như thế nào, tôi sẽ nói cho bạn biết con người của bạn tiến hóa đến mức độ nào”. Việc đối xử với tiền bạc nó quyết định cái tầm mức tiến hóa tâm linh của con người. Đây là một trong những giai đoạn mà chúng ta cần phải có sự chuyển luân mới để đối diện chứ không cần phải lý thuyết như thời xưa… Thứ hai là vấn đề khoa học thực nghiệm kỹ thuật. Điều này Phật giáo 2500 năm trước không đối diện với vấn đề này, đây là một hiện tượng mới.
Chuyển luân thứ tư nó nhận thức một hiện tượng đó là Tây phương hóa của toàn thể năng lực toàn cầu mà nhân loại đi theo mô hình Tây phương. Mô hình Tây phương nó đại diện cho Modernity (hiện đại tính) phát xuất từ thế kỷ 15, 16.
Nhận định về văn minh của hai tôn giáo lớn là Thiên Chúa giáo và Phật giáo Giáo sư cũng cho rằng, Thiên chúa biểu tượng của họ là trong trái tim bừng sáng có Chúa Giesu, trong khi Phật giáo là mở mang trí tuệ. Văn minh của người Thiên Chúa giáo là xúc động. Tất cả biểu tượng giáo lý của họ đều là xúc động nên họ rất khó bỏ đạo qua hôn nhân. Còn người phật tử nặng về trí tuệ ít về cảm xúc.
Và GS cho rằng, “Đạo Tin lành phát triển, vậy Việt Nam có lo lắng chăng và Giáo sư dẫn số liệu: “Đại Hàn cách đây 50 năm Phật giáo là Quốc giáo, 60% dân số là phật tử. ở thời điểm này 60% đó đã trở thành Tin lành giáo và rất nhiều ngôi chùa ở Nam Hàn dần dần bị đập bỏ để xây dựng thành nhà thờ Tin lành. Sự chuyển động này hình như Phật tử Việt Nam it nhìn thấy. Sự chuyển động này nó sẽ đến Việt Nam, Và Giáo sư cũng đặt ra nhiều câu hỏi: tại sao thanh niên bây giờ đi theo Tin lành nhiều như thế? Tại sao cả một văn minh Đại Hàn lớn lao của Phật giáo như vậy, bây giờ đi theo Tin lành? Tại sao Tin lành nó chiếm được trái tim của Nam Hàn đến vậy? Đối diện với vấn đề này, nên cần một sự chuyển luân mới? Đề cập về trí tuệ của Phật giáo Giáo sư cũng cho rằng, “Đạo Phật nhấn mạnh đến sự khai mở trí tuệ nhiều quá, mặc dù cũng có nhấn mạnh về trái tim, nhưng đạo Phật không nhấn mạnh ở đức tin nhiều, cho nên tính chất của tôn giáo trong Phật giáo dần dần nó tàn lụi”. Trong bối cảnh khủng hoảng về tâm linh hiện nay Phật giáo chúng ta làm được gì và triết học Phật giáo có thể cống hiến được cái gì?
Kế thừa truyền thống Phật giáo trong lịch sử dân tộc, phép thử ý chí con người và dân tộc là các cuộc chiến tranh giữ nước. Đơn cử là thời Trần, khi đất nước yên bình thì pháp môn thiền phát triển, khi có giặc ngoại xâm bấn loạn thì sử dụng pháp môn Niệm Phật tức là không xa dời đạo (đọc Trần Thái Tông với pháp môn Tịnh độ ta sẽ thấy điều đó). Và đến thời kỳ Trần Nhân Tông lên ngôi, một vị vua anh hùng lãnh đạo toàn dân đánh tan hai cuộc xâm lăng của đế quốc Nguyên Mông (1285-1288). Sau đó, Đức vua nhường ngôi cho con xuất gia (năm 1299) đến non thiêng Yên Tử tu hành, sáng lập nên thiền phái Trúc lâm Yên Tử.
Tác phẩm “Cư trần lạc đạo” phản ánh rất rõ sự “chuyển luân” đổi mới từ thiền (dụng công) sang giác ngộ “Thanh tịnh thiền”, tức lấy trí huệ để phá chấp giác ngộ yếu chỉ thiền tông. Đọc thiền Việt Nam chắc phật tử chúng ta không ai quên được sự phá chấp đến ngạc nhiên của Tuệ Trung Thượng sĩ đời Trần. Nói đến phái thiền Trúc Lâm là nói đến tính Nhập thế của dòng thiền này, mà người sáng lập là Điều ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông một ông vua hóa Phật đã làm rạng danh dân tộc Việt và Phật giáo Việt Nam. Tấm gương sáng của Ngài luôn là ánh Điện Từ Quang soi chiếu phật tử Việt Nam đi đúng hướng. Đạo Phật là đạo Trí Tuệ và chỉ có trí tuệ thì đạo Phật mới khiến cả thế giới quan tâm như hiện nay.
Còn nói về tác dụng của giáo lý đạo Phật trong đời sống con người như thế nào? Chúng ta hãy nghe Rhys Danids Giáo sư Sử học phát biểu: “Là một phật tử hay không là phật tử tôi đã quan sát mọi hệ thống của các tôn giáo trên thế giới, tôi đã khám phá ra rằng không một tôn giáo nào có thể vượt qua được về phương diện vẻ đẹp và sự quán triệt của Bát chánh đạo và Tứ diệu đế của đức Phật. Tôi rất mãn nguyện đem ứng dụng cuộc đời tôi theo con đường đó”.
Thưa Giáo sư, tại sao người viết bài trao đổi này phải dẫn giải những vấn đề tưởng như nằm ngoài nội dung bài thuyết trình của Giáo sư. Nhưng xin thưa, bởi vì Giáo sư nhận xét và đánh giá về Phật giáo như thế này: “Đạo Phật nhấn mạnh đến sự khai mở trí tuệ nhiều quá, mặc dù cũng có nhấn về trái tim nhưng đạo Phật không nhấn mạnh ở đức tin nhiều, cho nên tính chất của tôn giáo trong Phật giáo dần dần nó tàn nụi. Phật giáo bây giờ chỉ có hai giới đi theo mà thôi đó là giới bình dân và giới trí thức (rất là trí thức). Sự chuyển luân mới đòi hỏi chúng ta phải nhận ra những khuyết điểm của Phật giáo và nhìn vào sự thật. Vì Phật giáo không sợ sự thật, ngay một vị Bồ tát nói: “Gặp Phật đánh Phật”, tức là đạo Phật không cố chấp, người phật tử rất dễ dãi đi theo Chúa hay Phật trong việc cải đạo, nhất là cải đạo qua hôn nhân rất nhẹ nhàng. Phật giáo chinh phục con người không bằng con đường ép buộc, không bằng con đường dụ dỗ, chính vì vậy đó là sai lầm của Phật giáo - Giáo sư Nguyễn Hữu Liêm.”
Trong bối cảnh khủng hoảng tâm linh như hiện nay, Phật giáo chúng ta làm được gì và Triết học Phật giáo có thể cống hiến gì? Xin thưa Giáo sư, Phật giáo cống hiến bằng công thức: Giới - Định - Tuệ như giáo sư vừa nêu. Đây là cái mới mà Phật giáo đem đến cho Tây phương và đem đến với tinh thần khoa học. Trong lịch sử, Tây phương đã vượt quá ta hằng mấy thế kỷ nhờ khám phá thế giới bên ngoài. Nhưng đến một lúc họ bỗng giật mình thấy rằng, khám phá thế giới bên ngoài không đủ đem lại hạnh phúc như họ tưởng, bởi vì con người còn có đời sống ở bên trong.
Tại sao chảy lại?
1. Vì pháp môn Thanh tịnh thiền hay gọi là Như Lai thiền, pháp môn này, trước đó Như Lai đã dạy, nhưng vì con người bị dính cứng vào 16 thứ của tính người đó là: thọ, tưởng, hành, thức, danh, sắc, tài, thực, thùy, tham, sân, si, mạn, nghi, ái, kiến che lấp, nên sự tu thiền Thanh tịnh ở thời kỳ này nhiều người tu mà ít người giác ngộ - giải thoát. Vì vậy khi con người có đầy đủ Trí Huệ hiểu được pháp môn “thiền Thanh tịnh” này, thì mới giác ngộ được “Yếu chỉ thiền tông” và “Bí mật thiền tông” thoát ra ngoài luân hồi (tức thoát khỏi sự cuốn hút của âm dương lục đạo) để trở về Phật giới quê hương của mình, và thoát khỏi cảnh sinh lão bệnh tử”.
Như vậy, từ thế kỷ XIII, Đệ nhất Tổ đã “Chuyển luân nhập thế” để thích ứng với hoàn cảnh dân tộc trong chiến tranh và xây dựng tái thiết đất nước. Đọc lại lịch sử dân tộc và nghe nhận xét đánh giá của các sử gia trong và ngoài nước nói về 3 cuộc chống Nguyên Mông, ta càng thấy kinh ngạc về sức mạnh không thể tưởng tượng được của quân dân Đại Việt và vai trò cá nhân to lớn của các vua Trần, trong đó có vua Trần Nhân Tông và Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn trong việc chống giặc giữ nước bảo vệ bờ cõi dân tộc.
Ta hãy nghe sử gia người Đức Edvin O.Reischauer viết trong cuốn “Đông Á truyền thống vĩ đại” nói về sức mạnh của giặc Nguyên Mông thời ấy, sử gia này viết: “Khi bộ máy quân sự Nguyên Mông bắt đầu khởi động, thời không có một lực lượng nào có thể chống cự nổi”. Ta điểm lại một vài sử liệu để khẳng định câu nói trên của sử gia người Đức. Về phía Tây vùng hành lang Trung Á quân Nguyên Mông chiếm Ba Tư năm 1231, tiếp đó chiếm các xứ Mesopotami (gọi là xứ Lưỡng Hà) rồi tiêu diệt Triều đại Ả Rập Bbbassid ở Bagdad năm 1258. Một bộ phận quân Nguyên Mông đánh sang châu Âu vượt sông Von Ga 1237, đốt Matsxcova, chiếm Kiep, vào Ba Lan, Tiệp Khắc, Hungari… phía Đông, Trung Quốc, Triều Tiên, Ba Tư… Theo các nhà sử học thế giới, Quân Nguyên Mông là đội quân thiện chiến, đánh bộ giỏi, cưỡi ngựa hay, di chuyển quân vượt đường xa có thể ăn trên mình ngựa, đã từng đánh cả nửa châu Âu, được coi là đội quân bách chiến bách thắng. Thế mà ba lần xâm lược nước ta, cả ba lần đều chuốc lấy thất bại thảm hại (?).
Cuộc chiến tranh chống Nguyên Mông của Việt Nam, nếu theo cái nhìn duy lý điều này chưa giải thích được. Bởi theo các nhà sử học, dân số lúc đó ở Việt Nam có khoảng 30 vạn dân, vũ khí thô sơ, tại sao thắng được đội quân Nguyên Mông cuồng liệt và mạnh mẽ như nêu trên? Đây là câu hỏi bỏ ngỏ suốt hơn 7 thế kỷ đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Và xin được nói thêm (Quốc gia Đại Việt khi ấy 100% số người theo đạo Phật, quốc đạo là Phật giáo). Kế thừa Truyền thống cha ông, con người và đất nước Việt Nam nói chung, giới tăng sĩ và phật tử Việt Nam nói riêng luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi nẻo đường chống giặc giữ nước và xây dựng Tổ quốc.
Tấm gương vì pháp vong thân của Bồ tát Thích Quảng Đức năm 1963 gần đây, lại càng chứng minh thêm tấm lòng quả cảm của các tăng, ni vì đạo pháp. Ngọn lửa tự thiêu của Bồ Tát Thích Quảng Đức với tâm huệ chính pháp luôn luôn là ngọn hải đăng soi sáng trí tuệ những người con đất Việt nói chung và giới tăng sĩ Phật giáo Việt Nam nói riêng.
Sao có thể như giáo sư nói: “con người Việt Nam trung trung thiếu trưởng thành. Tức là tính con nít vẫn còn rất nhiều kể cả những thành phần xuất sắc nhất trong xã hội. Còn đối với giới tăng sĩ Phật giáo, tu hành Giới, Định, Tuệ rất nghiêm chỉnh, họ tiến hóa rất nhanh, nhưng họ không có trưởng thành như một con người… Những cứ liệu lịch sử dân tộc nêu trên, và những nhận xét đánh giá của Giáo sư về con người và dân tộc Việt Nam, trong đó có giới tăng sĩ Phật giáo. Người viết bài trao đổi này, mong Giáo sư cùng bạn đọc suy ngẫm đánh giá và chia sẻ để tìm ra chỗ đứng của mình trong lòng dân tộc và thế giới với tinh thần của chính pháp và tấm lòng bi trí như đức Phật đã dạy ta với cách nhìn của Bát chánh đạo và giáo lý diệu giác của Ngài.
Clip Chỗ đứng đạo Phật trong triết học ở Hoa Kỳ hiện nay - GS.TS Nguyễn Hữu Liêm
Tài liệu tham khảo:
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!
Ý kiến – Diễn đàn
Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công
Ý kiến – Diễn đàn
Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?
Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực
Ý kiến – Diễn đàn
Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.
Nhà Phật có cấm đánh ghen không?
Ý kiến – Diễn đàn
“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.
Xem thêm















