Trẻ em mất sớm thường dễ sanh vào cõi lành
Theo giáo lý nhà Phật, trẻ nhỏ - đặc biệt là những em mất sớm - thường có tâm hồn thuần khiết, chưa bị ô nhiễm bởi tham, sân, si.
Trong một đời người, nghiệp là yếu tố dẫn dắt tái sinh, nhưng ở các em, vì chưa đủ thời gian tạo thêm nghiệp mới nên nghiệp quá khứ là yếu tố chính quyết định cảnh giới tiếp theo. Khi tâm còn trong sáng, không sân hận, không sợ hãi, thì dòng tâm tục sinh - tức tâm đầu tiên của đời sau - sẽ khởi lên thuận theo chiều thiện, đưa đến tái sinh làm người hoặc sinh về các cõi trời thấp.

Trong Abhidhamma, Đức Phật dạy rằng: “Khi tâm cuối cùng trong đời này diệt, tâm đầu tiên của đời sau sanh khởi ngay, theo hướng dẫn của nghiệp và khuynh hướng tâm lúc lâm chung.” Nghĩa là, trạng thái tâm cuối cùng trước khi rời bỏ thân xác rất quan trọng. Nếu tâm ấy an lành, sáng tỏ, không phiền não, thì dòng nghiệp thiện có cơ hội tiếp nối, đưa đến cảnh giới an ổn.
Cõi người vốn được xem là nơi quân bình giữa thiện và ác, giữa khổ và vui. Vì vậy, những tâm hồn trẻ thơ còn trong sáng, chưa đủ sức tạo ác, nhưng cũng chưa tích đủ phước để sinh về cõi trời, thường hội đủ duyên để trở lại làm người. Nhất là khi cha mẹ, ông bà của các em là những người có lòng tin, biết tu tập, cúng dường, làm phước và hồi hướng đúng pháp – thì công đức ấy sẽ trở thành trợ duyên giúp các em tái sinh an lành.
Trong Kinh Tirokudda, Đức Phật dạy rằng việc người thân làm phước, cúng dường, hồi hướng có thể trợ duyên cho những hương linh còn “gần cõi người”. Giống như dòng nước trong chảy từ cao xuống thấp, công đức của người sống nếu được hồi hướng đúng cách sẽ đến với người đã khuất, giúp họ nhẹ nghiệp, tăng duyên lành, và sớm sinh về cảnh giới tốt đẹp hơn.
Tuy nhiên, Phật pháp cũng chỉ rõ: nghiệp là riêng biệt cho từng chúng sanh, không ai giống ai. Có trường hợp, dù là trẻ nhỏ, nhưng nghiệp ác quá khứ đã đến lúc trổ quả, khiến các em sinh vào cõi khổ. Cũng có những em bé mang phước báo lớn, nên sinh lên các cõi trời Dạ Ma, Đao Lợi hay Phạm Thiên. Sự trong sáng chỉ là một duyên phụ trợ, còn nghiệp quá khứ mới là duyên chính dẫn đường cho tái sinh.
Dẫu vậy, với phần đông những em nhỏ có tâm hồn hiền lành, chưa vướng bụi trần, thì việc được sinh lại vào cõi người là điều thuận lẽ. Bởi cõi người chính là nơi tiếp tục hành trình học hỏi, gieo duyên với thiện pháp, và tạo cơ hội cho sự giác ngộ mai sau.
Có thể nói rằng, “những trẻ thơ mất sớm như hạt mưa rơi xuống đất lành, rồi lại hóa mầm non, tiếp tục hành trình làm người”. Cái chết không phải là dấu chấm hết, mà chỉ là một sự chuyển tiếp. Nếu cha mẹ biết hồi hướng công đức, siêng năng tu tập, sống thiện, thì chính năng lượng lành ấy sẽ trở thành cánh tay vô hình nâng đỡ cho con mình trên con đường tái sinh.
Với cái nhìn Phật giáo, khi một đứa trẻ ra đi sớm, điều người thân nên làm không phải là mãi than khóc, mà là hành thiện và tu tâm - để biến tình thương thành năng lượng sáng, giúp con được nhẹ nghiệp, an nhiên bước sang đời khác. Nỗi mất mát vì thế cũng trở thành một cơ hội tu học: nhắc người ở lại biết trân quý từng hơi thở, từng phút giây sống trong chánh niệm và yêu thương.
Và như thế, ta có thể tin rằng, giữa vòng luân hồi vô tận, những đứa trẻ ấy - với tâm hồn trong sáng và hạt giống thiện lành - sẽ lại được sinh ra trong một kiếp sống mới, gần người hiền, gặp được Chánh Pháp, tiếp tục hành trình trưởng thành nơi đất lành.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an
Phật giáo thường thức“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.
Cách nhận biết ma chướng trên đường tu
Phật giáo thường thứcNay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại. Đó là gì? Ma chướng đạo.
Nghiệp chứa ở đâu?
Phật giáo thường thứcMột lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Xem thêm














