Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/12/2017, 13:56 PM

Trò chuyện cùng trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu

Qua truyền thông, nghe đến và có mong cầu viếng thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu tại Phường Nhà Mát, đảnh lễ thầy trụ trì Khả Kiến, song mãi vẫn chưa đủ duyên. Ngày 19/12/2017, tôi đã thực hiện được chuyến hành hương đến chốn thiền ấy, lễ trước Tam bảo và được thầy Thích Đạt Ma Khả Kiến tiếp trong hơn hai giờ, và đã có cuộc trò chuyện thú vị.

CTV: Thưa Thầy, nhân duyên nào khi một vị Đạt Ma Thường Chiếu xuôi về tận cửa ngõ biển Nhà Mát Bạc Liêu chăm sóc đời sống tinh thần bà con vùng cận biển và hình thành ngôi thiền viện này?

Thầy Thích Đạt Ma Khả Kiến: Tôi vốn tu học tại Thiền viện Thường Chiếu, có chuyên môn dược (trung cấp) và từng phục vụ tại bệnh xá thiền viện.

Khi đủ nhân duyên, được Sư phụ (HT.Thích Nhật Quang) phân công trông nom các đạo tràng thiền tông ở vùng xa này. Đầu tiên ở Sóc Trăng, trên mảnh đất cúng dường của phật tử trong nội ô thành phố này. Nhưng sau mấy tháng duyên không thuận nên về Bạc Liêu. Tại đây được BTS Phật giáo tỉnh tạo điều kiện và hình thành hai Đạo tràng Thiền tông: Thiền tự Vạn Thiện và ở đây - Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu.

Như chú thấy, cả hai nơi đều trong tình trạng còn dở dang chưa hoàn thành.

CTV: Thưa Thầy, cụ thể tình trạng "dở dang" như thế nào ạ?

Thầy Đạt Ma Khả Kiến: Về Thiền tự Vạn Thiện gần Cầu Sập, trên đường đi Vĩnh Hưng, trên mảnh đất cô Trang Ngọc cúng dường vẫn chưa có chính điện mặc dù đã có nền; gian Tam bảo vẫn trong nhà gỗ bạch đàn tạm bợ.

Còn tại đây, theo dự kiến có công khai tại lễ khởi công, thời gian hoàn thành công trình là 15 tháng, nhưng mốc ấy (19/5/2016) đã vượt, gian Tam bảo vẫn trong nhà tạm đóng vai trò văn phòng điều phối của công trình, toàn bộ mặt bằng vẫn trống - chưa có bất cứ kết cấu nào, tức chưa có bất kỳ hạng mục nào được thi công!

CTV: Thưa Thầy, nguyên nhân ở đâu ạ?

Thầy Đạt Ma Khả Kiến: Thứ nhất ở phần giải phóng mặt bằng. Đất này thuộc quỹ đất của tỉnh, từng quy hoạch nhưng "treo", và khi vận động xây dựng thiền viện, để có mặt bằng 10 ha, tỉnh (Bạc Liêu) đã chi một khoản tiền lớn để bồi thường cho một số hộ. Nhưng có trường hợp tranh biện, không thuộc đối tượng nhận bồi thường và gây tình trạng pháp lý có vấn đề kéo dài.

Kế đến, nhà tài trợ chính, đang....thấy một lộ trình dài lại phù hợp hơn.

CTV: Thưa Thầy, như vậy công trình sẽ "thực sự" thi công vào lúc nào?

Thầy Đạt Ma Khả Kiến: Dự kiến sẽ tiến hành thi công trong thời gian gần nhất.
Phối cảnh Thiền viện Trúc Lâm được xây dựng tại tỉnh Bạc Liêu
CTV: Thưa Thầy, nhân duyên nào khiến Đại tướng Phạm Văn Trà gắn bó với thiền tông và trở thành mạnh thường quân số một vận động thành lập Thiền viện này ạ?

Thầy Đạt Ma Khả Kiến: Đại tướng và Sư Ông (HT.Thích Thanh Từ) có tri âm. Đại tướng có kể về nhưng bàn luận cùng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt ấp ủ xây dựng, gây tạo ở phía Nam hình ảnh nước Việt thời Lý - Trần và Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu không phải cơ sở thiền tông duy nhất mà Đại tướng đóng góp công sức vận động thành lập, thực sự là một chuỗi thiền viện ở phía Nam, hình thành hạ tầng phát triển thiền phái rất căn bản.

CTV: Thưa Thầy, nhắc đến "hệ thống thiền viện thiền tông" ở Bạc Liêu, con từng được giới thiệu Thầy có vinh dự được phân công phụ trách các Đạo tràng Thiền Tông ở tỉnh Bạc Liêu, vậy tình hình sinh hoạt phát triển của các đạo tràng này như thế nào ạ?

Thầy Đạt Ma Khả Kiến: Hiện đã có 6 thiền tự và thiền viện này sinh hoạt tín ngưỡng ổn định nhưng số lượng tăng ni xuất gia tu học không nhiều, chừng mười mấy vị. Nhưng số phật tử thiền phái lại tương đối đông.

CTV: Con chúc mừng Thầy đã vinh dự tham gia BTS Phật giáo tỉnh Bạc Liêu Nhiệm kỳ này và nhận trọng trách Trưởng ban Hoằng pháp.

Thầy Đạt Ma Khả Kiến: Thực ra trách nhiệm ấy nặng nề vì Thiền tông chỉ là một trong nhiều tông phái, hướng dẫn và hoằng pháp chung đòi hỏi cao trong khi sự tu học và tuổi đời tuổi đạo của Thầy đều ít. Đáp lại sự giúp đỡ hỗ trợ của BTS tỉnh, Thầy cố gắng trong trách nhiệm này.

CTV: Con cảm ơn Thầy và kính chúc Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu hanh thông trong xây dựng để sớm hoàn thành và chúc Thầy thu được thành công trên cương vị mới - đóng góp cho Giáo hội và địa phương nhiều hơn.

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm