“Trực tâm thị đạo tràng”
Đạo là chỗ chân thật, như trong kinh Lăng Nghiêm, đức Phật nói “trực tâm thị đạo tràng”, nghĩa là tâm ngay thẳng là đạo tràng. Tâm chúng ta hiện nay quanh co, làm sao lập đạo tràng được!
Vì thế người tu phải gan, dám nói những lời chân thật, dù có những điều khổ đến với mình cũng không sợ, huống là những lời thật chỉ mất giá trị một ít thì sợ làm gì.
Như vậy mới giữ cho giá trị đạo đức không mất, không tiêu hao.
Chúng ta phải gìn thân, gìn khẩu cho xứng đáng là người tu.
Thân phải nghèo, ăn đạm bạc, mặc rách rưới, ngôn ngữ thật thà, như vậy mới hợp với người tu.
Nếu tu mà không thật thà cũng không được, sang quá cũng không được, ăn ngon quá cũng không được.
Đạo tràng là nơi có Phật pháp, có chánh niệm và từ bi

Đó là những điều chúng ta phải nhớ.
Ngài Phù Dung nói:
“Ngộ thanh, ngộ sắc như thạch thượng tài hoa;
Kiến lợi, kiến danh như nhãn trung trước tiết”,
nghĩa là:
“Gặp thanh gặp sắc như hoa trồng trên đá;
Thấy lợi, thấy danh như bụi rơi trong mắt.”
Chúng ta được như thế chưa?
Ngài nói để nhắc chúng ta thấy sắc đẹp, nghe âm thanh hay mà vẫn như hoa trồng trên đá. Hoa trồng trên đá không ra rễ nổi, nghĩa là không dính dáng gì tới mình hết.
Còn thấy lợi thấy danh cũng như bụi rớt trong con mắt, xốn lắm!
Chúng ta hiện nay con mắt mờ mờ, thấy lợi thấy danh thì sáng lên, chớ không phải như bụi rớt.
Đó là tôi nhắc để tất cả quí vị thấy rõ trên đường tu, chúng ta phải đủ những tư cách như vầy:
Một là phải biết rằng chúng ta là kẻ Bần tăng, là người nghèo, chớ không phải người giàu.
Đã là người nghèo thì phải xử sự đúng tinh thần của người nghèo.
Hai là chúng ta phải chấp nhận mọi sự khen chê, chúng ta đều thấy như uống nước cam lồ, chớ không phải thấy là cái khó, cái khổ.
Ba là sự sống của chúng ta rất đạm bạc, ăn uống đơn sơ, mặc cũng đơn sơ.
Bốn là dù gặp những trường hợp làm cho chúng ta bị mất chút ít uy tín, nhưng cần nói thẳng, nói thật, thì chúng ta cũng chấp nhận, chớ đừng dối trá làm mất tâm đạo đức của mình.
Năm là ngay nơi chúng ta đã có hòn ngọc quí không phải tìm cầu ở đâu nữa. Chỉ cần khéo nhận ra để sử dụng.
Sáu là Thiền không phải cái gì khác lạ mà chính là chỗ đối cảnh vô tâm.
“Đối cảnh vô tâm” tức là Thiền chớ không phải cầu kiếm cái gì lạ nữa hết.
Trích trong: Xuân Trong Cửa Thiền Tập 1,2,3.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
“Trực tâm thị đạo tràng”
Phật giáo thường thứcĐạo là chỗ chân thật, như trong kinh Lăng Nghiêm, đức Phật nói “trực tâm thị đạo tràng”, nghĩa là tâm ngay thẳng là đạo tràng. Tâm chúng ta hiện nay quanh co, làm sao lập đạo tràng được!
Tôn kính Đức Phật
Phật giáo thường thứcĐức Phật là một bậc vô song, trải qua hơn 2.500 năm và mãi về sau , mọi người, đều thể hiện lòng tôn kính: lễ lạy, cúi đầu, tụng niệm, xưng tán hồng danh Phật… và nhập tâm Phật. Phần đông Phật tử đều có không gian thờ Phật trong nhà.
Còn cha còn mẹ là còn tất cả
Phật giáo thường thức"Còn cha còn mẹ là còn tất cả" không chỉ là về tình cảm cá nhân mà còn là về sự duy trì và phát triển của những giá trị gia đình. Nó nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của mình trong việc xây dựng một tổ ấm bình yên, nơi mọi thành viên đều cảm thấy được yêu thương và tôn trọng.
Cái độc của dục ý
Phật giáo thường thứcCái độc của dục ý không giết ta bằng một nhát, nó giết bằng sự mệt mỏi tích tụ. Từng chút, từng chút một, nó lấy đi sự bình an trong tim ta, lấy đi sự sáng suốt trong cái nhìn của ta, lấy đi sự tự do trong từng lựa chọn của ta.
Xem thêm














