Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 02/05/2019, 09:26 AM

Trung tâm Nghiên cứu Phật học thuộc Đại học McMaster nhận 1,2 triệu USD tài trợ

Đại học McMaster ((McMaster University), ở Ontario, Canada, đã công bố một chương trình học giả mới, được tạo ra bởi số tịnh tài tặng 1,2 triệu USD. Sự quyên góp đến từ Bukkyo Dendo Kyokai (BDK, một tổ chức Phật giáo phi giáo phái, có trụ sở tại Nhật Bản) và dành cho việc lan tỏa ánh từ quang từ bi trí tuệ đạo Phật.

Món quà là sự quyên góp lớn nhất từ trước đến nay cho Khoa Nghiên cứu Tôn giáo của Đại học McMaster. Đại học McMaster sẽ sử dụng tịnh tài này để mời các vị học giả nổi tiếng trong nghiên cứu Phật học mỗi năm, với mục đích thúc đẩy sự hiểu biết về Phật giáo. Trung tâm nghiên cứu Phật học thuộc Đại học McMaster được thành lập vào năm 2017.

Bukkyo Dendo Kyokai (BDK, một tổ chức Phật giáo Nhật Bản) đã tặng 1,2 triệu USD cho Trung tâm Nghiên cứu Phật học thuộc Đại học McMaster, ở Ontario, Canada và họ cam kết tài trợ lâu dài.

Bukkyo Dendo Kyokai (BDK, một tổ chức Phật giáo Nhật Bản) đã tặng 1,2 triệu USD cho Trung tâm Nghiên cứu Phật học thuộc Đại học McMaster, ở Ontario, Canada và họ cam kết tài trợ lâu dài.

Giáo sư James A. Benn, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Phật giáo của Đại học McMaster nói: “Nhờ sự hỗ trợ của Bukkyo Dendo Kyokai (BDK), chúng tôi sẽ có số tịnh tài để mời các vị học giả nổi tiếng về nghiên cứu Phật học mỗi năm. Tác động của món quà sẽ tăng cường chuyên môn nghiên cứu của Đại học McMaster, tăng cường giáo dục các học giả mới nổi, nâng cao hiểu biết và nhận thức toàn cầu về Phật giáo.

Bài liên quan

 Trong thập kỷ qua, chúng tôi đã được hưởng phúc cát tường bởi các mối quan hệ mạnh mẽ với BDK Canada và BDK Hoa Kỳ”.

Từ năm 2004, Nghiên cứu Sau đại học của trường McMaster đã quản lý Chương trình Học bổng Sau đại học của Bukkyo Dendo Kyokai (BDK) Canada, một cuộc thi đánh giá dành cho sinh viên tốt nghiệp trên khắp Canada. Người có học bổng hiện tại là ứng cử viên Tiến sĩ McMaster Trần Thụy Phong (Ruifeng Chen-陳瑞峰).

Tiến sĩ Shōryū Katsura, Giáo sư Triết học Phật giáo tại Đại học Ryukoku, Kyoto, chủ tịch của BDK Nhật Bản và Canada nói: “Bukkyo Dendo Kyokai (BDK) mong muốn đóng góp vào thành tựu hòa bình và hòa hợp toàn cầu. Chúng tôi rất vui mừng khi được hỗ trợ công việc Phật sự tại Đại học McMaster, giúp chúng tôi tiếp tục phát huy trí tuệ bát nhã Phật giáo trên khắp thế giới và tạo ra một nhân loại từ bi hơn, thông qua các chương trình giáo dục toàn cầu của chúng tôi”.

Được thành lập vào năm 1965 bởi Pháp sư Tiến sĩ Yehan Numata (1897-1994), người sáng lập Mitutoyo Corporation, Bukkyo Dendo Kyokai (BDK) là một tổ chức phi giáo phái không quảng bá bất kỳ trường phái Phật giáo cụ thể nào. Nhiệm vụ của nó là đóng góp cho sự tiến bộ của phúc lợi con người và hòa bình thế giới, bằng cách thúc đẩy các tinh hoa Phật giáo về từ bi tâm, kết nối, văn hóa và nghiên cứu.

Tiến sĩ Jeremiah Hurley, trưởng khoa Khoa học Xã hội, Giáo sư Kinh tế, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học Quyết định McMaster (McDSL) nói: “Chúng tôi vinh dự được tiếp tục di sản của Pháp sư Tiến sĩ Yehan Numata bằng cách thúc đẩy nghiên cứu học thuật về Phật giáo. Lòng tri ân chân thành của tôi đến với Bukkyo Dendo Kyokai (BDK) vì sự hỗ trợ của họ đối với nghiên cứu và học bổng mẫu mực sẽ phát sinh từ chương trình học giả mới đến  thăm tuyệt vời này”.

Giáo sư Jeremiah Hurley lưu ý những thế mạnh lâu đời trong nghiên cứu Phật học tại Khoa Khoa học Xã hội. Ví dụ, 3 giảng viên cơ hữu chuyên về 3 truyền thống Phật giáo lớn: Giáo sư James A. Benn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phật học Đại học McMaster, học giả nghiên cứu các tôn giáo Trung Hoa thời trung cổ (Phật giáo và Đạo giáo), Phó giáo sư Shayne Clarke, Khoa nghiên cứu tôn giáo (Phật giáo Ấn Độ) và Phó giáo sư Mark Rowe, chủ tịch các vấn đề sau đại học Khoa nghiên cứu tô giáo (Phật giáo Nhật Bản).

Các nhà nghiên cứu Phật học đã đóng một vai trò không thể thiếu trong sứ mệnh nghiên cứu và giảng dạy hàng đầu thế giới của Đại họ McMaster kể từ những thập niên 1960. Không có trường đại học nào khác ở Canada có cam kết lâu dài như vậy đối với nghiên cứu học thuật về Phật giáo”.

Các nhà nghiên cứu Phật học đã đóng một vai trò không thể thiếu trong sứ mệnh nghiên cứu và giảng dạy hàng đầu thế giới của Đại họ McMaster kể từ những thập niên 1960. Không có trường đại học nào khác ở Canada có cam kết lâu dài như vậy đối với nghiên cứu học thuật về Phật giáo”.

Giáo sư Jeremiah Hurley nói thêm: “Chuyên môn này, kết hợp với bộ sưu tập tài nguyên thư viện Đông Á nổi bật, Đại học McMaster trở thành nơi đào tạo lý tưởng cho các học giả Phật giáo trong tương lai”.

Bài liên quan

Tiến sĩ Patrick Deane, một học giả người Canada, Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Phó hiệu trưởng thứ 7 của Đại học McMaster cũng bày tỏ lòng tri ân đối với sự hỗ trợ xuất sắc này của Bukkyo Dendo Kyokai (BDK).

Tiến sĩ Patrick Deane nói: “Được học tập theo các chương trình Numata tại các trường đại học hàng đầu khác, chương trình mới của chúng tôi sẽ là nơi cố định để nghiên cứu hiện đại tiên tiến, hợp tác quốc tế và học bổng hàng đầu thế giới. Chúng tôi rất tri ân sự hào phóng của BDK, khi chúng tôi cùng nhau làm việc để tạo ra một thế giới hòa bình hơn cho tất cả mọi người.

Các nhà nghiên cứu Phật học đã đóng một vai trò không thể thiếu trong sứ mệnh nghiên cứu và giảng dạy hàng đầu thế giới của Đại họ McMaster kể từ những thập niên 1960. Không có trường đại học nào khác ở Canada có cam kết lâu dài như vậy đối với nghiên cứu học thuật về Phật giáo”.

Khai trương vào năm 2017, Trung tâm Nghiên cứu Phật học thuộc Đại học McMaster xây dựng trên nền tảng này, bằng cách hỗ trợ nghiên cứu, giảng dạy và tiếp cận cộng đồng về các truyền thống Phật giáo trong quá khứ và hiện tại. Một quan hệ đối tác nghiên cứu hiện tại đang được tiến hành với 5 trường đại học hàng đầu khác tham gia vào nghiên cứu Phật học: Harvard, UC Berkeley, Đại học British Columbia, École Practiceique des Hautes Études và Đại học Ghent.

Trong năm 2017-2018, Khoa Nghiên cứu Tôn giáo đã nhận được nhiều ứng dụng tốt nghiệp trong nghiên cứu Phật học hơn bất kỳ lĩnh vực nghiên cứu nào khác. Sinh viên đến từ các quốc gia Trung Hoa, Đài Loan, Hồng Kông, Hoa Kỳ và Canada. Nghiên cứu sinh sau Tiến sĩ đã đến Đại học McMaster từ Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ.

Mùa thu này, các chương trình đại học của khoa Phật học sẽ được đổi tên thành Xã hội, Văn hóa và Tôn giáo.

Vân Tuyền

(Nguồn: Education News Canada)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm