Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 09/01/2023, 21:48 PM

“Trường đời là lò luyện để giúp chúng ta học ra bài học”

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Con xin kính đảnh lễ Thầy! Con xin trình pháp với Thầy về những cái thấy biết hiện tại của con, có điều gì sai lệch, con kính Thầy chỉ rõ thêm cho con.


Thầy ơi, Khi nghe Thầy giảng về “Trường đời là lò luyện để giúp chúng ta học ra bài học” thế là mỗi khi mọi chuyện đến với con, như thân bệnh, con luôn tự đặt câu hỏi, con đã học ra bài học của mình chưa? Con quay về thấy mình còn quá hời hợt, buông lung, và dãi đãi. Con nhắc nhở mình sẽ luôn rõ biết mình trong mọi việc thì tánh biết sẽ cho con thấy ra. “Định tĩnh, sáng suốt, nhưng phải trong lành” con hiểu khi quan sát mọi chuyện rõ biết nhưng với một tâm thực sự trong sáng, cái biết đó phải có sự trải nghiệm rõ biết thực sự nơi chính mình, không qua lý thuyết, kinh nghiệm, khái niệm, không xen lẫn cái tôi của mìnhh.
Cái đau đến với con, con không còn loay hoay tìm biện pháp để trấn an, vì khi con đi tìm biện pháp thì con đã đánh mất cái an trong ngay giây phút đó, biết vậy tâm con đã bớt lăng xăng, bớt đi những sợ hãi. Con mĩm cười, biết mình chỉ làm mỗi việc là quan sát nó thôi, quan sát thật trong sáng, thì mọi chuyện tánh biết sẽ chỉ đường cho con.
Cuộc đời nhìn đâu cũng là khổ, chị của con rất khoẻ mạnh, hiền lành, nhưng cũng khổ vì chồng nợ nần; còn con, chồng con yêu thương con nhưng con lại có khổ về thân về sức khoẻ, mỗi người đến cuộc đời đều phải học bài học của mình, nghĩ vậy rồi con thấy tâm con không còn lo sợ nữa, rốt cuộc mục đích sống của đời người để thấy ra sự thật thì tâm còn lo sợ điều gì nữa.
Mỗi người và mỗi thời điểm sẽ khác nhau nên con cũng học cách đón nhận mọi chuyện đến đi một cách bình tĩnh ở trong tâm.
Con xin tri ân đến Thầy. Cảm ơn Thầy đã luôn lắng nghe và khai sáng cho chúng con trên con đường học Đạo.
Đà Nẵng. 2/10/2021.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay! Như vậy là rất tốt!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Sức mạnh của "chân ngôn" - lời nói chân thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:15 20/09/2024

Kính Bạch Thầy, dạ xin Thầy cho con hỏi về việc khi mình ước nguyện một điều gì thì mình nguyện "Chân Ngôn" nhưng con không biết phải làm như thế nào. 

Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 22:15 17/09/2024

Thưa Thầy, lúc này đã là 1h đêm, con không ngủ được nên nằm quan sát Pháp. 

Chơi trốn tìm với bản ngã

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:21 16/09/2024

Hơn một năm qua bất kể làm việc gì con đều thận trọng, chú tâm, quan sát những ý niệm khởi lên trong tâm mình và càng ngày còn càng thấy ra được cái bản chất thật của mình, cái bản chất mà mình cứ trốn tránh không muốn đối diện với nó.

Học đạo giống như học pha một ly trà cho chính mình

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:36 15/09/2024

Con xin đảnh lễ Thầy, con kính chúc Thầy thật nhiều sức khỏe, an lạc! Sáng nay con pha ly trà thanh nhiệt như mọi ngày, chợt nghĩ đến điều này khiến con mỉm cười, con xin được chia sẻ cùng Thầy và mọi người ạ.

Xem thêm