Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tự tu: Nắm giữ những giây phút hiện tại

Những giây phút thực tại là trân quý nhất, chẳng cần đòi hỏi điều cao sang, chẳng cần mong cầu viển vông. Hạnh phúc đến với ta từ những điều giản dị, hạnh phúc đến từ trong nội tâm. 

Con kính bạch các thầy và toàn thể các bạn đồng tu!

Con sinh ra và lớn lên ở Hà Tây (nay là Hà Nội mới). Gia đình con tan nát. Sống từ bé trong một gia đình không hạnh phúc đầy đủ. Cứ như thế con trải qua năm tháng tuổi trẻ và phát triển nhân cách ức chế tiêu cực. Lớp 9 bố mẹ con ly thân, hai anh em ở với mẹ. Cuộc sống vất vả vật chất và tinh thần. Con bắt đầu hình thành tính nóng nảy và tự kỷ nặng. Đặc biệt là tính "tự ti" bản thân. Tự ti nhà nghèo, tự ti bố mẹ, tự ti yếu kém năng lực bản thân.

Mười năm con vật lộn cố gắng tìm kiếm hạnh phúc, cố gắng tìm kiếm một cái gì bám vào cho tâm thanh thản. Lúc đó con cũng chưa tìm hiểu Phật giáo. Vì bản thân con lúc đó nghĩ Phật giáo mang mầu nhiệm tâm linh quá sức. (Điều này dễ hiểu vì các chùa chỉ thắp hương rồi tụng kinh A Di Đà và cầu khấn -  dựa vào tha lực quá nhiều). Lúc đó con chưa có duyên gặp được người hướng dẫn chỉ đường tìm về đạo Phật nguyên chất ban đầu. 

Con không thể bám víu vào đâu. Ý chí vượt khó lên xuống bất thường. Thời gian cứ trải qua cho đến năm 2014, tình cờ con nghe được clip "66 câu Phật học làm chấn động thiền ngữ thế giới". Lần đầu tiên con thấy minh triết của Phật giáo không phải là siêu hình mà là siêu việt, minh triết. Đó là giây phút con tìm hiểu về Phật giáo một cách nghiêm túc. Thời gian đầu con tìm hiểu Phật giáo rất vất vả. Có nhiều tông phái, con chưa khai mở được trí tuệ lúc đó, không thể nhận biết được tông phái chính đạo của Phật giáo. Đâu là căn bản, đâu là cốt lõi. Một năm trời con tìm hiểu và cuối cùng đó là "Tứ Thánh đế và Bát chánh đạo".

Bốn năm trải qua tìm hiểu và cố gắng rèn luyện bản thân, con tu tại gia và tu học theo mong muốn học thuật. Một phần đam mê học hỏi, một phần yêu quý đức Phật Thích Ca Mâu Ni, một phần muốn con người tốt hơn. 

Khi con học năm thứ 2 con có tìm từ khóa trên google: "Hạnh phúc ở đâu? Bản chất thực tại là gì?". Con nghĩ chắc chỉ có toán học, vật lý học cộng với việc nghiên cứu cỡ cấp nguyên tử, phân tử, lượng tử mới có câu trả lời đích đáng được. (Lúc đó con thiên về chủ nghĩa duy vật biện chứng). Khi con hiểu về lượng tử, con hiểu về vật chất, con vẫn không thể làm cho con vui, thảnh thơi. Cho đến khi con hiểu về thực tại là lắng đọng một chỗ. Đừng để tâm bay nhả khắp nơi. Hãy bình tĩnh sống.

Cho tới giây phút này con đã khá hơn xưa rất nhiều. Áp dụng Phật giáo cho công việc, áp dụng hóa giải vất vả và chông gai cuộc sống. Con bình tĩnh sống và bĩnh tĩnh vượt qua. 
 
Bài viết này chủ yếu hướng về các bạn mới tu và đang gặp khó khăn. Hãy trân trọng hiện tại vì đa số chúng ta đều nghĩ phải tìm kiếm một cái gì đó hạnh phúc hơn, an nhàn hơn và tốt hơn. Nhưng trên thực tế chúng ta càng cố gắng tìm, càng bị cuốn vào vòng xoáy cuộc đời. Hạnh phúc ở ngay trước mắt chúng ta. Hãy để cho tâm lắng đọng và hãy để nó ngồi im một chỗ dù chỉ là một khoảnh khắc ngắn ngủi. Mình nghĩ các bạn sẽ tìm được thứ hạnh phúc mà bản thân đang mong muốn.

Các bạn nếu đọc qua "Định luật hỗn độn" (Định luật entropy), sẽ thấy vạn vật càng ngày càng hỗn độn và bất quy tắc, càng ngày càng có xu hướng tan vỡ. Nếu áp dụng vào cuộc sống của những người phàm phu như chúng ta thì định luật này rất đúng. Tâm càng động thì càng có nguy cơ hỗn độn về hành vi. 

Những giây phút thực tại là trân quý nhất, chẳng cần đòi hỏi điều cao sang, chẳng cần mong cầu viển vông. Hạnh phúc đến với ta từ những điều giản dị, hạnh phúc đến từ trong nội tâm. Nhìn cái giường, nhìn cái chiếu, nhìn cảnh vật xung quanh căn nhà, nhìn những cô quét rác vệ sinh, nhìn những chú công nhân tan ca chiều về, nhìn dòng người hối hả. Hãy lắng đọng tâm, đừng bắt tâm bay nhảy hết nơi này đến nơi khác. Khi mình viết những dòng này, tâm mình chỉ để ý những dòng chữ hiện lên, và tư tưởng được viết ra. Ngoài ra chẳng mảy may suy nghĩ thêm điều gì. Đó chính là hạnh phúc.

Và con đường tìm hạnh phúc của mình là như vậy đấy. 

Triệu Nguyễn Tài 
Nguồn: https://thuvienhoasen.org/p23a29800/nam-giu-nhung-phut-giay-thuc-tai
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật dạy thần chú phá trừ những việc xấu ác

Phật giáo thường thức 17:33 26/04/2024

Nếu người trì tụng muốn làm pháp này được thành tựu, trước cần phải sạch sẽ trai giới, phát tâm chí thành tụng đà-ra-ni 10 vạn biến cho được thuộc làu rồi, nhiên hậu mới tùy chỗ làm phép được thành tựu.

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Phật giáo thường thức 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Thực hiện ước mơ

Phật giáo thường thức 13:50 26/04/2024

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình. Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Phật giáo thường thức 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Xem thêm