Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 11/02/2024, 15:36 PM

Tuổi trẻ của bạn là gì?

Hôm bữa, nhân dịp ngồi ăn tối cùng mấy người bạn, rồi giữa lưng chừng cuộc nói chuyện, thì có bạn hỏi “Tuổi trẻ của anh Khoa là gì?”

Audio

Bản thân mình thấy câu này hay bởi vì đó không hẳn là một câu hỏi, mà là một câu cảm thán, để tiếp chuyện và gợi mở. Mỗi người sẽ có cách chia sẻ của riêng mình, như một sự hòa lẫn giữa nhân sinh quan, định mệnh, hay cùng với những trải nghiệm trong quá khứ của mình.

Mình thích ngồi nghe những câu chuyện, và luôn như vậy. Rồi mình cắt ghép chúng lại thành một bức tranh nho nhỏ, theo sự hình dung và trí tưởng tượng của mình.

Có người thì, tuổi trẻ của họ là quãng thời gian vật lộn chiến đấu với bệnh tật, giữa lằn ranh của sự sống và cái chết, như người nằm ở một căn phòng tối chờ đợi vệt sáng đầu ngày qua khung cửa. Nên sau bao nhiêu năm, việc đi qua những thử thách đó khiến bạn mạnh mẽ hơn, nhất là khi giành lại cơ hội để sống đến ngày hôm nay và kể về tuổi trẻ của mình. Mình khâm phục con người đi qua lằn ranh đó, không chỉ về mặt lý tính, mà còn ở sự kiên cường, vì đã sống hết mình cho những thời khắc trong hiện tại bằng lăng kính nhiều sắc màu rực rỡ, được tạo nên từ những vụn vỡ của mình.

khoa 1

Mình nhớ có lần bạn hỏi vì sao sau bao nhiêu chuyện buồn như vậy, mà anh vẫn tin vào con người?

Mình ậm ờ một quãng dài, không thể đưa ra một lý do cụ thể nào cả. Mình chỉ biết là mình còn sống, và cách mà mình sống là: vẫn tin vào con người. Dù ngoài kia vẫn là muôn vạn sinh linh khát khao và bạo tàn, nhưng chúng sinh vẫn cần được yêu thương và tin tưởng.

Có người cho rằng, không có thứ lòng tin nào mà không có điều kiện, ngay cả khi nó có thể bị mất đi trong trong một khoảnh khắc nhẹ như hơi thở. Phải chăng con người là vô thường, và đời cũng vô thường, nên vì thế mà lòng tin cũng vô thường? Nghe như tự bản chất của lòng tin lại đi phủ nhận lại chính nó vậy?

Cho dù, có người vì không thể tin tưởng được nữa, nên chọn cách tin một cách mù quáng. Hay cho dù, đơn giản là người ta cần lòng tin để cậy nhờ. Thì lòng tin vẫn như một bông hoa, mỗi ngày một ít, vươn lên khỏi đám cây dại để tìm lấy ánh mặt trời. Bông hoa có không hẹn với ai cả, cũng chẳng giữ lời hẹn ước nào cả. Vì đời cần hoa, nên hoa nở.

Tuổi trẻ của mình là vậy.

Sài Gòn, 11/2/2024 (mùng 2 Tết Giáp Thìn)

Nguyễn Đinh Khoa

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hãy đứng dậy và đi tiếp…

Sống an vui 17:00 30/04/2024

Một cánh cửa đóng lại cũng là một cánh cửa khác mở ra. Hãy để thời gian làm dịu đi nỗi đau, hãy để lòng tự do thoái mái từ những gánh nặng. Và sau đó, hãy đứng dậy, bước tiếp, và tìm kiếm hạnh phúc mới.

Ta với người

Sống an vui 14:00 30/04/2024

Thời gian luôn thay đổi, ai rồi cũng sẽ khác đi, có một số việc không cần giải thích. Bởi người hiểu bạn thì cần chi phải nói, còn đã không hiểu thì giảng giải cũng chẳng để làm gì. Cứ sống hết lòng, người có tâm, ắt sẽ cảm nhận được.

Một khi tâm kính trọng không còn

Sống an vui 09:14 30/04/2024

Như chúng ta biết, hầu hết tất cả các mối quan hệ thân thiết giữa những con người chúng ta với nhau khi sống ở trên đời, sở dĩ chúng bền chặt là do hai bên có sự kính trọng, quý mến nhau.

Vui buồn rồi cũng sẽ đi qua

Sống an vui 08:32 30/04/2024

Hôm nay Thầy muốn nói tới một khía cạnh khác của sự thực tập. Thầy đề nghị phương pháp thực tập là khi có một tâm hành buồn chán, lo âu, không có hạnh phúc, thì mình hãy ôm lấy tâm hành buồn chán, tâm hành lo âu đó.

Xem thêm