Vận dụng 12 đại nguyện của Đức Phật Dược Sư vào đời sống thường ngày
Với tấm lòng từ bi vô lượng, Đức Phật Dược Sư đã phát 12 đại nguyện để cứu chữa khổ đau, mang lại ánh sáng thanh tịnh và hạnh phúc cho chúng sinh. Nương vào 12 đại nguyện ấy của Ngài không chỉ là pháp môn tu tập, mà còn là kim chỉ nam cho lối sống khỏe mạnh, lành mạnh về cả thân và tâm.
Phật không ở nơi Pháp!
Phật không ở nơi Tăng!
Phật ở chốn lục căn.
Phật ở nơi phiền não.
Người lên non tìm Đạo,
Người lên chùa tụng kinh,
Không ai đi tìm mình;
Thì làm sao thấy Phật!
Tự ngàn đời, trong vạn kiếp nhân sinh cũng như trong cuộc sống thường nhật hôm nay, con người luôn mong muốn được khỏe mạnh, an vui; cao hơn đối với người học Phật là nương tựa vào Chánh pháp, nương tựa vào chính mình, làm chủ chính mình để thiết lập một đời sống an bình, tự tại.
Thế nhưng, bệnh tật thân thể và lo âu tinh thần vẫn luôn hiện hữu. Khi còn trẻ khỏe, phần lớn chúng ta thường mải mê dành thời gian cho công việc, cho gia đình, cho các mối quan hệ hay cho việc tìm kiếm địa vị, hưởng thụ các thú vui dục lạc… Không ít người coi tiền là tình yêu lớn. Họ cảm thấy chỉ có tiền mới mang lại cảm giác an toàn… Ít ai dừng lại để chăm sóc thân tâm một cách đúng nghĩa. Chỉ đến khi thân thể suy yếu, hoặc sau một cơn bạo bệnh, ta mới giật mình tìm cách nuôi dưỡng sức khỏe: nào là ăn uống lành mạnh, tập thể dục, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng, rồi khám sức khỏe định kỳ hay từ bỏ những thói quen xấu.
Trước khi nhập Niết-bàn, Đức Thế Tôn đã căn dặn tứ chúng đệ tử rằng: thân này là chiếc thuyền để đưa ta qua bờ giác; nếu không biết trân quý và chăm sóc từ sớm, đến khi thuyền hư hoại thì hành trình tu tập cũng trở nên gian nan. Bởi vậy, sống chánh niệm và có trách nhiệm với sức khỏe chính là gieo trồng hạnh phúc cho hiện tại và tương lai.

Trong cuộc sống số hiện nay, bên cạnh những mặt tích cực ai cũng nhận ra, nó còn tiềm ẩn nhiều tác hại về tâm lý: Nguy cơ trầm cảm, lo âu, rối loạn giấc ngủ, tự ti, bắt nạt trực tuyến, hội chứng FOMO (sợ bỏ lỡ), suy giảm tương tác xã hội thực và cả xu hướng bạo lực do tiếp xúc thường xuyên với nội dung tiêu cực. Nhiều bạn trẻ tay lúc nào cũng cầm điện thoại, lo sợ bỏ lỡ một tiếng “ting” báo hiệu trên mạng xã hội. Không ít trường hợp khi được phát hiện đã rơi vào tình trạng suy nhược, rối loạn tâm thần thì đã quá muộn; sau một thời gian dài mất ngủ do tác động của sóng điện thoại và sự lệ thuộc vào màn hình.
Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại có bước sóng ngắn, năng lượng cao, có thể xâm nhập sâu và làm giảm quá trình sản xuất melatonin – hormone quan trọng điều hòa nhịp sinh học và tạo cảm giác buồn ngủ. Khi melatonin bị ức chế, giấc ngủ trở nên chập chờn, khó sâu, chất lượng giấc ngủ giảm sút, cơ thể mệt mỏi vào ban ngày. Thêm vào đó, âm thanh báo hiệu liên tục cùng sự kích thích của não bộ khiến thân tâm luôn trong trạng thái căng thẳng.
Trong ánh sáng Phật pháp, đây chính là biểu hiện của “tâm phan duyên” – cái tâm chạy theo ngoại cảnh mà không thể dừng lại. Khi tâm bị xao động thì trí tuệ mờ đi, thân thể cũng khó an lành.
Vì vậy, biết tiết chế việc sử dụng công nghệ, dành thời gian tĩnh tâm, giữ chánh niệm trong từng hơi thở, chính là cách ta bảo hộ cho cả thân lẫn tâm, giữa một thế giới luôn đầy cám dỗ và xao lãng.
Do vậy, trong cuộc sống hiện đại, càng tiếp cận nguồn thông tin ngày càng dồi dào, phong phú; con người càng nhiều nỗi lo hơn… Chính những nỗi lo lắng ấy khiến tâm ta trở nên nặng nề, bất an, và từ đó thân thể cũng dễ sinh bệnh.
Dẫu biết, những gì có hình tướng đều phải bị tàn hoại theo năm tháng (“Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng” - Kinh Kim Cang), vì đó là quy luật tất yếu. Tuy nhiên, tâm và thân vốn nương tựa vào nhau; khi tâm không an thì thân khó khỏe mạnh. Vì vậy, học cách buông bỏ lo âu chính là thiết thực giữ gìn sức khỏe cho mình.
Tinh hoa minh triết của người xưa đúc kết lại trong câu ngạn ngữ: “Lo lắng là việc vô ích nhất trên đời. Nó chẳng khác nào việc cầm một chiếc ô chạy vòng vòng để chờ trời mưa xuống”. Thay vì lo lắng thái quá một cách vô ích, mỗi người hãy sống chánh niệm trong từng hơi thở, để thân khỏe – tâm an.
Phước báo - Quả báo đời này là do nghiệp lành – nghiệp dữ của kiếp trước. Luật Nhân quả luôn ứng nghiệm, không trừ bất kì ai. Người phước mỏng, nghiệp dày xui rủi bủa vây. Người đủ phước, gặp họa vẫn tai qua nạn khỏi, tiền tài không cầu cũng tự có.
Trong Phật giáo Đại thừa, Đức Phật Dược Sư - hay còn được biết đến là Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai - là vị Phật của y học, biểu thị sự chữa lành và cầu an. Ngài được tôn kính vì lòng từ bi vô biên và khả năng chữa lành bệnh tật, giúp chúng sinh thoát khỏi khổ đau về thân và tâm.
Truyền thuyết về Ngài được ghi chép trong kinh điển, đặc biệt là trong Kinh Dược Sư Như Lai Bản Nguyện Công Đức, và được lưu truyền rộng rãi ở nhiều quốc gia như Tây Tạng, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Thái Lan…
Với tấm lòng từ bi vô lượng, Đức Phật Dược Sư đã phát 12 đại nguyện để cứu chữa khổ đau, mang lại ánh sáng thanh tịnh và hạnh phúc cho chúng sinh. Nương vào 12 đại nguyện ấy của Ngài không chỉ là pháp môn tu tập, mà còn là kim chỉ nam cho lối sống khỏe mạnh, lành mạnh về cả thân và tâm.
Vận dụng cụ thể vào thực tiễn đời sống hàng ngày
1. Giữ thân tâm thanh tịnh
- Nên ăn uống điều độ, chọn thực phẩm lành mạnh, hạn chế rượu bia, thuốc lá.
- Giữ tâm an định bằng thiền tập, niệm Phật, buông bỏ sân si.
2. Sống lạc quan, nuôi dưỡng ánh sáng niềm tin
- Cuộc sống muôn màu. Lòng người muôn vẻ nên hãy TÙY DUYÊN BẤT BIẾN, BẤT BIẾN TÙY DUYÊN.
- Mỗi ngày, hãy khởi tâm biết ơn và niệm “Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật”. Thân tịnh tâm an giúp cơ thể dễ hồi phục hơn bất kỳ loại thuốc.
3. Quan tâm đến dinh dưỡng và đời sống ấm no
- Ăn đủ chất, đúng bữa, ưu tiên rau xanh, hoa quả, hạn chế đồ chế biến sẵn.
- San sớt với người khó khăn, để ai cũng có cơm áo, thuốc men.
4. Phòng bệnh và chữa bệnh kịp thời
- Khám sức khỏe định kỳ, đi khám ngay khi có triệu chứng bất thường.
- Tin tưởng vào y học, kết hợp với tâm an và niệm lực để tăng hiệu quả chữa trị.
5. Xây dựng môi trường sống an vui
- Luôn có ý thức bảo vệ môi trường sống trong lành.
- Gìn giữ sự hòa thuận trong gia đình và cộng đồng.
Cuộc đời vốn bình đạm như nước. Cho muối vào thì mặn, vắt chanh vào thì chua, thêm đường sẽ ngọt. Điều chỉnh thế nào là tùy ở bạn.
6. Từ bỏ điều ác, tu tập điều lành:
– Không sa vào rượu chè, cờ bạc, nghiện ngập.
– Sống chân thật, từ bi, giúp đỡ người bệnh, người nghèo.
7. Nuôi dưỡng trí tuệ:
- Tích lũy kiến thức y học và Phật pháp để biết cách chăm sóc thân tâm.
- Áp dụng chánh niệm trong ăn, uống, ngủ, nghỉ và làm việc.
8. Bảo vệ người yếu thế:
- Quan tâm chăm sóc người già, trẻ em, bệnh nhân khó khăn.
- Đem lại niềm vui và chỗ dựa tinh thần cho họ.
9. Giúp người vượt qua hoạn nạn:
- Thực tập hạnh Bồ tát: Khi thấy người hoạn nạn, ta mở lòng cứu giúp.
- Lắng nghe, chia sẻ, giúp nhau tháo gỡ lo âu để được an vui, bớt khổ đau.
10. Sống an nhiên:
- “Sống an nhiên” là cách sống bình an, thanh thản… không còn bị chi phối bởi lo toan, phiền muộn. Đó là khi ta chấp nhận mọi việc xảy ra như nó là, không truy cầu, không níu giữ quá khứ, không vọng tưởng về tương lai.
- Tu tập chánh niệm để tâm an, ngủ ngon, sống khỏe.
11. Tăng cường tuổi thọ, sức khỏe:
- Tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng hợp lý, ngủ đủ giấc.
- Khắc chế tam độc (tham-sân-si), sống vui vẻ, đó chính là bí quyết trường thọ.
12. Đạt được sự giải thoát tinh thần:
- Hãy niệm danh hiệu Đức Phật Dược Sư, phát tâm từ bi, sống phụng sự, không rơi vào nẻo ác.
- Chư Tổ dạy: Tâm bình thường là Đạo. Tâm như Lưu ly – thứ ngọc trong suốt, tinh sạch từ trong ra ngoài. Trong không bị tư hoặc làm mê, không bệnh ngã chấp. ngoài không bị kiến hoặc đánh lừa, giải thoát pháp chấp. Thân tâm an lạc là liều thuốc quý nhất.
Đức Phật Dược Sư chính là bậc thầy thuốc vĩ đại nhất. 12 đại nguyện của Ngài thể hiện lòng đại bi và trí tuệ vô biên, nhằm cứu độ chúng sinh thoát khỏi khổ đau, bệnh tật, nghèo đói và mê lầm để hướng tới con đường giác ngộ và an lạc. Ngài đến không chỉ để chữa lành bệnh tật thân xác, mà còn dạy chúng ta giữ tâm sáng, sống thiện lành. Cõi Tịnh độ lưu ly lấy việc phát đại nguyện lực để làm xuất phát điểm giải quyết mọi đau khổ ở hiện thực, lấy việc giải cứu tất cả chúng sanh làm mục tiêu tối thượng.
Đời người vốn không khổ. Khổ là vì ham muốn quá nhiều. Tâm vốn không mệt mỏi, mệt mỏi là vì cứ mãi so đo hơn thua nhau. Con người ta sở dĩ phiền não không phải vì có quá ít, mà là vì muốn quá nhiều. Là người con Phật, ta hãy kết hợp y học hiện đại với tu tập Phật pháp, để mỗi người đều được sống khỏe mạnh – an vui – ý nghĩa, hướng tới chứng đắc Vô thượng Bồ đề.
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai.
Nguồn: Phật học Từ Quang
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Vận dụng 12 đại nguyện của Đức Phật Dược Sư vào đời sống thường ngày
Phật pháp và cuộc sốngVới tấm lòng từ bi vô lượng, Đức Phật Dược Sư đã phát 12 đại nguyện để cứu chữa khổ đau, mang lại ánh sáng thanh tịnh và hạnh phúc cho chúng sinh. Nương vào 12 đại nguyện ấy của Ngài không chỉ là pháp môn tu tập, mà còn là kim chỉ nam cho lối sống khỏe mạnh, lành mạnh về cả thân và tâm.
Chùa Kim Sơn (Đà Nẵng), chùa Phước Lộc (Huế) cứu trợ đồng bào bị lũ lụt tại Đăk Lăk
Phật pháp và cuộc sốngTrận lụt lịch sử tại các tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk, Khánh Hòa đã gây ra nhiều tang thương cho bà con các vùng trũng thấp. Hơn 100 người chết và mất tích. Nước lũ đã nhấn chìm chia cắt nhiều làng thôn, tài sản hoa màu trôi theo dòng nước lũ. Thiệt hại lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
Cúng dường đúng Chánh pháp mới có phước
Phật pháp và cuộc sốngTrong nghi lễ cúng dường theo truyền thống Phật giáo nguyên thủy, luôn nhấn mạnh rằng: “Thực phẩm này chúng con làm hợp theo lẽ đạo, được cũng hợp theo lẽ đạo”.
Xem thêm















