Vạn pháp vô thủy, vô chung!
Bạch Thầy, con thấy như vậy, biết như vậy có đúng không ạ?
Câu hỏi:
Kính bạch Thầy,
Cái nhân (trong nhân - duyên) thực chất là quả của những cái duyên trước đó, tạm gọi là nhân để phân biệt với những duyên ở hiện tại, cái nhân ấy bản chất cũng là một duyên như những cái duyên khác. Khi đủ duyên thì hiện hữu, khi hết duyên thì rã tan.
Vì vậy mà vạn pháp vô thủy, vô chung, không có cái nguyên nhân đầu tiên và cũng không có sự kết thúc sau cùng. Nếu có thì chỉ có cái sinh và cái diệt của bản ngã mà thôi, và ngay cả cái bản ngã ấy cũng sinh diệt trong từng phút giây, khoảnh khắc như bao hiện hữu khác.
Xin thầy hoan hỷ chỉ dạy cho con.
Con xin cúi đầu đảnh lễ tri ân Tam Bảo!

Ảnh minh họa
Trả lời:
Cũng đúng nhưng đừng kết luận.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm