Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 05/01/2019, 20:00 PM

Vẻ đẹp Thiền hoàn hảo của chú Voọc Sơn Trà - Việt Nam

Mogens Trolle là nhiếp ảnh gia chuyên chụp động vật hoang dã, anh cũng là nhà sinh vật học hoang dã, là tác giả, và nghiên cứu truyền thông khoa học. Anh hiện làm ở Bảo tàng Nat Hist - Đan Mạch. Qua lăng kính của anh, những con vật hiện lên tuyệt đẹp và kì lạ thay: gương mặt của chú Voọc rất thiền. 

Do đặc thù của công việc, Mogens Trolle đi khắp nơi trên thế giới. Công việc của anh đi khắp nơi trên thế giới, tới những nơi còn sót lại động vật hoang dã, quý hiếm, trong sách đỏ của thế giới. Mogens Trolls đã tới Việt Nam và anh đã kì công để theo dõi chu trình hoạt động thường ngày của gia đình nhà Voọc quý hiếm của Việt Nam và có một bộ ảnh ấn tượng về những chú Voọc ở bán đảo Sơn Trà - Đà Nẵng, Việt Nam.

Những chú Voọc có khuôn mặt và màu sắc hài hòa tuyệt đẹp của Sơn Trà-Đà Nẵng-Hà Nội. (Ảnh: Mogens Trolle)

Những chú Voọc có khuôn mặt và màu sắc hài hòa tuyệt đẹp của Sơn Trà-Đà Nẵng-Hà Nội. (Ảnh: Mogens Trolle)

Mogens Trolle chia sẻ: "Tôi đã mơ ước được gặp gỡ và chụp ảnh loài Voọc này đã lâu. Tôi tới Việt Nam và biết đây là nơi duy nhất có thể gần được những chú Voọc quý hiếm này trong môi trường hoang dã. Chúng ta đang ở trong mùa mưa. Tuần trước, có những trận lũ lịch sử rất lớn trong khu vực này. Từ khi tới đây, quan sát tôi thấy ngọn núi nơi những chú Voọc đang sống gần như bị lấn chìm trong mây. Nhưng vào buổi sáng đầu tiên, mặt trời đã phá vỡ những đám mây mù, và tôi đã có vị trí quan sát tuyệt vời.

Bài liên quan
Các nhiếp ảnh gia đã phải rất vất vả theo dõi hành trình sinh hoạt của gia đình chú Voọc và chọn được những khung hình tự nhiên nhất. (Ảnh: Mogens Trolle)

Các nhiếp ảnh gia đã phải rất vất vả theo dõi hành trình sinh hoạt của gia đình chú Voọc và chọn được những khung hình tự nhiên nhất. (Ảnh: Mogens Trolle)

Người bạn đồng hành của tôi là anh Bùi Văn Tuấn- một nhà nghiên cứu trẻ đã nghiên cứu loài Voọc này trong 10 năm qua. Anh và các đồng nghiệp của mình đã làm mọi điều tích cực nhất để bảo vệ cho loài Voọc có một môi trường sống hoang dã. Điều này khá khó khăn nhưng sự tích cực của các anh luôn được mọi người ủng hộ.

Chúng tôi đã quan sát sinh hoạt của một gia đình nhà Voọc. Tôi đã chụp được những khuôn hình ấn tượng nhất của năm. Thật cảm động. Đây là loài Voọc mạnh mẽ nhất mà tôi đã từng thấy. Kỳ lạ thay, phút bấm máy, tôi thấy gương mặt của Voọc rất đẹp, và thiền một cách tuyệt đối. 

Đây là bức hình tuyệt vời mà tôi có được trong năm nay. Một trạng thái thiền hoàn hảo của chú Vooc đem lại sự bình yên, tĩnh lặng tuyệt đối. (Ảnh: Mogens Trolles)

Đây là bức hình tuyệt vời mà tôi có được trong năm nay. Một trạng thái thiền hoàn hảo của chú Vooc đem lại sự bình yên, tĩnh lặng tuyệt đối. (Ảnh: Mogens Trolles)

Chụp chân dung những loài động vật hoang dã trong sách đỏ là niềm đam mê của tôi, những đôi mắt và khuôn mặt thiền, trạng thái thiền tĩnh lặng, của chú Voọc gần như làm tôi bàng hoàng. Độc đáo, yêu thương và tôi thầm cảm ơn trạng thái tĩnh lặng ấy của chú Voọc. Một tấm hình tuyệt vời của năm mà chú dành cho tôi!

Nhiều chuyên gia lo ngại loài voọc chà vá chân nâu quý hiếm ở bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng có nguy cơ biến mất.

Để ghi nhận được những hình ảnh động, thực vật quý hiếm ở Sơn Trà, các chuyên gia "ngụy trang" quần áo bằng lá cây để gần gũi với thiên nhiên, đi lại nhiều chuyến mới có thể chụp được những bức ảnh chân thực nhất.

Loài này thuộc danh mục nhóm IIB ở mức nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam. Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới cũng xếp Voọc chà vá chân nâu vào danh sách các loài động vật cần được bảo vệ vô điều kiện.

UBND TP Đà Nẵng đã chọn Voọc chà vá chân nâu làm hình ảnh đại diện cho thành phố, nhân sự kiện APEC 2017 mang ý nghĩa thành phố thân thiện với môi trường.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm