Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 21/04/2023, 13:30 PM

Vì sao người thật sự học Phật sẽ không sợ hãi cái chết?

Chết là thân thể, thân thể không phải bản thân, người học Phật nhất định phải hiểu rõ điều này. Thân thể là thứ ta sở hữu, giống như quần áo vậy, quần áo mặc cũ, mặc dơ, mặc hư rồi, tự nhiên bạn sẽ đi đổi bộ khác; thân thể có hư hoại, bạn cũng mau chóng đổi thân thể khác.

Cho nên sanh diệt của thân này giống như mặc quần áo, cởi quần áo vậy, nếu anh ấy không lưu luyến chút nào thì cũng không có đau khổ, không có đau khổ thì càng đổi càng thù thắng. Nếu như cảm thấy đau khổ, cảm giác còn lưu luyến đối với thân thể này, vậy thì có thể càng đổi càng tệ, càng tệ thì đọa vào ba đường ác. Càng thù thắng thì sanh vào cõi trời cõi người, đây là mức độ thấp nhất của học Phật, anh ấy sẽ thường tiếp tục tu hành ở cõi người cõi trời.

Chuyện như vậy cũng rất nhiều, chúng ta thấy quốc sư Ngộ Đạt trước đây, đây là cao tăng mười đời thời nhà Đường. Từ đó thấy được, sau khi ngài qua đời lại tới cõi người, mười lần đều tới cõi người, chuyện này cũng rất không dễ dàng.

Đức Phật nói có 4 kiểu người sợ chết, đa phần chúng ta là kiểu thứ nhất

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Mỗi lần đều tiếp tục cố gắng nâng cao đạo hạnh của chính mình, cho nên khi đến đời thứ mười ngài làm quốc sư, đây không phải là chuyện ngẫu nhiên. Cho nên đây là ngài hiểu rõ chân tướng sự thực, xem nhẹ sống chết, cho nên sau khi chết, tự mình có thể làm chủ, chọn lựa sanh vào cõi nào, có được thân thể như thế nào.

Nếu như lúc lâm chung hoảng loạn, rất lưu luyến thân thể này, rất lưu luyến thân bằng quyến thuộc, ngài sẽ đọa vào ba đường ác. Đây là cách nhìn nên có của người học Phật.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nơi nương tựa của người Phật tử

Kiến thức 15:54 12/05/2024

Theo kinh Pháp hoa, một người chỉ cần miệng xưng Nam-mô Phật; đi ngang chùa tháp, người ấy chỉ cần giơ một cánh tay,… thì cũng có thể thành Phật đạo. Đơn giản thế, vì họ biết hướng tâm về Phật, gieo duyên lành với Phật, có thể gặp Phật, thành Phật, và họ có thể được xem như là một Phật tử.

Làm thế nào có thể không già?

Kiến thức 14:05 12/05/2024

“Nguyện nhất thiết chúng sanh, đắc bất lão bất bệnh”. Làm sao có thể được không già, đây cũng là điều mà mọi người mong cầu, đều hy vọng mãi mãi thanh xuân. Làm thế nào có thể không già? Con người dường như đều sẽ già.

Đại oai thần lực của Chú Lăng Nghiêm

Kiến thức 10:31 12/05/2024

Tôi muốn đời đời không ngừng giữ gìn giáo pháp phi thường và sự tu tập này, bởi vì sự tiêu vong của chúng chính là bước mở đầu cho sự hủy diệt của Phật giáo!

Ý nghĩa Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024: Đức Thế Tôn bậc trí hạnh viên mãn

Kiến thức 19:39 11/05/2024

Tháng Vesak năm 2024 - Phật lịch 2568 đã trở về, cộng đồng Phật tử Việt Nam nói riêng cũng như khắp nơi trên thế giới hân hoan đón mừng kỷ niệm ngày Bậc Đạo sư xuất thế.

Xem thêm