Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 14/12/2023, 11:50 AM

Vì sao thế giới bên ngoài phản ánh tâm thức của chúng ta?

Hỏi: Thầy có thể giải thích cho con hiểu thêm vì sao thế giới bên ngoài là phản ánh tâm thức của mỗi chúng ta không?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp:

Đúng vậy! Thế giới bên ngoài mà chúng ta đang thấy, đang cảm nhận thực ra là luôn phản ánh tâm thức của chúng ta. Và cụ thể chính là hình ảnh tâm trí ta phóng chiếu lên nó, và cho rằng cái ta thấy cái ta nghe là thế này hay thế khác.

Đó cũng chính là lý do vì sao khi nghe cùng một câu chuyện hay thấy cùng một sự kiện mỗi người lại phản ứng một cách khác nhau.

Phản ứng khác nhau của mỗi người cũng chính là sự khác nhau bên trong tâm trí họ.

Người thích hoa Hồng thì sẽ cho hoa hồng đẹp nhất. Nhưng phải hiểu rằng đẹp nhất đối với sự phóng chiếu trong tâm thức người đó. Còn bản thân hoa hồng xưa nay vẫn như thế.

Còn người thích hoa thược dược thì lại cho rằng hoa thược dược đẹp nhất.

Nếu cái đẹp không phải là sự phóng chiếu từ tâm trí. Nếu cái đẹp của hoa thược dược là đẹp nhất thì tất cả mọi người khi nhìn vào hoa thược dược phải thấy rằng nó là đẹp nhất chứ.

Cũng vậy, trong con mắt người đang yêu thì người yêu là người đẹp nhất. Trong con mắt người mẹ thương con thì luôn thấy con mình là nhất.

Với tâm trí ta không thể tiếp xúc được với thực tại. Với tâm trí ta chỉ có thể tiếp xúc với sự phóng chiếu của tâm trí thông qua thực tại, và vì thế thực tại luôn bị bóp méo bởi tâm trí. Và thế giới do tâm trí vẻ ra ta gọi là ảo tại. Ảo tại tức là hiện tại ảo, là hiện tại thông qua sự vẻ vời của tâm trí.

Ngược lại với ảo tại là thực tại. Thực tại là hiện tại thực không thông qua sự vẻ vời của tâm trí.

Như vậy để tiếp xúc và sống được với thực tại ta phải vượt thoát được tầng năng lượng của tâm trí.

Với tâm trí ta sống trong ảo tại, còn với không tâm trí ta sống trong thực tại. Sống trong thực tại thì ta sẽ nhìn rõ vạn vật đúng như chúng là. Sống trong ảo tại thì ta đang sống trong ảo giác do tâm trí tạo dựng.

Tâm thức tạo ra cảnh giới

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Hỏi - Đáp 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Sinh viên ở trọ có thể tu tập như thế nào?

Hỏi - Đáp 12:10 26/04/2024

Sau những khóa tu dành cho học sinh – sinh viên, bước đầu chập chững học Phật có rất nhiều bạn sinh viên băn khoăn về hoàn cảnh ở trọ, ở tập thể rất đông đúc và ồn ào…Như vậy tâm muốn hướng về Phật, muốn ăn chay, đọc kinh, tu hành nhưng làm sao để hòa hợp với hoàn cảnh sống?

Siêu độ là gì? Người đã vãng sanh có cần lập bài vị siêu độ không?

Hỏi - Đáp 09:30 26/04/2024

Hỏi: Ý nghĩa siêu độ là gì? Người có thoại tướng, cứ cho là đã vãng sanh, sau này còn phải lập bài vị siêu độ cho họ nữa không ạ?

Xem thêm