Vị Tỷ-kheo thành tựu năm pháp này, trú xứ sẽ hưng thịnh
Bài kinh tại Veluvana, Kimbilā, Đức Thế Tôn đã chỉ dạy năm pháp mà một vị Tỷ-kheo thành tựu thì sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho trú xứ.

Một thời, Thế Tôn trú ở Kimbilā, tại Veluvana, dạy các Tỷ-kheo:
Thành tựu năm pháp này, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo trú tại chỗ giúp đỡ rất nhiều cho trú xứ ấy. Thế nào là năm?
1- Có giới và học tập các học pháp. 2- Nghe nhiều và khéo thành tựu nhờ chánh kiến. 3- Vị ấy sửa chữa những gì bị gãy, bị hư hại. 4- Khi đại chúng Tỷ-kheo đi đến từ nhiều địa phương khác nhau, vị ấy nói với các gia chủ đi đến như sau: “Nay đại chúng Tỷ-kheo đã đến từ nhiều địa phương khác nhau. Các vị hãy làm phước đức. Nay là thời điểm làm các phước đức”. 5-Chứng được không khó khăn, chứng được không mệt nhọc, chứng được bốn thiền không phí sức và hiện tại lạc trú.
Thành tựu năm pháp này, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo trú tại chỗ giúp đỡ rất nhiều cho trú xứ ấy.
(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ II, chương 5, phẩm Trú tại chỗ, phần Giúp đỡ nhiều, VNCPHVN ấn hành, 1996, tr.735)
Suy ngẫm:
Bài kinh tại Veluvana, Kimbilā, Đức Thế Tôn đã chỉ dạy năm pháp mà một vị Tỷ-kheo thành tựu thì sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho trú xứ. Lời dạy này không chỉ dành riêng cho Tăng đoàn, mà còn mở ra một ý nghĩa rộng lớn cho đời sống tu học và cả xã hội hôm nay.
Trước hết, điều đầu tiên là “có giới và học tập các học pháp”. Giới luật chính là hàng rào bảo hộ, giữ gìn sự thanh tịnh của thân và tâm. Một trú xứ có Tỷ-kheo gìn giữ giới hạnh sẽ trở thành nơi yên ổn, là chỗ dựa niềm tin cho hàng cư sĩ. Đối chiếu với đời sống hiện đại, giữ giới cũng có nghĩa là sống có nguyên tắc, có đạo đức, làm nền tảng cho sự tin cậy và bền vững trong mọi cộng đồng.
Điều thứ hai là “nghe nhiều và thành tựu nhờ chánh kiến”. Nghe nhiều tức là học rộng, tích lũy tri thức, nhưng không dừng lại ở thông tin mà còn cần chuyển hóa thành tuệ giác. Nhờ chánh kiến, người tu mới biết chọn lọc, thấu triệt chân lý, không rơi vào tà kiến. Với xã hội hôm nay, khi thông tin tràn lan, chánh kiến lại càng quan trọng để con người biết phân biệt thật - giả, thiện - ác, lợi mình - hại người.
Điều thứ ba, “sửa chữa những gì bị gãy, bị hư hại”, không chỉ là việc tu bổ cơ sở vật chất mà còn nhắc nhở đến tinh thần trách nhiệm. Một vị Tỷ-kheo biết lo toan, khắc phục những thiếu sót thì trú xứ ấy sẽ luôn được duy trì ổn định. Điều này gợi cho chúng ta rằng mỗi cá nhân trong cộng đồng cần có tinh thần đóng góp, giữ gìn và chăm sóc “ngôi nhà chung” chứ không phó mặc cho người khác.
Điều thứ tư là khuyến khích cư sĩ làm phước khi Tăng đoàn tập hội. Đây là cách nối liền hai giới xuất gia và tại gia, làm cho dòng chảy phước đức được tăng trưởng. Trong hiện tại, điều ấy có nghĩa là biết khơi gợi lòng thiện, khuyến khích cộng đồng chung tay trong các hoạt động thiện nguyện, xây dựng xã hội tốt đẹp.
Cuối cùng, điều thứ năm, “chứng được bốn thiền, hiện tại lạc trú”, là nền tảng cho đời sống an lạc. Người có định lực, tâm an trú trong thiền sẽ toát ra năng lượng bình an, nuôi dưỡng chính mình và lan tỏa đến người xung quanh. Giữa xã hội đầy biến động hôm nay, khả năng “an trú trong hiện tại” chính là một trong những món quà lớn nhất để cống hiến cho cộng đồng.
Tóm lại, năm pháp Đức Phật dạy đã bao trùm cả đạo đức (giới), trí tuệ (chánh kiến), trách nhiệm xã hội (sửa chữa), kết nối cộng đồng (khuyến khích phước thiện), và an lạc nội tâm (thiền định). Một trú xứ có vị Tỷ-kheo thành tựu năm pháp này sẽ hưng thịnh, còn trong đời sống hôm nay, nếu mỗi người thực hành tương ứng, chắc chắn xã hội cũng sẽ được chuyển hóa theo hướng thiện lành.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Nhìn thấy tánh Phật Dược Sư trong mỗi người
Lời Phật dạyMỗi lần 30 tháng 9 âm lịch về, khi tiếng chuông chùa ngân vang trong không khí se lạnh cuối thu, tôi lại nhớ đến hình ảnh Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai - bậc Tối Thắng Y Vương với nguyện lực chữa lành không chỉ bệnh tật của thân, mà còn những đớn đau âm thầm của tâm.
Tâm đáng sợ hơn rắn độc
Lời Phật dạyHình ảnh “kẻ bưng bát mật, chân chạy nhảy, mắt chỉ chăm chăm nhìn mật” là ẩn dụ sâu sắc về sự mê đắm.
Pháp như giếng nước giữa đời
Lời Phật dạyGiáo pháp Đức Phật là con đường trung đạo, không thuộc về riêng ai, không có đặc quyền cho bất kỳ thầy hay cá nhân nào.
Tri ân người thầy trong tinh thần Tứ trọng ân
Lời Phật dạyTrong giáo lý nhà Phật, Tứ trọng ân là bốn ân lớn mà mỗi người cần ghi nhớ và đáp đền: ân cha mẹ, ân Tam bảo, ân quốc gia xã hội và ân chúng sinh.
Xem thêm














