Chủ nhật, 27/03/2022, 08:45 AM

Vô tình sát sinh tội có nặng không?

Cần nỗ lực bảo vệ môi trường, tích cực phóng sinh đúng pháp cùng thực thi các việc lành trong khả năng để tạo ra phước đức.

HỎI:

Tôi là một Phật tử, trong công việc ruộng rẫy hàng ngày thường vô tình cày cuốc trúng phải giun dế, khi quét lá ở sân thì có lúc vừa quét vừa giẫm cả sâu kiến. Tôi biết vậy là sát sinh, làm tổn hại các sinh vật. Khi đó tôi có sám hối, niệm Phật và hồi hướng công đức cho chúng nhưng tôi vẫn sợ tội lỗi. Xin quý Báo cho biết tội ấy có nặng không, nếu không tránh được thì tôi phải làm sao?

Vì sao không nên sát sinh?

Cần nỗ lực bảo vệ môi trường, tích cực phóng sinh đúng pháp cùng thực thi các việc lành trong khả năng để tạo ra phước đức.

Cần nỗ lực bảo vệ môi trường, tích cực phóng sinh đúng pháp cùng thực thi các việc lành trong khả năng để tạo ra phước đức.

ĐÁP:

Người Phật tử sau khi quy y Tam bảo thường phát nguyện thọ trì năm giới. Giới thứ nhất là “Cố ý tránh xa sự sát hại chúng sinh”, giới này thường gọi vắn tắt là “Không sát sinh”. Thực tiễn đời sống cho thấy “Cố ý tránh xa sự sát hại chúng sinh” thì có thể giữ được, chứ chỉ đơn thuần “Không sát sinh” thì rất khó giữ, bởi những người làm nông hay sống ở ruộng đồng rừng núi thường vô tình làm tổn hại các sinh vật nhỏ nhít khá nhiều.

Mặt khác, để phạm giới “Không sát sinh” phải hội đủ 5 yếu tố:

1-Có một sinh vật (người hay động vật), 2-Sinh vật ấy còn sống, 3-Khởi tâm giết hại, 4-Tìm mọi cách để giết hại, 5-Sinh vật ấy bị chết. Không hội đủ các yếu tố kể trên thì chỉ bị khuyết giới chứ không phạm giới. Do vậy, nếu bạn vì công việc đồng áng vô tình làm tổn hại các sinh vật thì không phạm giới sát sinh, chỉ bị giới kém khuyết chưa trọn mà thôi.

Khi bị khuyết giới hay giới kém, bạn đã khởi lòng ăn năn, thành tâm sám hối lỗi lầm không cố ý là việc cần làm. Mặt khác, bạn cần thực hành các thiện pháp để bù lại chỗ phước đức có phần hao tổn do vô tình khuyết giới gây ra. Bạn cần nỗ lực bảo vệ môi trường, tích cực phóng sinh đúng pháp cùng thực thi các việc lành trong khả năng để tạo ra phước đức.

Trong kinh Tăng chi (phẩm Hạt muối) Đức Phật có nói đến ý này. Nghiệp cũ xấu ác đã tạo ví như nắm muối, nếu nghiệp mới thiện lành chỉ là bát nước thì tất nhiên bát nước ấy sẽ mặn chát. Còn nghiệp mới thiện lành liên tục được tạo ra mênh mông như nước sông Hằng thì nắm muối kia chẳng có tác dụng gì. Vì vậy, do vô tình làm tổn hại chúng sinh mà bị hao hụt chút phước rồi sau đó biết nỗ lực tích phước, hành thiện thì phước đức vẫn được bảo tồn để nâng đỡ bạn bình an.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Theo Phật giáo, con người từ đâu đến và rồi sẽ đi về đâu?

Hỏi - Đáp 17:46 18/12/2024

Thưa Ngài, theo triết học cuả Phật giáo thi con người từ đâu đến và rồi sẽ đi về đâu?

Cảnh giới của "Lâm chung mộng kiến bỉ Phật” như thế nào?

Hỏi - Đáp 12:27 18/12/2024

Kinh Vô Lượng Thọ có đoạn: “Lâm chung mộng kiến bỉ Phật” (mạng chung mộng thấy Đức Phật A Di Đà), xin giải thích cảnh giới này như thế nào? Nếu ở trong mộng gặp A Di Đà Phật, chẳng may bị người thân quyến thuộc gọi tỉnh giấc, có phải là đánh mất cơ hội vãng sanh rồi không?

Lưu thông sách về Tây phương cực lạc sẽ tạo nghiệp ác?

Hỏi - Đáp 12:15 18/12/2024

Con đem sách Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Du Ký giới thiệu nhưng có đồng tu nói sách đó nói không đúng sự thật, lưu thông sẽ tạo nghiệp, xin lão Hòa thượng khai thị.

Dọn cơm cúng thế nào cho đúng?

Hỏi - Đáp 11:14 08/12/2024

Tôi thường thấy lúc cúng vong, có ba chén cơm để ngang nhau...

Xem thêm