Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Vòng luân hồi của đời người

Vòng luân hồi nói lên lẽ thật của kiếp người. Đi sâu vào tâm lý mỗi người chắc chắn chúng ta sẽ thấy mình đã từng quen thuộc cũng như ưa thích với những việc làm của thuở quá khứ.

 Nghiệp dẫn luân hồi trong lục đạo

Hoài nghi về cuộc sống của con người sau cái chết vẫn là vấn đề mà toàn thể nhân loại muốn tìm hiểu. Luân hồi chỉ ngừng khi bản thân chúng ta không còn tạo nghiệp. Chắc chắn con người luôn tin 12 vòng nhân duyên xoay vần như bánh xe từ vô thủy cho đến vô chung. Nó cứ xoay quanh mãi thành vòng tròn từ đó tạo nên quy luật nhân quả của đời người. Có người phủ nhận cũng như có người bác bỏ nhưng dù là như thế nào đi chăng nữa thì với vòng luân hồi ấy vẫn khuyên con người ta nên sống có ích có trách nhiệm cũng như tránh làm hại người khác.

Đời người rất ngắn ngủi

Không ai có thể biết được có còn gì sau cái chết, bởi vì người đã chết thì chắc chắn một đi không trở lại và con người chỉ chết có một lần. Đời người vô cùng ngắn ngủi. Nhưng con người không phải vì thế mà chối bỏ cuộc đời. Hãy biết cố gắng hết mình dùng quãng thời gian được sống để theo đuổi đam mê hay sống với tất cả tình yêu thương cũng như hoài bão trong tâm hồn mình đừng để bản thân phải hối hận vì không thể làm điều mình muốn khi còn sống.

Chúng ta không cố tìm gặp luân hồi, vì đôi khi luân hồi đang trôi chảy ngay trên thân của mỗi con người giống như dòng máu luân lưu.

Chúng ta không cố tìm gặp luân hồi, vì đôi khi luân hồi đang trôi chảy ngay trên thân của mỗi con người giống như dòng máu luân lưu.

Dấu tích luân hồi là dấu ấn của một thời quá vãng

Con người chết đi sẽ trải qua vòng luân hồi

Kỳ thực bản thân con người chết đi không phải giống như đèn tắt, cũng không nhất định là được đầu thai làm người mà chắc chắn sẽ thuận theo nhân duyên nghiệp báo mà chuyển sinh. Theo đó thì người làm việc tốt sẽ được lên thiên đàng còn người làm việc ác sẽ bị đọa xuống địa ngục chịu tội. Không thể một người luôn làm điều ác mà lại có kết cục giống như người cả đời chỉ biết làm việc thiện giúp người, đó là thiên lý. Sở dĩ con người ta cho rằng không có kiếp sau là bởi vì chính họ không tận mắt nhìn nó cho nên không tin. Nhưng có thể thấy trong cuộc sống thường ngày của chúng ta chẳng phải cũng có rất nhiều điều mà bản thân ta không nhìn thấy nhưng nó vẫn luôn tồn tại.

Vòng luân hồi nói lên lẽ thật của kiếp người

Người thế gian hay oán trách cha mẹ không có phước nên mới sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên khiến mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính họ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ứng như thế. Cha mẹ chỉ là phần phụ thôi nhưng hãy nhớ gốc là bản thân mình. Như vậy vòng luân hồi nói lên lẽ thật của kiếp người. Đi sâu vào tâm lý mỗi người chắc chắn chúng ta sẽ thấy mình đã từng quen thuộc cũng như ưa thích với những việc làm của thuở quá khứ. Vì vậy trong kiếp luân hồi chắc chắn mỗi người sẽ theo nghiệp mình đã tích lũy và chất chứa mà hiện ra thành tâm hồn cá biệt của mình. Cho nên khi nói đến luân hồi chúng ta đừng cố suy nghĩ gì hết mà hãy cứ nhìn lại nội tâm mình thì biết ngay.

Vòng luân hồi nói lên lẽ thật của kiếp người. Đi sâu vào tâm lý mỗi người chắc chắn chúng ta sẽ thấy mình đã từng quen thuộc cũng như ưa thích với những việc làm của thuở quá khứ.

Vòng luân hồi nói lên lẽ thật của kiếp người. Đi sâu vào tâm lý mỗi người chắc chắn chúng ta sẽ thấy mình đã từng quen thuộc cũng như ưa thích với những việc làm của thuở quá khứ.

Luân hồi và nhân quả trong đạo Phật

Tìm hiểu về vòng luân hồi là để sống được an nhiên

Chúng ta không cố tìm gặp luân hồi, vì đôi khi luân hồi đang trôi chảy ngay trên thân của mỗi con người giống như dòng máu luân lưu. Cái khổ đau nhất của người đời chính là tham muốn và nắm giữ những thứ thuộc về người khác. Bản thân mỗi người hãy cố gắng tập buông bỏ từ từ, cái tâm lý tham muốn hay nắm giữ để một mai khi vô thường bất chợt đến và thần chết tìm đến ta thì lúc đó ta có thể lập tức sự từ bỏ tất cả những thứ ở trần thế và không có chút tham luyến gì và chính bản thân ta cảm nhận được sự thanh tịnh cũng như bình an trong chính tâm hồn mình. Đó chắc chắn là điều kiện tối thiểu và cần thiết cho sự tái sinh vào một đời sống tốt đẹp và cao cả hơn.

Đời sống không được xem như bắt đầu với việc sinh hay chấm dứt với sự chết, nhưng nó như là một sự hiện hữu tương tục trong hiện tại và mở rộng vượt xa hơn nữa với quá khứ cũng như tương lai. Bản chất của những hành động xảy ra trong phạm vi một kiếp sống tốt hay xấu quyết định số phận tương lai của mỗi con người. Luân hồi chắc chắn được liên kết gần gũi với ý tưởng tái sinh, nhưng chủ yếu liên hệ đến điều kiện của đời sống con người hay những kinh nghiệm về sự sống.

> Xem thêm video "Tìm hiểu về những ngày ăn chay trong năm":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

A lại da thức và Mạc na thức

Nghiên cứu 09:00 16/03/2024

Trong kinh Duy Thức thuộc tạng kinh phát triển, để chỉ cho sự huân tập thành khối nghiệp lực (A Lại Da Thức và Mạc Na Thức,) được xem là người giữ kho (librarian) và cái kho (library) tích trữ tạo thành nghiệp lực.

Con sáo niệm Phật được vãng sanh

Nghiên cứu 11:15 14/03/2024

Xưa có người nuôi một con chim sáo biết nói tiếng người, có một vị Tăng đến nhà chơi, niệm Nam Mô A Di Ðà Phật, con sáo liền nói theo Nam Mô A Di Ðà Phật, vị Tăng niệm nữa, con sáo cũng niệm.

Kết quả “Nghiên cứu, sưu tầm, biên dịch văn bia Phật giáo Nghệ An”

Nghiên cứu 11:07 14/03/2024

 Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An tổ chức Hội thảo công bố kết quả nhiệm vụ “Nghiên cứu, sưu tầm, biên dịch văn bia Phật giáo Nghệ An”, ngày 12/3.

Cậu bé thoát chết đuối nhờ niệm Phật

Nghiên cứu 09:35 13/03/2024

Vào một ngày đầu xuân năm 2000, một cậu học sinh 12 tuổi, con của đạo hữu Mã Phong Vân ở huyện Thông Hứa, tỉnh Hà Nam, trên đường tan học trở về nhà, cậu đi ngang qua mương nước, bất cẩn trượt chân té xuống mương.

Xem thêm