Vong nhập có thật không?
Hỏi: Thần thức con người sau khi chết có sinh trưởng, phát triển và chết không? Tôi thấy có nhiều người hay kể chuyện các thai nhi chết rồi sau đó vong (thần thức) đi theo người nhà (dân gian gọi là vong dựa, vong nhập), chuyện ấy có đúng không?
Hỏi:
Tôi thường nghe pháp, thấy hiện có nhiều vị giảng là không ủng hộ quan điểm về chuyện vong dựa, vong nhập. Trong khi đó có những vị khác lại tin điều ấy, lấy chuyện vong nhập làm dẫn chứng trước đông đảo thính chúng. Sao có sự khác biệt này?
Ảnh minh họa.
Đáp:
Theo Phật giáo Tạng truyền, thần thức sau khi thoát ra khỏi thi thể gọi là thân trung ấm. Tuổi thọ của thân trung ấm trung bình là 7 ngày (sơ thất). Thân trung ấm này chết đi tái sanh làm thân trung ấm khác, tối đa khoảng 7 lần (chung thất) thì tìm được cảnh giới tái sanh.
Riêng trường hợp cực ác hay cực thiện, sau khi chết không trải qua thân trung ấm mà lập tức sanh vào đường ác hay sanh lên các cõi trời.
Chuyện các thai nhi chết rồi sau đó vong đi theo (dựa, nhập) người nhà, là chuyện được ghi nhận khá phổ biến trong dân gian. Các thầy pháp, thầy bói, thầy trị tà ma luôn phán như vậy khiến khổ chủ hoang mang, lo sợ rồi sau đó bày cúng bái đuổi ma, trừ tà nhằm hưởng lợi.
Phật giáo cũng ghi nhận việc “vong dựa, nhập” này, vì nó hiện hữu trong thực tế, nhưng có cách lý giải riêng. Nghĩa là sau khi thân trung ấm đã đầu thai vào một loài nào đó, đặc biệt là một số chúng sanh trong loài ngạ quỷ, nhờ vào những nhân duyên đặc biệt có thể tiếp cận người thân để thọ dụng các cúng phẩm hay báo mộng xin người thân làm phước để cứu độ.
Như vậy, không phải vong hay thân trung ấm dựa nhập mà chính các chúng sanh trong loài ngạ quỷ có nhân duyên với một số người nên thường thân cận.
Cõi chúng ta sống là “thế giới đan xen”, là “phàm thánh đồng cư” nên chúng ta sống chung với các loài khác trong cõi vô hình là chuyện bình thường. Người Phật tử hãy kệ kinh khai thị, làm phước rồi hồi hướng cho họ, mong họ được no đủ và mau siêu thoát.
Nghi thức hồi hướng công đức lợi ích cho kẻ còn người mất
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Súc sanh có vãng sanh được không?
Hỏi - ĐápHỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?
Người giàu là người có phước?
Hỏi - ĐápMột người có nhiều nhiều tiền bạc, của cải vật chất không hẳn là người có phước. Bởi vật chất có thể tạo ra được bởi rất nhiều cách từ tư duy và kiến thức do bản ngã trau dồi. Đôi khi nó là sản phẩm của tham, sân, si mà có được.
Cuộc sống là một sự cầu nguyện
Hỏi - ĐápKhi ta có chánh niệm khi đi, khi ngồi, khi nấu ăn, rửa bát thì ta không phung phí sự sống. Ta sống sâu sắc từng giây phút. Cuộc sống của ta trở thành một sự cầu nguyện. Sống được như vậy ta sẽ có nhiều hạnh phúc và bình an.
Nhân duyên giữa thai nhi và cha mẹ
Hỏi - ĐápPhải hiểu là giữa con cái và Cha Mẹ có nhân duyên rất mạnh, rất sâu. Cho nên, dẫu con mang bệnh hay có dị tật gì, cũng đều là nghiệp duyên chung, bắt buộc Cha Mẹ phải nhận lấy. Nếu Cha Mẹ nhất quyết phá bỏ, có tránh được đời này thì đời sau vẫn phải trả báo.
Xem thêm














