Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/04/2023, 19:17 PM

Vượt nẻo trầm luân 

Có thể nói may mắn lớn nhất trong cuộc đời con là được bén duyên với Phật pháp, được quay về với ngôi nhà tâm linh để đắm mình trong giáo lý Phật, thanh lọc tâm thức mà thắp lên những tia sáng hy vọng khi bị bão tố, phong ba của cuộc đời vùi dập tả tơi.

Phật pháp như một ngọn đuốc sáng rỡ soi sáng cho con vững bước trên những nẻo đường gian truân nơi trần thế.

Cuộc đời mỗi người như một dòng sông vô minh chất chứa biết bao điều khiến chúng ta phải khổ đau. Giữa những ngược xuôi, tất bật ấy, chúng ta thường có xu hướng sống vội vàng, ganh đua, tranh giành lẫn nhau để tìm kiếm cái gì đó gọi là danh lợi, tiền tài mà nhân sinh định nghĩa là hạnh phúc, là tốt đẹp để rồi cuối cùng nhận lại chỉ là những “tàn phai”, những “hư ảo”. Chúng ta đang sống trong một thế giới biến động khôn lường từ ô nhiễm môi trường, thiên tai dịch bệnh đến chiến tranh triền miên khiến ai nấy cũng đều bất an. Thế nhưng, giữa bao điều tiêu cực ấy, Phật pháp như một chiếc phao cứu hộ, giúp mọi người không bị nhấn chìm giữa biển khổ mênh mông này. 

Gieo hạt giống nào thì ta nhận được quả nấy, phải biết dùng tâm từ để giữ an tĩnh mình, không để ngọn lửa nhỏ nhen nhóm hóa bừng ngọn lửa to.

Gieo hạt giống nào thì ta nhận được quả nấy, phải biết dùng tâm từ để giữ an tĩnh mình, không để ngọn lửa nhỏ nhen nhóm hóa bừng ngọn lửa to.

Từ khi có ánh sáng chân lý của Đức Phật soi sáng, con và biết bao mảnh đời khó khăn đã tìm thấy được đường đi lối về trong đêm tối của sự vô minh. Người đã cho chúng con hiểu được trong cuộc đời giả tạm này những gì là khổ, nguyên nhân của khổ, sự dứt khổ và con đường đưa đến sự chấm dứt khổ. Những chân lý vi diệu ấy đã làm lay động lòng con và đã cho con thức tỉnh giữa giấc mộng đời.

Với con, một đứa con gái nhỏ nhắn ở lứa tuổi 28, cái tuổi mà nói lớn cũng không lớn, nhỏ cũng không nhỏ, con cũng đã nếm trải được đầy đủ tất cả các gia vị đắng cay ngọt bùi của nhân gian, để rồi sau những biến cố ấy con đã tìm về với Đức Phật, được sống hoà mình vào chánh pháp vi diệu của Người, con cảm thấy bản thân đã may mắn hơn rất nhiều người còn đang mãi trầm luân trong bể khổ của sinh tử luân hồi. Đối với con, Người không phải là những bức tượng bằng đá hay xi măng, sắt, thép vô tri vô hồn mà chính con cảm nhận được Người luôn luôn hiện diện, có mặt cho con trong từng hơi thở, từng tế bào đang nuôi dưỡng thân và tâm con vững mạnh từng ngày. Biết ơn Đức Phật đã tiếp thêm sức mạnh cho con sau những thăng trầm của cuộc sống, con như cành cỏ dại bơ vơ cứ ngỡ đã bị vùi dập bởi những trận cuồng phong của cuộc đời, bỗng được nảy những mầm non trong một sớm bình yên, được nếm vị ngọt của những giọt sương mai lấp lánh đã ấp ủ nâng niu từng chút nhựa sống nhỏ bé còn sót lại để giờ đây, cành cây ấy đâm chồi, bén rễ mạnh mẽ, kiêu sa vươn lên đón ánh nắng mặt trời và tự tin đối mặt trước mọi giông bão, nghịch cảnh.

Như một phước lành trong kiếp sống này, con may mắn có được gia đình tâm linh, nơi mà thỉnh thoảng rời bỏ chốn nhộn nhịp bon chen của cuộc sống xô bồ, xa hoa, con lại tìm về và được nghe tiếng chuông chùa ngân vang, nghe tiếng xào xạc đung đưa của từng hàng thông, nhành liễu, được ngắm nhìn mái chùa cong cong chất chứa biết bao tinh hoa của dân tộc. Như thể, con cũng đã tìm được đường về nguồn cội, nơi trái tim như được chữa lành. Tại nơi đó, con đã nhận được biết bao nhiêu tình yêu thương của mọi người, được Thầy dạy bảo từ những cử chỉ nhỏ nhặt để con ngày một hoàn thiện bản thân mình hơn. Thầy không dạy chúng con làm điều xấu, mà hãy luôn suy nghĩ tích cực và hướng về cái thiện, chúng con không được len lỏi ngọn lửa ác niệm, cho dù là những suy nghĩ tưởng như là nhỏ bé ở trong tâm trí mình. Từ những gì Thầy dạy bảo, con tin rằng, cái suy nghĩ mà chúng ta khởi niệm trong tư tưởng tựa như một hạt mầm. Gieo hạt giống nào thì ta nhận được quả nấy, phải biết dùng tâm từ để giữ an tĩnh mình, không để ngọn lửa nhỏ nhen nhóm hóa bừng ngọn lửa to. Con ắt nghĩ, những việc không may xảy đến trong đời mình cũng đều là do những sai lầm bồng bột kiếp trước nên kiếp này tạo hóa xoay vần, dù thế nào, giờ đây con cũng hoan hỷ đón nhận, không oán giận cũng không than van. Cứ để mọi thứ nhẹ nhàng đến rồi đi,  khi hết kiếp người, đến lúc quay đầu nhìn lại, cuối cùng lòng cũng được an nhiên như gió thoảng mây bay.

Có những lúc ngồi ôm trái tim Phật

Nghe buồn vui lạnh buốt cõi nhân sinh

Tiếng chim sớm nhẹ gõ vào sương khói

Cho hư không rực sáng một bình minh.

(Trí Chơn)

Cho dù trải qua hết kiếp sống này, bước sang kiếp khác và trong hình hài nào đi chăng nữa thì con nguyện xin mãi khắc ghi hình ảnh Đức Phật trong trái tim con, Ngài là vầng thái dương rực sáng nhất, là nguồn cảm hứng, niềm tự hào và sự tôn kính tuyệt đối mà con luôn hướng đến. Con mong rằng mọi chúng sanh tồn tại trên vũ trụ bao la, rộng lớn này sẽ luôn có một cái nhìn đầy sự yêu thương, hiểu biết và cảm thông lẫn nhau, luôn trân quý, ngưỡng mộ về con đường giác ngộ và giải thoát của Đức Phật. Từ tận sâu nơi đáy lòng, con nguyện cho thế giới mãi an lành, người người chung tay cùng nhau hướng về con đường giải thoát, không còn ai phải chìm trong biển trầm luân khổ đau.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Phật luôn trong đời

Đạo Phật trong trái tim tôi 13:12 10/05/2023

Mỗi cuối tuần hay nửa mùa hè, con được ba mẹ cho về ông bà nội. Tuổi nhỏ vô tư chưa biết rõ Phật pháp, duy chỉ nhớ rõ kí ức mỗi buổi sớm mai mặt trời chưa thức, trong cái se lạnh đầu hôm và cơn ngủ mơ màng, con nghe tiếng bà pha trà, thắp hương, tụng kinh ở bàn thờ Phật.

Xem thêm