Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 21/02/2013, 10:32 AM

Xin đừng "dung tục hóa chốn cửa thiền"...*

Đã có đức tin đến với cửa Phật thì cốt ở tâm thành, đừng câu nệ lễ vật sang hay hèn; có tâm thành thì chỉ cần nén hương thơm và đĩa hoa tươi cũng được coi là đủ lễ vào chùa

1. Phật giáo du nhập vào Việt Nam cách đây khoảng 2000 năm, đã được Việt hóa, thích ứng với tín ngưỡng bản địa và có sức sống vô cùng mạnh mẽ trong đời sống tinh thần của nhân dân ta. Lên chùa lễ Phật hay vãn cảnh chùa vào các ngày lễ, ngày Rằm, mồng Một là sinh hoạt văn hóa tinh thần đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân đón nhận.

Đặc biệt sau Tết Nguyên đán, tục đi lễ chùa đầu năm đã trở thành nếp của không chỉ các Phật tử mà còn của rất nhiều người, tạo thành nét đẹp trong văn hóa tinh thần của nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh nét đẹp trong việc giữ gìn bản sắc dân tộc, dư luận cũng không khỏi phiền muộn trước những thói quen không đúng của một số người, trong đó có việc việc cúng tiền thật ở nơi thờ Phật…

2. Vào các ngày lễ, ngày Rằm, mồng Một, đến bất cứ ngôi chùa nào, ta cũng dễ dàng bắt gặp cảnh dâng lễ bằng tiền thật lên ban thờ Phật. Rồi bất cứ chỗ nào có hương khói là người ta đều có thể rải tiền. Nhất là trong ngày khai hội sau Tết Nguyên đán vừa qua ở một số nơi thờ tự lớn như chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh)… cảnh đặt tiền, giắt tiền vào tượng Phật và nơi thờ tự diễn ra hết sức phổ biến. Đặc biệt là ở chùa Bái Đính (Ninh Bình), tất cả 500 vị La hán vị nào vị nấy đều “ôm” trong lòng một bọc tiền lẻ của du khách. Không những bỏ vào lòng, tiền còn được các thí chủ giắt vào tay, vào miệng hoặc bất cứ chỗ nào có thể giắt được. Tiền vương vãi khắp nơi, người ta thản nhiên giẫm chân lên bãi tiền… Người đi lễ cố “rải” tiền ra càng nhiều nơi càng tốt với tâm lý muốn được đức Phật chứng giám lời cầu xin của mình mà không biết rằng mình đang làm trái với giáo lý đạo Phật.

       Hình ảnh phản cảm xuất hiện tại chùa Bái Đính

3. Thực ra, khi đến cửa chùa hay bất cứ nơi thờ tự nào (như đình, đền, miếu, phủ), cái quan trọng nhất của người đi lễ là tâm thành. Lễ vật dâng lên đức Phật hay các vị thánh, thần chẳng qua chỉ là để thể hiện lòng thành kính chứ không phải giá trị của lễ vật là thước đo mức độ thành tâm của người đi lễ, càng không phải dâng tiền đến tận tay Phật thì mới được phù hộ.

4. Dân gian có câu: “Linh tại ngã, bất linh tại ngã”; có thể hiểu theo một góc độ nào đó là sự linh ứng chính là xuất phát tự lòng thành kính và đức tin của người đi lễ. Còn nhà chùa thường răn: “Phật tại tâm”, và “Tâm xuất Phật biết”; hiểu nôm na là khi đến với cửa Phật cốt ở sự thành tâm, và chỉ cần có lễ vật dù đơn giản nhưng tâm thành hay phát tâm công đức là đã được đức Phật chứng giám. Chính vì thế, nhiều nhà chùa đều khuyên các phật tử và khách hành hương nếu thực sự phát tâm Bồ đề, ủng hộ việc hoằng dương Phật pháp hay cứu độ chúng sinh nghèo khó thì nên bỏ tiền, vàng vào “Hòm công đức” chứ không nên kẹp tiền thật vào mâm hoa quả dâng cúng hay giắt tiền vào bất cứ nơi nào tại nơi thờ tự.

Nếu theo cách hiểu của nhiều người là “trần sao âm vậy” hay “trần sao cõi tâm linh vậy” thì chả nhẽ ta giắt tiền vào tay Phật là để đức Phật tiêu tiền của cõi dương gian hay sao? Và như thế thì đã trần tục hóa chốn cửa thiền quá. Còn nếu nghĩ rằng giá trị lễ vật hay đồng tiền dâng cúng là thước đo mức độ thành tâm của người đi lễ thì chẳng hóa ra cái tâm của mình chỉ đáng giá mấy đồng bạc lẻ thôi sao? Còn nếu nghĩ rằng phải đưa tiền đến tận tay thì Phật mới nghe được lời cầu xin của mình thì sao còn gọi là đức Quán Thế Âm Bồ tát, nghĩa là nghe thấu mọi lời của chúng sinh nơi thế gian… 

5. Đã có đức tin đến với cửa Phật thì cốt ở tâm thành, đừng câu nệ lễ vật sang hay hèn; có tâm thành thì chỉ cần nén hương thơm và đĩa hoa tươi cũng được coi là đủ lễ vào chùa. Còn muốn phát tâm công đức thì chỉ cần bỏ tiền vào “Hòm công đức” là đã được đức Phật chứng giám chứ không phải là giắt tiền vào tay Phật. Đó là chưa nói việc kẹp tiền vào mâm lễ hay giắt tiền vào tay Phật… là phạm vào điều kiêng kỵ và làm mất vẻ thanh tịch thờ Phật của chùa.

Một lần nữa xin nhắc lại: “Phật tại tâm”, và “Tâm xuất Phật biết”. Đừng dung tục hóa chốn cửa thiền.

 

Tác giả: Bùi Văn/Nguồn: www.baotintuc.vn
Chú thích: * Tiêu đề đăng trên phatgiao.org.vn do BBT đặt

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm